Chủ tịch Templeton: Ưu điểm của Việt Nam là cổ phiếu rẻ

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Templeton Frontiers Market Funds là một trong số ít quỹ ngoại đều đặn mua thêm cổ phiếu của công ty niêm yết Việt Nam từ đầu năm tới nay.

Dù khối lượng mua không lớn, nhưng điều đáng quan tâm là cái tên “Templeton” là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới trong hoạt động đầu tư vào các thị trường mới nổi và thị trường cận biên. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Mark Mobius, Chủ tịch điều hành của Templeton Emerging Markets Group, tổ chức quản lý Templeton Frontiers Market Funds, về triển vọng đầu tư của Quỹ vào Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư vào Việt Nam hiện nay?

 Chủ tịch Templeton: Ưu điểm của Việt Nam là cổ phiếu rẻ  - Ảnh 1
Ông Mark Mobius,
Chủ tịch điều hành  Templeton Emerging
Markets Group
Chúng tôi đánh giá Việt Nam có viễn cảnh tăng trưởng tốt. Người Việt Nam làm việc chăm chỉ và thông minh. Đất nước các bạn dồi dào nguồn tài nguyên nông nghiệp như cà phê, cao su, thêm vào đó là hoạt động xuất khẩu dầu và khí. Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược giáp ranh với Trung Quốc, Lào và Campuchia và quan hệ thành viên với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đem đến cho chúng tôi kỳ vọng rằng, đất nước này là một địa điểm tốt cho tiềm năng tăng trưởng. Điều quan trọng nhất với chúng tôi, trên tư cách là những nhà đầu tư vốn cổ phần, là chúng tôi thấy, nhìn chung, cổ phiếu Việt Nam đang khá rẻ, mặc dù thanh khoản vẫn kém.

Trong đánh giá của chúng tôi, có nhiều cơ hội đầu tư thú vị có thể bị bỏ sót và một vài cơ hội thú vị nhất sẽ có thể nằm ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc và Brazil. Nói rộng ra, các ngành công nghiệp liên quan đến tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, các ngành cơ sở hạ tầng nhẹ có thể đem đến cơ hội đặc biệt hấp dẫn vào thời điểm này.

Trong vài tháng vừa qua, nhiều thị trường mới nổi và cận biên đã đạt lợi nhuận tốt, trong đó có Việt Nam, bên cạnh Philippines, Indonesia và Thái Lan. Do lợi suất của một vài tài sản được coi là an toàn đã gần đạt mức thấp kỷ lục, sức hấp dẫn của các tài sản có tiềm năng đem lại lợi suất cao hơn, dù rủi ro hơn như vốn cổ phần của các thị trường mới nổi, vẫn đang tiếp tục tăng cao.

Rủi ro hơn, như ông vừa đề cập, đáng kể đến mức nào và Templeton quản lý chúng ra sao, thưa ông?

Cổ phiếu của các công ty vừa và nhỏ có thể rủi ro, đặc biệt là trong ngắn hạn. Các công ty nhỏ, trẻ thường nhạy cảm với thay đổi điều kiện kinh tế, và viễn cảnh tăng trưởng của họ sẽ ít chắc chắn hơn những công ty lớn và lâu năm. Tuy nhiên, giống như với bất kỳ khoản đầu tư nào khác, chúng tôi thực hiện rà soát cẩn trọng trên cơ sở công ty so với công ty và quốc gia so với quốc gia.

Bên cạnh đó, một vài rủi ro này có thể ngăn ngừa một phần. Khi nói về các công ty nhỏ và tăng trưởng ở các thị trường mới nổi, những rủi ro chính chúng tôi quan tâm là: rủi ro thanh khoản khi thoái vốn, các vấn đề quản trị doanh nghiệp, các rủi ro về ngoại hối, kinh tế, chính trị. Để giảm rủi ro quản trị, điều cốt yếu là phải thực hiện rà soát cẩn trọng với công ty và đội ngũ điều hành trước khi đầu tư. Còn rủi ro ngoại hối có thể giảm nhẹ bằng việc nhắm vào cả công ty xuất khẩu và nhập khẩu giúp bù trừ tác động của việc giảm giá hoặc tăng giá đồng nội tệ.

Phong cách đầu tư của Templeton là gì?

Theo quan điểm của chúng tôi, một trong những khía cạnh tích cực nhất của việc đầu tư vào công ty nhỏ và tăng trưởng là có cơ hội thành cổ đông ở mức độ có thể ảnh hưởng đến quyết định và hành vi của ban quản trị, đặc biệt là khi diễn tiến trong công ty đó dường như đang đi sai hướng. Từ cách tiếp cận đó, chúng tôi thường có thể có hiểu biết sâu hơn về công ty, và có vị thế tốt hơn để đưa ra những thay đổi tích cực cho cổ đông. Đó là một phần trong phong cách đầu tư của Templeton Emerging Markets Group, bất kể chúng tôi có đầu tư ở đâu hay như thế nào.

Chúng tôi luôn cố gắng trở thành nhà đầu tư chủ động. Chúng tôi thường tham gia cuộc họp cổ đông, chúng tôi biểu quyết đối với những quyết định chính yếu, và khi chúng tôi không hài lòng với vấn đề gì, đặc biệt là liên quan tới quản trị, chúng tôi không ngại nói ra.

Templeton đang quan tâm đến thị trường mới nổi và cận biên nào?

Chúng tôi đang tìm nhiều cơ hội đầu tư ở các thị trường mới nổi và cận biên toàn cầu, nhưng trong một rừng dày đặc cơ hội đó, chúng tôi nghĩ, châu Phi là một địa điểm đầu tư hấp dẫn và chúng tôi đang quan sát khu vực này với sự quan tâm đặc biệt.

Quỹ Templeton Frontiers Market Funds có quy mô xấp xỉ 1,1 tỷ USD. Quỹ đang đầu tư hơn 42 triệu USD vào Việt Nam. Các công ty mà Quỹ đầu tư bao gồm Nhựa Bình Minh, Cao Su Đồng Phú, FPT, Dược Dậu Giang, Hòa Phát, Dược Imexpharm, Khoan và Dịch vụ khoan Dầu Khí, Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam và Vinamilk.Những thị trường cận biên mà Quỹ đầu tư nhiều nhất hiện nay gồm Nigeria (117 triệu USD), Qatar (101 triệu USD) và Ả-rập (75 triệu USD).