Chứng khoán quý IV chờ cú bứt phá

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán đang chờ đợi một cú bứt phá mạnh của VN-Index, và vùng kỳ vọng là 1.020 điểm hoặc cao hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong phiên giao dịch cuối cùng tháng 9, VN-Index đã nhanh chóng vượt 1.000 điểm, nhưng ở cuối phiên, áp lực chốt lời khiến VN-Index giảm 0,13% xuống 996,56 điểm.

Diễn biến VN-Index từ 23/9 đến 1/10/2019
Diễn biến VN-Index từ 23/9 đến 1/10/2019

Khó điều chỉnh mạnh

Tại sao mốc 1.000 điểm lại quan trọng đến vậy? Thứ nhất, đây là lần thứ 4 kể từ năm 2018, thị trường tiến đến mốc điểm này rồi lại bị điều chỉnh. Thứ hai, nếu vượt qua mốc này, tức là VN-Index đã bứt mạnh qua kênh giảm giá từ đỉnh 1.024,68 điểm vào ngày 04/10/2018 đến nay, thì sẽ mở ra cơ hội lên vùng 1.010-1.020 điểm, thậm chí là 1.050 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ quay đầu giảm trở lại.

Tuy nhiên ở giai đoạn này, xu hướng điều chỉnh là khó xảy ra. Thị trường đã có thời gian dài thử thách, và NĐT dường như đã đủ kiên nhẫn chờ đón cơ hội mới. Một điểm nữa là mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) sắp tới sẽ là động lực lớn cho thị trường.

Mặc dù khối ngoại vẫn bán ròng, nhưng điều đó không tác động tiêu cực đến thị trường như trước kia. Rõ ràng dòng tiền nội đang đảm bảo cho thị trường, bù đắp cho khoản rút vốn của khối ngoại. Ở góc nhìn dài hơi hơn, nhìn vào kết quả mà FTSE Russell đánh giá mang đến cho NĐT niềm hy vọng hơn vào quá trình nâng hạng TTCK Việt Nam. Như vậy, ở lần đánh giá này, mọi vấn đề có vẻ đã tích cực hơn.

Kỳ vọng bứt tốc

Tuy vậy, cũng cần phải nói rằng thị trường đi lên giai đoạn này đan xen cả sự hoài nghi lẫn kỳ vọng. Tác động lớn nhất chủ yếu vẫn là những kỳ vọng vào việc hạ lãi suất điều hành của NHNN sẽ thúc đẩy tín dụng, tăng trưởng kinh tế tích cực, việc sửa đổi Luật chứng khoán... Nhìn vào dòng tiền, chúng ta cần thấy rằng, chỉ những doanh nghiệp có KQKD tích cực mới thực sự hút dòng tiền như FPT, KBC, NTC, PHR... Với tâm thế như vậy, thị trường có thể điều chỉnh khi đạt tới ngưỡng kỳ vọng.

Theo quan sát nhiều năm gần đây, thị trường thường có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm đầu năm, hoặc sớm hơn là vào tháng 12 khi dòng tiền ngoại xuất hiện, ngoại trừ năm 2017 khi câu chuyện này lặp đi lặp lại khá nhiều lần. Và bối cảnh năm nay cũng không được ngoại trừ, nhất là khi kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV (khai mạc vào ngày 21/10/2019) trùng với thời điểm mùa báo cáo KQKD đi vào giai đoạn cuối.

Như vậy, NĐT đang chờ đợi một cú bứt phá mạnh của thị trường. Trong thời điểm đó, nhóm cổ phiếu hưởng lợi, có thông tin hỗ trợ tích cực sẽ tiếp tục hút dòng tiền, đặc biệt là nhóm ngân hàng, nhóm tài chính...

NĐT cũng nên thận trọng với những cổ phiếu đã tăng giá quá mạnh bởi biên độ lợi nhuận đã quá mỏng, nếu có một diễn biến bất lợi xuất hiện, có thể khiến giá cổ phiếu điều chỉnh mạnh.