Chứng khoán có Tết vui

Theo Người quan sát

“Mấy năm qua, nhà đầu tư chứng khoán “bèo” quá. Giờ mới có một Tết vui”.

Chứng khoán có Tết vui

    Hơn một tháng qua, Thị trường chứng khoán (TTCK) bất ngờ trở lại ngôi vị dẫn đầu trong các kênh đầu tư thường được đem ra cân nhắc lựa chọn là vàng - ngoại tệ - nhà đất - tiết kiệm lãi suất thỏa thuận và chứng khoán.

    Từ kỳ vọng ban đầu khiêm tốn là hy vọng vào con sóng cuối năm nhờ các quỹ làm đẹp báo cáo giá trị tài sản ròng (NAV), TTCK đã bùng nổ nhờ lực mua vũ bão của khối nhà đầu tư nước ngoài, của các quỹ ETF. Đến thời điểm này, nhiều cổ phiếu blues-chip đã tăng 30-50%, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho những nhà đầu tư đã tích lũy cổ phiếu ở vùng đáy. Những cổ phiếu được mua tích lũy theo khuyến cáo của nhiều CTCK là HAG, HPG, CSM, MSN… Các cổ phiếu thuộc hàng nóng như ITA, KBC, SCR được các nhà đầu tư nhỏ lẻ đặc biệt ưa chuộng, cũng đã tăng trần liên tiếp và tăng gần gấp đôi thị giá trong tháng qua.

    Cuối tuần trước, giới đầu tư đã bắt đầu ngồi lại với nhau để tính toán tỷ suất lợi nhuận đạt được. Thấp nhất là 15%, bình thường là 30%, còn cao là 50-100% nếu chơi đúng “hàng nóng” và tính cả lợi suất khi margin: một mức lãi suất “khủng” nếu nhìn sang các kênh khác vẫn đang rất trầm lắng. Cơn sóng này như sự an ủi của thị trường dành cho nhà đầu tư chứng khoán kiên nhẫn. “Mấy năm qua, nhà đầu tư chứng khoán “bèo” quá. Giờ mới có một Tết vui”, giám đốc một CTCK thốt lên khi bình luận về đợt tăng điểm này của thị trường. Câu nói của Chủ tịch UBCK cũng thường được nhắc đến trong các cuộc gặp mặt của nhà đầu tư sau giờ giao dịch: “Sống trong thị trường phải có niềm tin”.

    Nhưng nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra tiếc nuối vì đã lỡ bán cổ phiếu sớm, nên không hưởng trọn được lợi nhuận của đợt tăng giá này. Theo giới phân tích kỹ thuật thì một trong những kỷ luật khó tuân thủ nhất là chốt lãi, còn khó hơn cả cắt lỗ. Nhưng trên hết, một đợt tăng giá của hàng loạt chứng khoán, đem lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư đã đánh động đến tất cả những người đã rời khỏi thị trường trong 2 năm qua. Tuy còn đứng ngoài, nhưng họ đã bắt đầu để mắt trở lại với chứng khoán.

    Sự tăng điểm của thị trường cũng khiến mùa đại hội cổ đông năm nay sẽ được nhà đầu tư quan tâm hơn để tìm kiếm những công ty có kết quả tăng trưởng tốt hơn trong năm 2013 hay những yếu tố bất ngờ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến kết quả lội ngược dòng của cổ phiếu. Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội kiếm lời từ chứng khoán, nhà đầu tư buộc phải để mắt đến DN nhiều hơn.

    Dẫu rằng năm 2013 dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng năm nay khác các năm trước là các kênh đầu tư cạnh tranh với chứng khoán cũng… rất thiếu triển vọng. Chứng khoán đang nổi lên như một kênh đầu tư dễ thu lợi nhuận lớn. Vàng bắt đầu giảm giá, bất động sản chỉ dành cho người có nhu cầu ở thực, tỷ giá được giữ ổn định, lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm. Còn gì ngoài chứng khoán cho người dám đầu tư?