Chứng khoán không còn dễ chơi

Lê Thuận - thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang cảm thấy vô cùng khó khăn khi tìm kiếm từng đồng lợi nhuận. Các dự báo tăng trưởng, kỳ vọng đều sai khiến giới đầu tư chuyên nghiệp với đầy đủ công cụ hỗ trợ cũng đành bó tay. Các công ty sống bằng nghề môi giới, tự doanh cũng đang cảm nhận được sức ép suy giảm từ thị trường.

Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang cảm thấy vô cùng khó khăn khi tìm kiếm từng đồng lợi nhuận. Nguồn: internet
Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang cảm thấy vô cùng khó khăn khi tìm kiếm từng đồng lợi nhuận. Nguồn: internet

Thị trường đang trong giai đoạn giao dịch vô cùng khó khăn, thanh khoản đi xuống, môi giới sụt giảm, tự doanh có thể đối mặt với thua lỗ. Điều đó cho thấy mức độ khó khăn khi kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Trong khi đó, nhiều CTCK đặt ra kế hoạch tăng trưởng ấn tượng trong năm 2015, nhưng đến nay đã có những đơn vị đối mặt với doanh thu sụt giảm, thua lỗ cận kề.

Điểm số trồi sụt

Chứng khoán hết quý I/2015, tăng giảm thất thường về điểm số, thanh khoản sụt giảm mạnh là điều đáng lo ngại nhất đối với các CTCK. Trong kế hoạch kinh doanh năm 2015, đề xuất doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lớn.

CTCP Chứng khoán Thiên Việt (TVS) đã tổ chức đại hội cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với lợi nhuận sau thuế 66,7 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2014.

Trong năm 2015, TVS kỳ vọng hai mảng mang lại lợi nhuận cao nhất tự doanh và tư vấn (IB) với tỷ lệ đóng góp mảng tư vấn ở mức từ 60-70%. TVS tiếp tục phân bổ vốn cho đầu tư, rủi ro đầu tư được hạn chế qua việc chỉ đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị nền tảng tốt đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Theo sau kế hoạch tăng vốn là lợi nhuận mà các CTCK đề ra như IVS dự kiến 39 tỷ, gấp 4 lần so với năm trước. Còn chứng khoán KIS, đề ra lợi nhuận sau thuế kế hoạch là 78 tỷ - tăng 15 lần. Chứng khoán BSC dự kiến doanh thu chưa bằng 60% năm 2014 nhưng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận hơn 30%, lên 98 tỷ đồng...

 Chứng khoán không còn dễ chơi  - Ảnh 1

Thực tế, các CTCK đã xây dựng kế hoạch từ cuối năm trước khi thị trường còn rất nhiều triển vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, mọi thứ không giống như là kế hoạch đề ra.

Chứng khoán Rồng Việt (VDS) xây dựng kế hoạch "tưởng tượng trên giấy" khi đưa giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường là 3.000 tỷ đồng/ngày, không biến động nhiều; thị phần dự kiến đạt mức 2%; dư nợ tài trợ bình quân là 400 tỷ đồng, tăng 177% so với thực hiện năm 2014; dư nợ ứng trước bình quân 80 tỷ đồng.

Chấp nhận thương đau

Mấy tháng vừa qua, với giao dịch bình quân chưa tới 2.000 tỷ đồng/phiên, kế hoạch trên chắc chắn bị đổ bể. Hơn nữa, các CTCK đang gặp nhiều khó khăn do quy định về giới hạn cho vay chứng khoán của các NHTM, khối ngoại tích cực bán ra, thị trường sẽ còn đối mặt với những ảm đạm.

Cơ hội kiếm lãi trên thị trường là không hề dễ dàng, nhà đầu tư sẽ ít sử dụng đòn bẩy tài chính hơn. Trên thực tế, mọi thứ không thuận lợi như kỳ vọng khi hết quý I, tài khoản thì bốc hơi, đã có những đơn vị chính thức công bố lỗ.

CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho biết lợi nhuận sau thuế quý I/2015 của công ty ước đạt trên 10 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân cơ bản là TTCK diễn biến không thuận lợi, ảnh hưởng đến cả nghiệp vụ môi giới và tự doanh.

CTCK Ngân hàng Công thương - VietinbankSC (CTS), lợi nhuận sau thuế quý I/2015 ước đạt 11,5 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2014. Theo lãnh đạo VietinbankSC, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của công ty là hoạt động tự doanh và môi giới. Sự sụt giảm mạnh cả về điểm số và thanh khoản của thị trường đã ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả kinh doanh trong quý I/2015 của Công ty.

CTCK Kim Long (KLS) chia sẻ, quý I/2015, KLS ước lỗ khoảng 39 tỷ đồng, chủ yếu do hoạt động tự doanh giảm. Theo KLS, tính đến thời điểm hiện tại, danh mục hoạt động tự doanh của KLS ước khoảng 700 tỷ đồng, trong khi quý I, KLS phải trích dự phòng hơn 50 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 7%. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc Công ty phải ghi nhận lỗ quý I. KLS hy vọng đây là giai đoạn "đáy" của thị trường, nên Công ty vẫn liên tục mua vào cổ phiếu.

CTCP Chứng Khoán MHB (MHBS) vừa công bố BCTC quý I/2015 với mức lỗ hơn 791 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, lãi gần 16 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu môi giới MHBS giảm hơn nửa so với quý I/2014 khi chỉ còn 406 triệu đồng.

Đặc biệt, doanh thu tự doanh còn chưa đến 1 triệu đồng, giảm rất nhiều so với mức 12.8 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Các khoản doanh thu khác cũng chỉ hơn 907 triệu đồng, không đủ bù đắp đủ chi phí phát sinh của MHBS trong quý I và khiến đơn vị này lỗ 791 triệu đồng.
Thực tế, nền kinh tế vĩ mô đã có sự tăng trưởng cao, nếu lạm phát vẫn ở mức thấp thì nhiều CTCK vẫn đang kỳ vọng đây là vùng đáy của thị trường. Nếu lãi suất tiếp tục hạ trong thời gian tới thì dòng tiền có thể đổ vào chứng khoán trở lại.