Chứng khoán sẽ được “trợ lực”

Theo baotintuc.vn

(Tài chính) Trong khi nhà đầu tư ở các kênh tài chính khác đang đau đầu với bài toán làm thế nào để đầu tư hiệu quả trong năm nay, thì các nhà đầu tư chứng khoán lại có vẻ lạc quan. Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán (TTCK) ngày càng nhận được nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực.

 Chứng khoán sẽ được “trợ lực”
TTCK ngày càng nhận được nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực. Nguồn: internet
Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế

Kết thúc năm 2013, sự hồi phục của TTCK đã giúp tài khoản của nhiều nhà đầu tư tăng lên bởi chứng khoán tăng mạnh. Phân tích triển vọng TTCK năm 2014, Công ty chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) cho rằng, bốn yếu tố quan trọng của nền kinh tế sẽ tiếp tục trợ giúp TTCK có xu hướng tăng.

Trước hết, lạm phát cả năm 2014 dự kiến ở mức 5,5 - 6%. Dự báo này được đưa ra trên cơ sở Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định quan điểm duy trì các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Thực tế cũng cho thấy, áp lực lạm phát năm 2014 sẽ trong tầm kiểm soát bởi sức cầu trong nước vẫn yếu. Thứ hai, trong năm 2014, tỉ giá ổn định, nếu có điều chỉnh tăng thì mức tăng không quá 2%. Thứ ba, lãi suất ổn định và duy trì quanh mức huy động từ 7 - 8,5%, cho vay từ 7 -10,5% (kỳ hạn ngắn) và 11 - 13% (kỳ hạn dài). Trong trường hợp lạm phát ở mức thấp, lãi suất có thể tiếp tục hạ. Thứ tư, tỉ lệ tăng trưởng tín dụng trong năm nay sẽ cao hơn năm 2013 và có thể đạt mức 13 - 15% khi nợ xấu được kỳ vọng giảm và cầu đầu tư được cải thiện.

Trước đó, tại buổi khai trương giao dịch TTCK đầu xuân (7/2), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng nhận định: Với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế cùng những giải pháp quan trọng mà Chính phủ đã và đang triển khai, có thể hy vọng năm 2014 TTCK sẽ khởi sắc hơn. Một trong những giải pháp quan trọng mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đề cập là đề án tái cấu trúc TTCK; trong đó có việc nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài; minh bạch doanh nghiệp; tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm để đảm bảo hoạt động thị trường lành mạnh. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa và thoái vốn tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Về triển vọng TTCK năm 2014, VCBS nhận định: Có nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, mức tăng chung có thể đạt 15%. Và nền kinh tế dù chưa bứt phá mạnh nhưng dấu hiệu thoát đáy đã trở nên rõ ràng hơn.

Vốn ngoại tiếp tục chảy vào TTCK

Ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho biết, nếu tiếp tục kiểm soát được nợ xấu, không để đổ vỡ thị trường bất động sản thì đây sẽ là năm phát triển tốt cho nền kinh tế và TTCK.

Về dòng vốn ngoại, VCBS cũng nhận định, vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy mạnh vào TTCK Việt Nam trong năm nay, đặc biệt là quý I. Bởi đây là khoảng thời gian các quỹ mua ròng mạnh do đầu năm thường vào chu kỳ giải ngân mới. Theo đó, diễn biến tăng của thị trường trong quý I/2014 sẽ giống như năm 2013: Thị trường tăng mạnh và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Năm 2014, xu hướng chung của TTCK sẽ là tăng, do đó, TTCK sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt. Tuy nhiên, do TTCK đã tăng mạnh từ cuối năm 2013, nên theo các nhà đầu tư do mức tăng đang “nóng” nên rất dễ xảy ra điều chỉnh giảm. Thống kê của VCBS cho thấy, cổ phiếu dầu khí đã tăng 63,51%; nhóm thực phẩm tiêu dùng tăng xấp xỉ 60%; ngành bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản đều tăng khoảng 15 - 20%...

Do đó, “thời điểm đầu tư an toàn và sinh lời tốt nhất là chờ nhịp điều chỉnh giảm của thị trường trong thời gian tới. Khi giá cổ phiếu giảm từ 15-20% so với giá hiện nay thì nhà đầu tư có thể mua vào chờ thị trường hồi phục hoặc đầu tư lâu dài đều tốt...”, ông Nguyễn Văn Huyến, nhà đầu tư kinh nghiệm sàn chứng khoán HSC (Hà Nội) chia sẻ.