Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin!

Theo Báo Lao động

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã có một thời gian dài khó khăn, Chính phủ cũng đã thể hiện việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), xử lý nợ xấu. Điều này đã ảnh hưởng tích cực nhất định tới tâm lý nhà đầu tư (NĐT).

Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) hy vọng năm 2013 bức tranh thị trường sẽ sáng sủa hơn 2012. Trong những phiên đầu năm, thị trường đã có những phiên tăng nóng, tâm lý nhà đầu tư (NĐT) được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên về điều này, ông Vũ Bằng chia sẻ:

- TTCK đã có một thời gian dài khó khăn, Chính phủ cũng đã thể hiện việc tháo gỡ khó khăn cho DN, xử lý nợ xấu. Điều này đã ảnh hưởng tích cực nhất định tới tâm lý NĐT. Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã đề xuất nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Kinh tế vĩ mô đã có những biến chuyển tích cực như tỉ giá ổn định, xuất nhập khẩu cải thiện.... UBCKNN mong muốn TTCK hồi phục và phát triển nhưng phải mang tính chất lâu dài thì mới giữ lửa được và mang lại lợi ích lâu dài cho NĐT.

Thời gian qua có nhiều công ty hủy niêm yết, ông nghĩ sao về điều này?

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin! - Ảnh 1
Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước
- Mặc dù thị trường có nhiều khó khăn, nhiều công ty đã hủy niêm yết (cả tự nguyện và bắt buộc) nhưng trong thời gian tới chúng tôi vẫn đặt trọng tâm tái cấu trúc hàng hóa theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa trên TTCK.

Bởi vậy trong thời gian tới chuẩn mực hàng hóa vẫn được nâng cao hơn so với trước đây, các quy định phát hành cũng phải từng bước chặt chẽ hơn. Dù sao chúng ta muốn phát triển TTCK theo hướng bền vững hơn là phát triển theo chiều rộng.

Ông có kỳ vọng gì vào diễn biến TTCK năm 2013?

- Lúc đầu chúng tôi luôn nhận thức là có thuận lợi và có khó khăn. Kinh tế thế giới vẫn là ẩn số và chưa biết phát sinh những vấn đề gì dù kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu tích cực hơn nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Nhưng sống trong TTCK cần có niềm tin và hy vọng. Bản thân cơ quan quản lý cũng hy vọng. Chúng tôi hy vọng trong năm tới TTCK Việt Nam sẽ khá hơn năm 2012 và có bức tranh TTCK sáng hơn 2012.

Giải pháp chính hỗ trợ TTCK trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?


- Sang năm 2013 kinh tế vĩ mô vẫn còn khó khăn. Bởi vậy chúng tôi đặt ba mục tiêu là vượt khó khăn, tiếp tục ổn định thị trường và tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu tái cấu trúc TTCK để chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển của thị trường khi kinh tế vĩ mô hồi phục. UBCKNN cũng đã xây dựng 8 nhóm giải pháp trình Bộ Tài chính, lãnh đạo bộ đã nghe báo cáo và có chỉ đạo bước đầu.

Trong đó chúng tôi kiến nghị đề xuất đưa chứng khoán ra khỏi nhóm phi sản để thể hiện sự đánh giá và giải quyết vấn đề tâm lý đối với thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất để giải quyết khó khăn cho DN khi huy động vốn qua phát hành dưới mệnh giá. Về thanh khoản cho thị trường, trong phạm vi của UBCKNN và được sự chấp nhận của Bộ Tài chính, trong ngày 8/1 quyết định nâng tỉ lệ ký quỹ lên 50 - 50 đã được ký ban hành.

Quyết định đưa biên độ trở về như trước đây cũng được quyết định (sàn Hà Nội đưa biên độ về 10%, sàn TP. Hồ Chí Minh đưa biên độ về 7%). Đây là thời điểm nới biên độ để tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường. Ngày 8/1, Bộ Tài chính cũng đã ban hành giảm 20% phí lưu ký.

Liên quan tới đầu tư nước ngoài, trước mắt kiến nghị cho phép thí điểm một số loại hình công ty niêm yết cho phép NĐT chiến lược nước ngoài nắm giữ cổ phiếu không có quyền biểu quyết vượt tỉ lệ trên 49%, ngoại trừ đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; cho phép NĐT tổ chức nước ngoài sở hữu trên 49% đối với các DN trong các ngành nghề không cần nắm giữ theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị xem xét cho phép NĐT nước ngoài sở hữu trên 49% đến 100% trong các tổ chức kinh doanh chứng khoán và đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét tỉ lệ sở hữu nước ngoài trong các ngân hàng không thực sự cần thiết nắm giữ.

Với vấn đề thuế, chúng tôi cũng báo cáo Bộ Tài chính để trình Quốc hội tiếp tục kéo dài chính sách miễn giảm thuế cho 2013 để khuyến khích thị trường và DN phát triển. Thuế cổ tức và một số chính sách liên quan đến thuế chúng tôi cũng đã trình bộ Tài chính và Bộ cũng đã đang xem xét để tháo gỡ...

- Xin cảm ơn ông!