Chứng khoán phục hồi mạnh

Lê Thuận - thoibaokinhdoanh.vn

(Taichinh) - Chứng khoán có phiên tăng hơn 13 điểm báo hiệu xu hướng phục hồi tích cực. Trong phiên giao dịch chiều qua, lực cầu gia tăng mạnh, các cổ phiếu đua nhau tăng trần và thị trường nới rộng đà tăng điểm mạnh. Quan điểm tháng 5 là bán và đi chơi là sai lầm, thị trường đang bước vào xu hướng hồi phục rất mạnh.

Sự trở lại và ngày càng tăng mạnh của dòng tiền đầu cơ đang là điểm tích cực của thị trường. Nguồn: internet
Sự trở lại và ngày càng tăng mạnh của dòng tiền đầu cơ đang là điểm tích cực của thị trường. Nguồn: internet

Lâu lắm rồi, trên bảng điện tử, sắc xanh và tím chiếm áp đảo thị trường. Trên sàn HOSE, số mã tăng gấp tới 6 lần số mã giảm, bên bán đã găm hàng không dám bán ra, bên mua thừa thế xông lên, có những cổ phiếu dư mưa giá trần lến tới hàng chục triệu cổ phiếu. Câu nói "giảm sao, tăng vậy" nghe có vẻ hợp lý vào những phiên như thế này.

Giới đầu cơ trở lại

Tâm lý hưng phấn lan tỏa trên cả hai sàn, dòng tiền tích cực chảy mạnh vào thị trường, với những cổ phiếu đầu cơ quen thuộc như FLC, OGC, HQC, DLG, KLF, FIT… Các cổ phiếu bluechip duy trì vị thế khi tiếp tục nới rộng đà tăng.

Cổ phiếu FLC không mấy biến động khi lực cung đã cạn trong khi dư mua trần đang chất đống với hơn 10 triệu đơn vị ở giá trần. Khối lượng khớp lệnh của FLC vẫn ở mức hơn 10 triệu đơn vị. Cổ phiếu OGC dẫn đầu thị trường với hơn 12 triệu đơn vị. CII cũng tăng sát trần với khối lượng khớp lệnh 10,25 triệu đơn vị.

Sự trở lại và ngày càng tăng mạnh của dòng tiền đầu cơ đang là điểm tích cực của thị trường. Hầu hết các cổ phiếu đầu cơ đều chạm trần với thanh khoản tăng đáng kể như HAI, HAR, HQC, VHG, SHI…

Nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, khoáng sản và thủy sản có thêm nhiều gương mặt mới góp phần tô đậm cho cánh đồng sim tím trong phiên chiều như PVT, GSP, SSI, AGR…

Trên sàn HNX, các cổ phiếu cũng đua nhau tím sàn giúp thị trường bật tăng mạnh. Các cổ phiếu bluechip với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dầu khí gồm PVX, PVC, PVS...cũng đã tăng mạnh. Cặp đôi KLF và FIT cùng nhau kéo trần với lượng dư mua trần tương ứng gần 6 triệu đơn vị và 4,5 triệu đơn vị.

Sau những ngày lình xình và giảm sâu, phiên 20/5 là phiên khởi sắc nhất trong tháng 5 cả về điểm số và thanh khoản. Dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường giúp thanh khoản cải thiện mạnh với tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn cũng gần chạm mức 2.500 tỷ đồng, cùng với đó, VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng 550 điểm.

Cổ phiếu VRG của CTCP Khu công nghiệp phát triển đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam đã giảm đến hơn 230%, từ 10.000 đồng/CP xuống còn 3.000 đồng/CP. Cổ phiếu CCM của CTCP Khoáng sản – Xi măng Cần Thơ cũng ghi nhận mức giảm mạnh từ 49.600 đồng/CP xuống còn 18.100 đồng, tương đương với mức giảm 174% sau 50 phiên giao dịch.

Nhóm cổ phiếu khoáng sản ghi nhận mức trượt giá rất lớn, như cổ phiếu của CTCP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Lào Cai (LCM) giảm hơn 100%, từ 4.100 đồng/CP xuống 2.000 đồng/CP.

Các cổ phiếu mang tính đầu cơ như_ HAI, QBS, GTN, ITQ… cũng ghi nhận mức giảm mạnh từ 50 – 70%. Riêng ITQ giảm hơn 118% từ 17.900 đồng/CP xuống còn 8.200 đồng/CP.

Giảm mạnh, hồi nhanh

Một số cổ phiếu được xem là tốt như CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG) giảm hơn 37%, GAS giảm 34%; cổ phiếu nhóm chứng khoán như SSI, BVS cũng không nằm ngoài xu hướng thị trường khi ghi nhận mức giảm từ 18% đến 20%.

Chỉ có vài cổ phiếu thị giá thấp, mang tính đầu cơ cao mới đi ngược xu hướng thị trường như cổ phiếu SHN của CTCP Đầu tư tổng hợp Hà Nội ghi nhận tăng gần 46% từ 3.200 đồng/CP lên 6.200 đồng/CP, một số cổ phiếu cũng tăng trên mức 40% như VCX, PMT…

Nhóm cổ phiếu có mức tăng cao nhất trên cả ba sàn giao dịch là NNT (tăng 55%), TBD (tăng 53%); KCE (tăng 48%)… là những mã đang đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Sau khi bị sụt giảm xuống mức khá thấp, nhiều cổ phiếu đã bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 20/5. Quan sát diễn biến thị trường, cổ phiếu đầu cơ như VIX, GTN đã sụt giảm mạnh hơn so với mức giảm chung của thị trường. Tuy nhiên, rủi ro cao thường đi kèm với cơ hội lớn với các cổ phiếu đầu cơ khi dòng tiền lớn trở lại tham gia bắt đáy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ở giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên tính đến việc đầu tư theo chu kỳ kinh doanh của DN, đặc biệt là các DN dự báo kết quả kinh doanh tốt và thường ghi nhận doanh thu lớn trong quý II như các DN ngành xây lắp…

Ngoài ra, giá dầu thô đang trong xu hướng tăng, trong khi nhóm dầu khí bị giảm mạnh cũng là điều đáng quan tâm. Trong khi đó, nhóm ngành chứng khoán, bất động sản đã lặng sóng khá lâu và đã xuống sâu sẽ tiềm ẩn cơ hội cho một đợt sóng đầu cơ mới.

Một số cổ phiếu trở thành tâm điểm trên thị trường như HAG, cá nhân Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức và tập đoàn tuyên bố mua vào khoảng 15 triệu cổ phiếu đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. HAG đã giảm mạnh và động thái này nhằm chặn đứng đà rơi của cổ phiếu HAG.

Thực tế, áp lực bổ sung tài sản đảm bảo do cổ phiếu giảm giá sẽ làm trầm trọng hơn tình hình tài chính của HAG trong bối cảnh Công ty đang có nhu cầu vốn lớn và áp lực thanh toán nợ vay/trái phiếu đến hạn (gần 4.000 tỷ đồng) trong 2015.

Ở một số góc độ khác, các chuyên gia nhận định cổ phiếu hiện đang rất rẻ. Cho nên, thị trường sẽ có nhiều cơ hội hồi phục sau giai đoạn giảm mạnh. Với sự hồi phục ấn tượng trong những phiên vừa qua, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng thị trường đã "tạo đáy" và bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới. Đặc biệt, khối ngoại đã ngừng bán ra và mua vào rất tích cực, chứng tỏ họ có niềm tin khá mạnh vào đà ổn định của tiền đồng.