Chứng khoán là kênh đầu tư tốt hiện nay

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán Việt Nam đầu tháng 12/2013 diễn biến tương đối khả quan khi chỉ số VNIndex vươn lên 510 điểm.

Chứng khoán là kênh đầu tư tốt hiện nay
Thị trường chứng khoán Việt Nam đầu tháng 12/2013 diễn biến tương đối khả quan. Nguồn: internet
Dòng tiền vẫn được luân chuyển đều đặn theo phân lớp cổ phiếu theo nhóm ngành. Giá trị giao dịch được cải thiện qua từng ngày khi từ mức 1.000 tỉ đồng/ ngày đã lên 1.500 tỉ đồng/ngày và có phiên đạt hơn 2.000 tỉ đồng/ngày.

Kênh được lựa chọn

Điều này cho thấy chứng khoán đang là kênh đầu tư đáng được lựa chọn nhất trong bối cảnh hiện tại. Nếu so với mức đỉnh là 1.900 USD/ ounce thì nay giá vàng đã chỉ còn 1.320 USD/ounce; như vậy giá vàng thế giới đã giảm 35%.

Trong khi đó, giá vàng trong nước đang giao dịch khoảng 35,5 triệu đồng/ lượng, cao hơn giá thế giới gần 4 triệu đồng/ lượng. Chính điều này đã khiến lực cầu mua vàng giảm sút rõ rệt, tâm lý đầu cơ tích trữ cũng đã không còn. Hơn nữa, xu thế đi xuống của vàng chưa có dấu hiệu chấm dứt khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng tiến hành thu hẹp lại các gói kích thích kinh tế vào năm 2014.

Còn về kênh bất động sản, dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp vẫn chưa tỏ ra hiệu quả, sức mua vẫn rất yếu nên thị trường nhà đất còn tiếp tục đóng băng. Về phía tỉ giá VND/ USD thì Ngân hàng Nhà nước vừa có khẳng định rằng sẽ không có việc điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm 2013. Lý do là cung - cầu ngoại tệ, nhập siêu của Việt Nam 11 tháng qua ở mức rất thấp.

Trong đó, tháng 11 xuất siêu hơn 50 triệu USD còn cán cân vãng lai thặng dư từ đầu năm đến cuối quý III đạt khoảng 7,2 tỉ USD, tương đương 4% GDP và là mức thặng dư rất cao so với những năm trước đây. Dự báo cán cân thanh toán tổng thể cả năm có thể ở mức 2,5-3 tỉ USD.

Cơ hội của nhà đầu tư

Lãi suất giao dịch bình quân 11 tháng của năm 2013 giảm mạnh đối với hầu hết các kỳ hạn so với cùng kỳ; trong đó, lãi suất bình quân qua đêm trong năm 2013 có thời điểm ở mức rất thấp, chưa đến 1%/năm. Một số chỉ tiêu của hệ thống ngân hàng cũng vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố khi tổng tài sản toàn hệ thống đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp và so với cuối năm 2012 thì mức tăng này là 6,66%.

Tốc độ tăng trưởng về vốn tự có và vốn điều lệ cũng đều được duy trì ở trạng thái dương cho tất cả các tổ chức tín dụng: ngân hàng thương mại Nhà Nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, công ty cho thuê tài chính. Tuy nhiên, tín dụng vẫn còn nhiều khó khăn khi thể hiện rõ qua tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động tiếp tục giảm về còn 85,36% từ mức 86,17% của tháng trước.

Trong tuần qua, một trong hai quỹ đầu tư theo chỉ số ETF lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam là FTSE đã đưa ra thông báo chi tiết về đợt tái cơ cấu danh mục trong tháng 12/2013 sắp tới. Quỹ này sẽ không loại đi mã nào mà còn thêm mới hai mã là PVT và HVG. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc quỹ này sẽ phải bán đi một phần các mã khác trong danh mục để có tiền mua vào cổ phiếu PVT và HVG.

Các quỹ do FTSE quản lý có diễn biến khá tích cực khi hai chỉ số của quỹ là FTSE Vietnam Allshare tăng 31,1% và FTSE Vietnam Index tăng 17,2% so từ đầu năm. Khi thị trường có thêm sự tham gia mua bán của các quỹ ETF hứa hẹn sẽ làm gia tăng thanh khoản và xuất hiện sự đột biến về mặt bằng giá của các cổ phiếu. Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận khi quyết định giải ngân vào thị trường.