Chứng khoán sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm

Theo motthegioi.vn

(Tài chính) Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tốt và được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong năm 2014 nên ngay từ đầu năm đã đạt đến 600 điểm. Theo dự đoán, thị trường này sẽ tiếp tục tăng điểm và có thể lên tới 650 điểm từ nay đến cuối năm.

Thị trường chứng khoán có sự phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán có sự phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: internet

Tuần qua chỉ số chứng khoán đã cán mốc cao nhất, lên 600 điểm - ngưỡng cao nhất kể từ năm năm trước. 

Trao đổi với Một Thế Giới, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường chứng khoán là một trong những thị trường có mức hồi phục trong năm 2014 và là kênh đầu tư được các nhà đầu tư đang quan tâm nhất. Hiện nay, có 5 kênh đầu tư là chứng khoán, tiền gửi ngân hàng, vàng, đô la và bất động sản. 

Với các kênh khác, trừ tiền gửi ngân hàng là có khả năng lời tốt và an toàn nhưng lại không có giá trị gia tăng, thì chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn. Chứng khoán có cái lợi là theo giá thị trường, mà từ đầu năm đến nay thị trường chứng khoán đã ấm lên và đạt được mức 600 điểm.

"Cuối năm 2013, tôi đã dự đoán chứng khoán sẽ đạt được 600 điểm nhưng tôi không ngờ rằng lại nhanh đến vậy, chỉ trong vòng vài tháng đầu năm đã lên được mức này nên thực sự cũng là điều đáng ngạc nhiên. Đây là điều tích cực cho thị trường chứng khoán nhưng các nhà đầu tư cũng nên thận trọng bởi vì trong thời gian vừa qua, khối ngoại đầu tư rất nhiều và làm nóng thị trường chứng khoán lên" - chuyên gia Hiếu nhận xét.

Theo ông Hiếu, nhiều nhà đầu tư thấy rằng năm 2014 có các dấu hiệu nền kinh tế phục hồi nên họ hứng khởi để đầu tư vào. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần thận trọng vì thị trường lên nhanh cũng có nhiều rủi ro. Rủi ro ở đây là những bong bóng ở một nơi nào đó. Đúng nghĩa thị trường chứng khoán là phải đi sau nền kinh tế. Nghĩa là nền kinh tế phải hồi phục, có sức khỏe, các doanh nghiệp làm ăn có lời, thanh khoản tốt thì lúc đó thị trường chứng khoán phục hồi mới vững vàng hơn. Còn dường như lúc này thị trường chứng khoán đang đi trước kinh tế vĩ mô. 

"Việc đi trước này có thể do kì vọng, nên từ nay đến cuối năm nếu đúng theo kì vọng phục hồi tốt thì thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng. Còn nếu kinh tế vĩ mô không đạt được ước mơ của thị trường chứng khoán thì có thể lại trở lại tình trạng lao dốc nên các nhà đầu tư phải rất, rất cẩn trọng" - ông Hiếu đưa ra lời khuyên,

Nguyên nhân thứ ba khiến thị trường chứng khoán có sự phục hồi mạnh mẽ, theo ông Hiếu là do các chính sách của Chính phủ. Ví dụ như việc giảm lãi suất vừa qua, hay gói tín dụng 30.000 tỉ, vấn đề đầu tư công, những chính sách phục hồi nền kinh tế... đều ảnh hưởng tốt đến thị trường chứng khoán. Song ông Hiếu cho rằng những chính sách này có một độ trễ nhất định và nếu chứng khoán tăng trưởng quá nhanh thì cũng cần phải xem xét.

Khác với nhận định của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại cho rằng, việc chứng khoán tăng lên mức 600 điểm trong tuần qua không có gì là bất ngờ.

"Vì ngay từ tháng 1 đã có một bài phân tích về bối cảnh, triển vọng và đặc biệt là động thái của thị trường chứng khoán. Theo đó, năm nay sẽ là năm mà thị trường chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội nhất, nhiều bất ngờ nhất cho những nhà đầu tư biết khai thác.

Nó gắn với 2 yếu tố rất quan trọng: một là năm 2013 giá đã rất thấp, có thể nói là giá đáy vì thế mà giá của chứng khoán Việt Nam được coi là một trong ba thị trường có nhiều cơ hội nhất. Thứ hai là cơ hội phục hồi của chứng khoán trong năm 2014 khá sáng so với trước. Nhất là nó gắn với hai điều: việc mở room cho nước ngoài, gia tăng cổ phần hóa nên nó ra nhiều cơ hội kinh doanh trong bối cảnh các thị trường khác chưa có nhiều triển vọng. Cơ hội mới đang xuất hiện, tất nhiên đó không phải là cơ hội dành cho tất cả mọi người mà chỉ cho một số người" - chuyên gia Phong nói.

Nhận định về thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng điểm nhiều hơn khả năng là giảm điểm. Nguyên nhân là vì ngay đầu năm đã có một đợt tăng mạnh nên các nhà đầu tư hy vọng là sẽ giữ được xu hướng này nếu nền kinh tế có dấu hiệu cải thiện. 

"Ai cũng kì vọng năm nay là năm nền kinh tế sẽ ấm dần và Chính phủ cũng có nhiều chính sách để đạt được điều đó. Khả năng nền kinh tế tốt hơn sẽ cao hơn là nền kinh tế suy thoái. Như vậy thị trường chứng khoán sẽ hưởng lợi và dự đoán của tôi là thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng, tất nhiên không loại trừ những thời điểm thị trường chứng khoán sụt xuống, giảm điểm do những biến cố hoặc do những tin không tốt trong nền kinh tế.

Tôi mạnh bạo đưa ra dự báo rằng từ nay đến cuối năm thị trường chứng khoán sẽ tăng ít nhất lên mức 650 điểm" - ông Hiếu cho biết.