Chủ động với tiền rách từ ATM

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Lãnh đạo một số Ngân hàng thương mại cho biết, tại các máy ATM luôn gắn camera, nếu khách hàng phát hiện tiền rách hoặc tiền không đảm bảo chất lượng thì đưa luôn lên ống kính của camera để ghi hình lại. Sau đó đến trụ sở Ngân hàng gần nhất để đổi tiền.

Chủ động với tiền rách từ ATM
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những ngày cuối năm là thời điểm khối lượng tiền mặt mà người dân rút tại các ATM lớn nhất để phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết. Chính bởi vậy, các NH cũng chủ động trong việc đảm bảo các cây ATM hoạt động an toàn. Theo ông Phạm Văn Khoa - Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank, NH đã chủ động một lượng tiền mặt và cắt cử nhân viên sẵn sàng tiếp quỹ cây ATM để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Nhiều năm gần đây, tình trạng máy ATM hết tiền thường xảy ra tại những địa điểm có lượng người rút tiền cao như các khu công nghiệp, đông dân cư. Chính bởi vậy, để đảm bảo cho lợi ích của khách hàng đang sử dụng dịch vụ của NH, mới đây NHNN đã có văn bản gửi NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ... đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động các máy ATM trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đồng thời, NHNN đã yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM; đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường hoạt động tiếp quỹ đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.

Thời điểm giáp Tết, bên cạnh lo ngại về chất lượng dịch vụ rút tiền thì không ít người còn thêm mối lo rút phải tiền rách tại ATM. Anh Nguyễn Văn Nam ở phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bức xúc cho biết: Mới đây, anh rút 2 triệu tiền mặt mệnh giá 200.000 đồng tại máy ATM trên đường Xuân Thủy. Đến khi về nhà kiểm tra mới phát hiện một tờ bị rách góc.

“Mình dùng tiền này để đổ xăng nhưng bị trả lại. Mình định tiêu nhưng lại thấy áy náy vì cảm thấy có lỗi khi sử dụng tiền rách. Hiện mình vẫn còn giữ và cũng không biết có sử dụng được không. Lâu nay, mình rất yên tâm khi giao dịch với NH. Tuy nhiên, bị rơi vào trường hợp nhận phải tiền rách từ NH làm mình băn khoăn về dịch vụ phục vụ khách hàng. Tại sao NH lại đưa tiền rách vào máy ATM để phục vụ và gây phiền toái đến khách hàng”, anh Nam tâm sự.

Mới đây nhất, ngày 30/12/2014, anh Nguyễn Quang Thái (Thời báo Kinh tế Việt Nam) có giao dịch rút tiền mặt 5 triệu đồng tại ATM Agribank tại phòng giao dịch số 8 Láng Hạ (Hà Nội) đã phát hiện một tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng bị rách và được dán keo hai mặt. Điểm đáng chú ý là tờ tiền mà anh Thái nhận được là hai mảnh của tờ 500 nghìn ghép lại thành một, nhưng lại có số sơ ri khác nhau. Nửa bên trái tờ tiền mệnh giá 500 nghìn có số sơ ri DO10384812, nửa bên phải tờ tiền lại có số sơ ri KO 08845562.

Ngay sau khi phát hiện ra tờ tiền lạ này, anh Thái đã liên hệ với phòng giao dịch Agribank Láng Hạ yêu cầu đổi tiền và được NH tiếp nhận. Sau khi lập biên bản về trường hợp anh Thái, ngay ngày hôm sau, NH thông báo đã chuyển số tiền 500 nghìn đồng vào tài khoản của anh Thái. Tuy nhiên, anh Thái vẫn băn khoăn tại sao tiền nạp vào các ATM đã được NH kiểm duyệt mà vẫn để lọt những loại tiền không đảm bảo lưu thông. “Mọi lần mình cũng rút tiền và rất ít khi kiểm tra lại số tiền đã rút, rất may lần này mình lại kiểm tra và phát hiện kịp thời, nếu không cũng không biết có đổi lại được không”, anh Thái cho biết.

Một trong những thói quen của nhiều người khi rút tiền tại ATM là không kiểm tra lại số tiền mình vừa rút và không in biên lai nên khi có yêu cầu đổi tiền tại NH có thể gặp khó khăn. Theo đại diện NHTM trên địa bàn Hà Nội, nếu khách hàng rút phải tiền rách thì phản ánh ngay đến NH và cung cấp biên lai rút tiền thì NH sẵn sàng đổi tiền cho khách hàng mà không mất phí.

Lãnh đạo một số NHTM cũng cho biết thêm, tại các máy ATM luôn gắn camera, nếu khách hàng phát hiện tiền rách hoặc tiền không đảm bảo chất lượng thì đưa luôn lên ống kính của camera để ghi hình lại. Sau đó đến trụ sở NH gần nhất để đổi tiền.