Chứng khoán: Hình bóng của khối ngoại trong những phiên "đỏ lửa"

Theo Linh Đan/thoibaokinhdoanh.vn

Lo ngại Covid-19 nhiều nhà đầu tư nội đã tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán khiến nhiều cổ phiếu giảm sâu nhưng ở chiều ngược lại nhà đầu tư nước ngoài lại tích cực mua vào với khối lượng lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khối ngoại bắt đầu mua ròng hơn 272 tỷ đồng đồng từ phiên giảm mạnh thứ Sáu tuần trước (24/7) khi Việt Nam xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đà mua ròng tiếp tục được khối ngoại nối dài trong 4 phiên tiếp theo với tổng giá trị lên tới gần 1.400 tỷ đồng, trong khi đó chỉ số Vn-Index dù đã lấy lại được mốc 800 điểm trong phiên 30/7 nhưng vẫn giảm 6,5%

Không để “lỡ tàu”

Động thái mua vào liên tiếp của khối ngoại trong những phiên “đỏ lửa” của thị trường chứng khoán Việt Nam vừa qua hoàn toàn ngược chiều với xu thế bán ròng hồi tháng 4 và 5 khi thị trường hồi phục mạnh nhờ dòng tiền mới của hàng trăm nghìn nhà đầu tư F0 hỗ trợ.

Có ý kiến cho rằng, việc vội vã mua vào lần này là do khối ngoại dường như đã rút được bài học kinh nghiệm và không muốn bị “lỡ tàu” như 2 tháng trước đó. Có thể nói, lên xuống vốn là quy luật của thị trường chứng khoán nhưng không phải ai cũng bỏ qua được sự sợ hãi khi thị trường chứng khoán lao dốc. Khi thị trường điều chỉnh giảm sâu thì các cổ phiếu trên thị trường đều giảm giá.

Ở bối cảnh này nếu hành động hiệu quả thì đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư “gom” cổ phiếu giá trị đang được định giá thấp.Thay vì bán cổ phiếu trong sự hoảng loạn, nhà đầu tư có thể xem xét đến việc mua thêm những cổ phiếu có cơ bản tốt. Chính điều này sẽ đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ khi thị trường chứng khoán hồi phục trở lại.

Việc mua ròng 5 phiên liên tiếp trên HoSE của khối ngoại giữa lúc tâm lý nhà đầu tư nội còn nhiều băn khoăn đã củng cố thêm niềm tin với thị trường chứng khoán Việt Nam
Việc mua ròng 5 phiên liên tiếp trên HoSE của khối ngoại giữa lúc tâm lý nhà đầu tư nội còn nhiều băn khoăn đã củng cố thêm niềm tin với thị trường chứng khoán Việt Nam
 

Thực tế, theo thống kê từ Fiin Trade, tính đến phiên 29/7 khoảng 48% số cổ phiếu trên cả 3 sàn giao dịch đều đã rơi về vùng giá thấp hơn hoặc bằng thời điểm Vn-Index chạm đáy 659,21 (ngày 24/3).

Có thể kể đến cổ phiếu VJC của Vietjet đóng cửa phiên 29/7 đạt mức 95.100 đồng/cp, thấp hơn 1,5% so với mức 96.500 đồng/cp phiên ngày 24/3. Đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu VJC kể từ đợt giãn cách xã hội cho đến nay.

Tương tự, cổ phiếu PAN của PAN Group đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/7 ở mức giá 18.000 đồng/cp giảm hơn 8,6% so với mức giá 19.700 đồng của phiên 24/3. Đáng chú ý, mức giá này thậm chí còn thấp hơn nhiều so với mức giá thấp nhất trong giai đoạn 24/3-28/7 của cổ phiếu PAN là 18.500 đồng/cp.

Những cổ phiếu khác như GEG của CTCP Điện Gia Lai, DBD của CTCP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar)... cũng đang giao dịch với giá dưới mức đáy trong giai đoạn vừa qua.

Hay như cổ phiếu được khối ngoại mua nhiều nhất trong những phiên vừa qua là KDC của Tập đoàn Kido dù vẫn ghi nhận mức tăng từ đáy nhưng so với thời điểm thăng hoa hồi đầu tháng 6 thì trong gần 2 tháng qua cổ phiếu này cũng “đánh rơi” gần 11% - lý tưởng để mua vào.

Kỳ vọng dài hạn

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua của CTCK SSI, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT cho biết, từ đầu năm tới nay dòng tiền trên thị trường chủ yếu là của các nhà đầu tư cá nhân trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng có mua ròng nhưng nhưng lượng mua nhỏ giọt, chưa có xu hướng bền vững.

Điều này xuất phát từ việc các quỹ ETF được huy động thêm chứng chỉ quỹ. Ngoài ra, khối ngoại đang mua vào các chứng chỉ của các quỹ ETF mới như VNFIN Lead và VN Diamond. Hơn nữa, đối với nhà đầu tư nước ngoài do bối cảnh dịch bệnh nên các kế hoạch của họ cần phải có thêm thời gian để thực hiện nhưng sẽ sớm quay trở lại.

Đồng quan điểm với ông Hưng, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, dòng tiền từ khối ngoại có khả năng sẽ đổ mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu từ quý III trước những tiềm năng của nền kinh tế Việt nam.

Nhiều quốc gia cũng bị hạ dự báo tăng trưởng nhưng riêng Việt Nam vẫn được giữ nguyên dự báo tăng 2,7% và tăng 7% trong năm 2021 và là mức tăng trưởng cao nhất châu Á.

Hơn nữa, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã và đang giảm mạnh lãi suất và bơm mạnh tiền vào nền kinh tế để đảm bảo tính thanh khoản của thị trường và kích thích tăng trưởng kinh tế. Điều này sẽ tạo ra dòng vốn giá rẻ tràn ngập trên thị trường, theo đó dòng tiền này sẽ tìm kiếm các tài sản rủi ro, như cổ phiếu... ở các thị trường cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam

Thực tế, việc có hàng loạt ca nhiễm COVID - 19 mới xuất hiện tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành phố khác là điều khá bất ngờ bởi Việt Nam đã có gần 100 ngày kiểm soát dịch tốt không có thêm ca nhiễm mới nào khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc kịch bản xấu hồi đầu năm sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, khác với đợt lao dốc hồi cuối tháng 3, điểm tích cực trong đợt suy giảm này là thị trường đã có sự chọn lọc khi nhiều cổ phiếu vẫn trụ vững trong sóng gió.

CTCK Mirae Asset Việt Nam nhận định, biến động hiện nay đang tạo ra cơ hội tích lũy dần các cổ phiếu có triển vọng tích cực dựa trên kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm, lực cầu ngắn hạn đã cải thiện tích cực hơn tại các vùng giá thấp.