Chứng khoán - Chờ đợi gì ở tháng 9?

Theo Gia Lê/doanhnhansaigon.vn

Chỉ số VN-Index đã kết thúc tháng 8 với mức giảm nhẹ chưa đến 1% so với thời điểm cuối tháng 7, khi đóng cửa tại 984 điểm. Liệu nhà đầu tư sẽ chờ đợi gì ở tháng 9 này?

Thị trường đã trải qua tháng 7 âm lịch không quá nhiều biến cố như dự đoán. Nguồn: internet
Thị trường đã trải qua tháng 7 âm lịch không quá nhiều biến cố như dự đoán. Nguồn: internet

Thị trường đã trải qua tháng 7 âm lịch không quá nhiều biến cố như dự đoán, dù có lúc VN-Index rớt về mức thấp nhất tại vùng 955 điểm vào giữa tháng, nhưng sau đó đã bật mạnh trở lại và có lúc tiến gần ngưỡng 1.000 điểm trong phiên giao dịch ngày 23/8/2019, nhưng lại một lần nữa không thể chinh phục thành công ngưỡng tâm lý này.

Hiện tại, vẫn có một số dự báo lạc quan cho rằng VN-Index có thể sớm quay lại mốc 1.000 điểm trong tháng 9 này để có thiết lập lại đà tăng trong quý IV. Việc Chính phủ đẩy mạnh lộ trình thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước trong những tháng còn lại của năm nay để kịp tiến độ đề ra có thể là chất xúc tác quan trọng, cũng như để tạo đà cho các thương vụ thoái vốn năm 2020 được thành công hơn.

Ngoài ra, việc xây dựng bộ chỉ số VN-Diamond, bao gồm các cổ phiếu không còn tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, được kỳ vọng sẽ tháo gỡ một phần vấn đề giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài, khi giúp nhóm này có thể chọn đầu tư vào chỉ số thay vì vào các cổ phiếu riêng lẻ đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vào ngày 19/9/2019 tới với đa số dự báo cho rằng FED sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm lần nữa trong năm nay cũng được đánh giá là yếu tố hỗ trợ cho đà đi lên của thị trường. Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Morgan Stanley dự báo FED sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong tháng 9 và tháng 10, trước khi có thêm 4 lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2020, đưa lãi suất tham chiếu về ngưỡng 0%. Trước đó trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu, FED đã hạ lãi suất về mức thấp kỷ lục 0-0,25% và duy trì trong suốt 7 năm.

Dù vậy, thị trường vẫn đang chịu một số áp lực trong bối cảnh hiện nay. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn đang ảnh hưởng rất lớn lên tâm lý các nhà đầu tư hiện nay. Từ đầu tháng 9 vừa qua, một số hạng mục trong hàng rào thuế quan mới được hai bên áp đặt đã bắt đầu có hiệu lực, trong khi các cuộc đàm phán vẫn chưa thấy được nối lại như kỳ vọng. Việt Nam dù được đánh giá có thể hưởng lợi nhưng vẫn lo ngại trở thành điểm trung chuyển cho hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Đáng lưu ý là hàng rào thuế quan của Mỹ và Trung Quốc sẽ chưa dừng lại, khi lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục bị Mỹ nâng thuế từ 25% lên 30% từ đầu tháng 10 tới. Có thể thấy câu chuyện chiến tranh thương mại sẽ tiếp tục là nỗi lo treo lơ lửng trên đầu nhà đầu tư, và được tận dụng để kéo thị trường chìm sâu vào bất kỳ thời điểm nào.

Câu chuyện tỷ giá và lãi suất cũng là gánh nặng đè lên thị trường thời gian gần đây. Trước việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc liên tiếp bị phá giá, tiền đồng cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Tỷ giá trung tâm USD/VND đã có tháng 8 điều chỉnh tăng mạnh theo diễn biến của USD và nhân dân tệ trên thị trường quốc tế, dù nguồn cung ngoại tệ tiếp tục được cải thiện và giá giao dịch trên thị trường phi chính thức không có nhiều biến động.

Ở câu chuyện lãi suất, một loạt các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh lãi suất tiền gửi cũng như phát hành các chứng chỉ tiền gửi với lãi suất khủng để thu hút khách hàng, đã gây bất ổn lên mặt bằng lãi suất hiện nay, khiến Ngân hàng Nhà nước phải vào cuộc cảnh báo cuộc đua lãi suất này. Lãi suất huy động gia tăng tất yếu sẽ gây áp lực lên lãi suất cho vay, và yếu tố vĩ mô này luôn tác động tiêu cực đến các kênh đầu tư như thị trường chứng khoán.

Trước những yếu tố trái chiều như trên, VN-Index có thể sẽ tiếp tục trải qua sự giằng co và khó có cơ hội đi lên bền vững trong ngắn hạn. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục lựa chọn chiến lược lướt sóng và chốt lời nhanh, nhất là khi thị trường đang cho thấy dòng tiền đang luân phiên dịch chuyển giữa các nhóm ngành rất nhanh.