Chứng khoán có cơ hội tăng trở lại

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Trong những phiên giao dịch gần đây, TTCKluôn chìm trong “sắc đỏ”, đến ngày 8/12 mới có phiên bật tăng mạnh mẽ. Các cổ phiếu chủ chốt đua nhau tăng, bất chấp sự bán tháo của nhà đầu tư nước ngoài. Các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, ngân hàng, khoáng sản…đã giúp thị trường khởi sắc cả về điểm số lẫn thanh khoản, thị trường đang đứng trước cơ hội phục hồi trở lại.

Dòng tiền nóng ngắn hạn sẽ là yếu tố giúp thị trường tiếp tục hồi phục cuối năm. Nguồn: internet
Dòng tiền nóng ngắn hạn sẽ là yếu tố giúp thị trường tiếp tục hồi phục cuối năm. Nguồn: internet

Chứng khoán đã giảm khá sâu, do có những lo ngại về việc Fed sẽ quyết định tăng lãi suất đồng USD trong những ngày tới. Khối ngoại đã bán ra mạnh mẽ khiến thị trường giảm nghiêm trọng mà chưa biết đâu là đáy của đợt này. Đã có những quyết định mua vào để kéo thị trường bật tăng trở lại, nhưng các nhận định chung là rủi ro vẫn cao, nên phải chờ những phiên xanh điểm thì mới đủ độ tin cậy.

Giảm là cơ hội mua vào

Chứng khoán đã giảm khá sâu so với đợt tăng vừa qua, nên việc thị trường tiếp tục chịu áp lực giảm thì đó là cơ hội mua vào. Mặc dù áp lực bán ra của khối ngoại vẫn duy trì ở mức cao, nhưng nhà đầu tư không nên quá lo ngại. Chờ đến khi khối ngoại ngừng bán thị trường đã tăng được quãng khá xa rồi.

Một số công ty chứng khoán vẫn khuyên nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng những nhịp phục hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mua vào cổ phiếu cơ bản tại các nhịp giảm điểm của thị trường.

Quan sát trên thị trường, phiên tăng điểm ngày 8/12 có thể là phục hồi kỹ thuật. Thanh khoản sụt giảm nhanh tại vùng này đang cho thấy tín hiệu thị trường tạo lập vùng cân bằng ngắn hạn. Các rủi ro đối với thị trường vẫn là động thái bán ròng của khối ngoại và hoạt động cơ cấu danh mục của ETF. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng, nhưng với phiên tăng điểm khá tốt thì đó là chỉ báo ở vùng an toàn.

Các cổ phiếu lớn đã tăng trở lại, cổ phiếu nhỏ thì kịch trần cho thấy trạng thái “bình ổn” trở lại để đón đầu cơ hội phục hồi. Một số nhóm cổ phiếu sẽ bứt phá do thừa hưởng lớn từ các hiệp định thương mại. Các cổ phiếu khác có thể vẫn gặp nhiều khó khăn do áp lực từ biến động suy giảm kinh tế của Trung Quốc và tăng lãi suất của Mỹ.

Quan sát thị trường trong đợt giảm vừa qua có thể thấy thanh khoản cũng sụt giảm do lo ngại về sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Một số phiên tăng được kéo lên mạnh là do khối nội và nhỏ lẻ mua vào nhằm kéo thị trường đi lên đón sóng tăng trong năm tới.

Chọn đầu tư cổ phiếu nào?

Các nhận định đều cho rằng khi TTCK giảm điểm mở ra cơ hội mua cổ phiếu tốt với mức giá hấp dẫn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu trụ cột đầu ngành có căn cơ tốt, thanh khoản cao và đã giảm sâu như nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và khoáng sản.

Theo nhiều chuyên gia, nhóm cổ phiếu này sẽ tăng nhẹ khi dòng vốn ngoại tập trung vào và có sự phục hồi của TTCK. “Những nhóm cổ phiếu này cũng như chiếc ‘lò xo’, khi bị nén xuống sẽ có sự ‘bật lại’ nhanh hơn”, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK MSBS nhận định.

TTCK tăng, giảm luôn xoay quanh các nhóm cổ phiếu chủ chốt như: ngân hàng, bất động sản, xây dựng, nhóm chứng khoán, ngành dầu khí…Cuối năm, nhóm cổ phiếu bất động sản và khoáng sản được đánh giá là có kỳ vọng tăng trưởng hơn vượt trội hơn cả.

Theo nhiều chuyên gia, với các thông tin tích cực về doanh thu, lợi nhuận của quý III, cộng với thông tin thoái vốn của Nhà nước đối với một số nhóm cổ phiếu, nhà đầu tư kỳ vọng ở một mức giá cao hơn nữa đối với một số nhóm ngành.

Tuy nhiên, thị trường ở giai đoạn hiện tại chịu áp lực giảm giá do đã giảm từ mức trên 615 điểm về dưới mốc quan trọng là 570 điểm.Trong phiên 8/12 mới bật tăng trở lại thì áp lực giải chấp có thể xảy ra ở nhiều cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể phải hạ tỷ lệ vay, sử dụng đòn bẩy tài chính và bán bớt khi thị trường bật tăng.

Hiện, dòng tiền đầu cơ thông minh đang có xu hướng trở lại khi nhiều cổ phiếu đầu cơ đã giảm từ 40% đến trên 50%. Dòng tiền nóng ngắn hạn sẽ là yếu tố giúp thị trường tiếp tục hồi phục cuối năm.

Các nhóm ngành khuyến nghị có thể xem xét giải ngân cho trung và dài hạn dựa trên yếu tố cơ bản bao gồm các doanh nghiệp bất động sản, khoáng sản, thép xây dựng và một số doanh nghiệp mang tính phòng thủ như dược phẩm hay săm lốp.

Ngoài ra, cổ phiếu chứng khoán, vốn được đánh giá là nhóm có độ “nhạy cảm” hơn, nên khi thị trường có sự hồi phục, nhóm này cũng có thể sẽ tăng điểm.

Ông Phạm Văn Tuyến – Trưởng phòng môi giới công ty cổ phần Chứng khoán KIS, cho rằng dòng tiền thời gian tới sẽ tập trung các nhóm ngành chưa thực sự tăng nhiều đó là bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản.

Các nhóm ngành này sẽ được hưởng lợi nhiều khi bất động sản ấm dần lên, nhà ở xã hội được nhiều chủ đầu tư tập trung vào phân khúc này, trong khi hàng tỷ USD cũng đang chờ để tham gia vào các phân khúc nhà cao cấp tại Việt Nam.

Đối với ngành khoáng sản, các doanh nghiệp đang tìm cách tăng vốn, hợp tác đầu tư hoặc tái cấu trúc, M&A….

Vì vậy, theo triển vọng từ nay đến cuối năm và đầu 2016, nhà đầu tư nên tập trung vào hai nhóm ngành này làm chủ đạo cho việc giải ngân của mình.