Chứng khoán chờ lực đẩy vào “sóng”

Theo Hoàng Anh/tinnhanhchungkhoan.vn

Diễn biến trồi sụt trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây được nhìn nhận là dấu hiệu tích cực cho một xu hướng tăng (uptrend) trung hạn, với chất xúc tác là lực đẩy của dòng tiền.

Yếu tố nào giúp thị trường vào “sóng”? Nguồn: Internet
Yếu tố nào giúp thị trường vào “sóng”? Nguồn: Internet

Yếu tố nào giúp thị trường vào “sóng”?

Tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) vừa qua không u ám khi thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều phiên phục hồi tích cực, giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên ổn định hơn.

Thực tế, sự hồi phục của thị trường trong quãng thời gian này (tháng 8 dương lịch) đã đẩy định giá P/E bình quân của VN-Index lên 17,6 lần, tăng đáng kể so với mức trung bình tháng 7 là 16,8 lần.

Một số quan điểm cho rằng, thị trường vẫn đang ở chân một con sóng mới. Vậy cần những yếu tố nào để thị trường có thể bước vào “sóng”?

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, thị trường đang nằm trong nhịp hồi phục ngắn hạn, tính từ vùng đáy quanh mức 885 điểm của VN-Index vào trung tuần tháng 7 tới nay.

Như vậy, trong kịch bản tích cực, đây có thể được coi là chân của một sóng tăng điểm mới sau khi thị trường đã trải qua một nhịp điều chỉnh khá mạnh.

Tuy nhiên xét về trung hạn, thị trường vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi xu hướng giảm điểm tính từ vùng đỉnh trên 1.200 điểm của chỉ số VN-Index trở lại đây.

Do đó, để có cơ sở đáng tin cậy hơn xác nhận cho khả năng đã quay lại xu hướng tăng điểm trong trung hạn, cũng như chính thức bước vào “thân sóng”, thị trường cần một số điều kiện.

Thứ nhất, về mặt kỹ thuật, VN-Index cần vượt qua vùng cản đáng lưu ý tại 1.060 – 1.090 điểm, đủ để các thành viên thị trường có thể yên tâm vào tính bền vững của nhịp hồi phục.

Thứ hai là xuất hiện động lực mới cho đà đi lên của thị trường. Lực đẩy này có thể là một yếu tố tích cực dẫn dắt dòng tiền, chẳng hạn một hoặc hai ngành ghi nhận tốc độ tăng trưởng về kết quả kinh doanh ở mức cao, tỷ trọng vốn hóa lớn để đủ sức giữ nhịp cho thị trường; hoặc ít nhất là những yếu tố rủi ro đã và đang quan sát thấy trong thời gian vừa qua được hạ nhiệt, đặc biệt là diễn biến chiến tranh thương mại và áp lực tỷ giá.

Thực tế, chỉ số VN-Index đã có phiên hồi phục khá mạnh (ngày 7/9) sau những phiên giảm bất ngờ trước đó, khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng về một đợt phục hồi mới.

Trong bối cảnh này, ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng tư vấn khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, ở góc nhìn kỹ thuật, việc thị trường phục hồi trong ngắn hạn là có thể, nhưng để khẳng định thị trường đang ở “chân sóng” thì hơi sớm, bởi điều quan trọng nhất là chưa xác định được thị trường đi lên vì thông tin gì, yếu tố nào?

“Vẫn phải nín thở chờ đợi thông tin bầu cử giữa kỳ lưỡng viện Mỹ, bởi diễn biến này ảnh hưởng tới những chính sách thương mại của Mỹ trong thời gian tới, đồng thời tác động tới thị trường tài chính, hoạt động thương mại toàn cầu. Do vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cần thời gian để bước vào một đợt sóng mới”, ông Lân nhận định.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, giai đoạn khởi động (chân sóng) sẽ kết thúc vào khoảng nửa đầu tháng 9, sau đó thị trường bước vào “thân sóng” và nhà đầu tư sẽ cảm thấy dễ thở hơn bởi không còn những diễn biến trồi sụt thất thường như hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là thời điểm có sự cộng hưởng của cả dòng tiền đầu tư và dòng tiền đầu cơ, thậm chí, dòng vốn ngoại cũng sẽ được kích hoạt trở lại.

Tuy nhiên, thống kê trong 5 năm trở lại đây cho thấy, dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường Việt Nam từ tháng 11 trở đi. Nếu quy luật này vẫn diễn ra thì nhiều khả năng “sóng” thị trường sẽ diễn ra chậm hơn so với dự báo.

Nhà đầu tư mở vị thế mua

Cũng chính vì thị trường đang nằm trong nhịp hồi phục ngắn hạn, nhưng lại chưa đủ điều kiện để xác nhận đã thoát khỏi xu hướng giảm điểm trung hạn nên việc giao dịch quay vòng ngắn hạn được các chuyên gia nhìn nhận là một chiến lược hiệu quả ở thời điểm này.

Vấn đề ở đây là nhà đầu tư phải phân bổ tỷ trọng giữa phần nắm giữ trung hạn và phần quay vòng ngắn hạn sao cho hợp lý.

Trong trường hợp thị trường có thể quay trở lại xu thế tích cực, nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí vẫn được đánh giá cao về khả năng thu hút sự chú ý của dòng tiền cùng sức bật tốt so với mặt bằng chung, cũng như mức độ rủi ro lướt sóng là chấp nhận được.

Ở thời điểm hiện tại, một số công ty chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư có thể nắm giữ một vị thế ở mức trung bình thấp và kết hợp với một phần giao dịch ngắn tương đương.

Song phần giao dịch ngắn hạn này phải tuân thủ kỷ luật giao dịch theo các ngưỡng kỹ thuật, mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự thì mới mang lại kết quả.

Vậy nhóm cổ phiếu nào có nhiều cơ hội khi thị trường vào sóng mới? “Trong kịch bản thị trường chính thức quay lại xu hướng tăng điểm trung hạn và bước vào “thân sóng”, tôi đánh giá cao triển vọng của các cổ phiếu ngành dầu khí, công nghệ, dược phẩm và dịch vụ vận tải.

Ngoài ra, trong nhịp tới, nhà đầu tư cũng có thể để ý đến các mã cổ phiếu trong Top vốn hóa vừa và nhỏ, chưa tăng nhiều hoặc vẫn nằm trong nhịp giảm điểm từ đầu năm”, ông Bình cho biết.

Trong khi đó, theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, phần lớn nhà đầu tư đang ở trạng thái lưỡng lự tìm kiếm các tín hiệu xác định sự hồi phục thực sự khi mà VN-Index hướng dần đến mốc 1.000 điểm. Điều này khiến sự nhiệt tình tham gia thị trường của các nhà đầu tư trong nước khá thấp, trong khi khối ngoại lại bán ròng.

Thanh khoản của thị trường chứng khoán cơ sở đã có sự cải thiện mạnh, song vẫn khá thấp so với mức bình quân giai đoạn đầu năm.

Dường như những lo ngại về hoạt động bán ròng của khối ngoại cũng như rủi ro tiền đồng mất giá khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán e dè hơn.

Cho đến khi có sự đảo chiều của dòng vốn ngoại, cũng như cải thiện hơn về thanh khoản, Rồng Việt cho rằng, trong tháng 9/2018, chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 960 - 1.040 điểm. Trong biên độ này, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình - nhỏ sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

“Với thanh khoản trên thị trường chưa cao, có thể tạm cho rằng, nhà đầu tư vẫn e ngại với thị trường. Do đó, tôi nghĩ chuyện “đánh nhanh rút gọn” là phù hợp ở giai đoạn hiện tại”, ông Lân cho biết.

Dựa trên phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, khu vực kháng cự ngắn hạn của VN-Index, VN30 hiện đang nằm tại 972 - 977 điểm và 947 - 955 điểm. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ MA50 của hai chỉ số này đang lần lượt nằm tại 952 và 935 điểm.

Chính vì vậy, phiên hồi phục của thị trường cuối tuần qua đã mang lại nhiều kỳ vọng về việc tạo đáy ngắn hạn, mặc dù hành trình để xác nhận đáy của VN-Index còn khá nhiều trở ngại với nhiều mức kháng cự nằm khá gần nhau.

Chính vì vậy, theo bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt, nhà đầu tư trong nước đã bắt đầu quay trở lại mua bắt đáy sau những phiên giảm liên tục, còn nhà đầu tư ngoại cũng mua ròng sau khoảng thời gian bán ròng liên tục.

Tuy nhiên, thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng khi giá trị giao dịch và thanh khoản thị trường ở mức thấp và cần kiểm định ngưỡng kháng cự nêu trên.

Tuy vậy, cũng theo các chuyên gia, dòng tiền sẽ có xu hướng chọn lọc kỹ càng hơn đối với từng cơ hội đầu tư cụ thể. Do đó, muốn chiến thắng thị trường, nhà đầu tư nên chọn chiến lược giải ngân từ từ ở những điểm rung lắc để chọn được cổ phiếu tốt.

Trong trường hợp thị trường có thể quay trở lại xu thế tích cực, nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí vẫn được đánh giá cao về khả năng thu hút sự chú ý của dòng tiền cùng sức bật tốt so với mặt bằng chung, cũng như mức độ rủi ro lướt sóng là chấp nhận được.