Chứng khoán sẽ tăng trở lại vào nửa cuối tháng 10?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Mặt bằng giá giảm về mức hấp dẫn, cộng với mùa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) cận kề, kỳ vọng sẽ tạo thông tin hỗ trợ đủ mạnh giúp chỉ số VN-Index tăng điểm trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giảm mạnh có thể lại tạo cơ hội

Thị trường giảm điểm rất mạnh trong phiên giao dịch ngày 11/10 là khá bất ngờ và phần nhiều do tác động tiêu cực đến từ thị trường quốc tế, mà điển hình nhất là TTCK Mỹ. Nếu ngoại trừ bất ngờ phiên 11/10, những phiên điều chỉnh đầu tháng 10 được giới chuyên gia đánh giá là sự điều chỉnh cần thiết trước khi xác lập một xu hướng tăng mới trong ngắn hạn. Do vậy, chính việc giảm điểm mạnh trong một vài phiên với thanh khoản tốt, có thể lại tạo ra cơ hội cho thị trường chuyển nhịp sang đà tăng sớm hơn.

Nhận định về thị trường nửa cuối tháng 10, bà Bùi Thị Thảo Ly, Phó trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng, VN-Index nửa cuối tháng 10 có nhiều khả năng bứt phá nhờ các lý do hỗ trợ như: Nền tảng vĩ mô ổn định; tốc độ tăng trưởng được duy trì; các rủi ro về lạm phát, tỷ giá dù áp lực nhưng vẫn sẽ tiếp tục được kiểm soát tốt trong những tháng cuối năm; vốn FDI và xuất khẩu tiếp tục tăng tích cực…

Cũng theo bà Bùi Thị Thảo Ly, KQKD của doanh nghiệp tăng trưởng khả quan, giao dịch khối ngoại có phần tích cực hơn, cộng với việc đẩy mạnh thoái vốn có thể sẽ lặp lại như giai đoạn tháng 11 năm ngoái, kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích cho thị trường.

Nhìn chung, các thị trường mới nổi đang đối phó với khủng hoảng tiền tệ, dòng vốn rút lui khỏi TTCK các nước này do lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, đồng USD tăng giá và cuộc chiến thương mại leo thang. Tuy nhiên, “Việt Nam lại có những thế mạnh riêng khi không lâm vào nguy cơ bong bóng tín dụng như Trung Quốc. VNĐ không mất giá mạnh như các đồng tiền khác nhờ yếu tố vĩ mô ổn định. Nền kinh tế giữ được đà tăng trưởng, trong khi lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát”, chuyên gia đến từ PHS cho hay.

Đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu có KQKD tốt

Do tính đặc thù thời vụ nên nhiều khả năng KQKD quý III sẽ khó tạo ra ấn tượng mạnh như kết quả 6 tháng hay cả năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn có góc nhìn tích cực về KQKD quý III năm nay của các doanh nghiệp. Chính điều này sẽ tạo ra các “sóng ngắn” cho thị trường và đây là cơ hội cho nhà đầu tư giải ngân tìm kiếm lợi nhuận.

Mùa báo cáo KQKD quý III sẽ bắt đầu vào nửa cuối tháng 10 và thị trường dự báo sẽ nhận được sự hỗ trợ đến từ các doanh nghiệp đầu ngành với KQKD tích cực. Trên thực tế, mặc dù có thể chưa ấn tượng về những con số, nhưng thông tin đến từ KQKD quý III cũng có ý nghĩa quan trọng, vì đây là dữ liệu để giúp nhà đầu tư dự đoán được kết quả cả năm.

Theo bà Bùi Thị Thảo Ly, điểm sáng trong mùa báo cáo KQKD quý III năm nay là các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, xây dựng, dệt may, thủy sản..., với kỳ vọng có mức tăng trưởng tốt hơn so với mức tăng trưởng chung của thị trường. Kết quả kinh doanh khả quan sẽ giúp cổ phiếu của các ngành này tiếp tục tích lũy và bứt phá trong cuối tháng 10, cũng như quý IV/2018. 

Như vậy, xét cả về yếu tố vĩ mô, KQKD của các doanh nghiệp và biểu đồ kỹ thuật, trong thời gian tới, thị trường được kỳ vọng sẽ tăng trở lại và dòng tiền sẽ có sự luân phiên giữa các nhóm ngành, mang lại cơ hội cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, “nhà đầu tư cần hạn chế đầu tư với những mã chứng khoán thị giá thấp, KQKD không mấy tích cực và có lịch sử công bố báo cáo không minh bạch”, bà Ly lưu ý.

Bên cạnh đó, rủi ro đến từ tình hình thế giới sẽ trở nên khó lường hơn. Cộng thêm vào đó, “dù được dự báo vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng rủi ro tỷ giá và lãi suất vẫn là yếu tố đáng quan ngại không chỉ những tháng cuối năm mà còn trong trung hạn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất”, chuyên gia PHS cho biết thêm.