Chứng khoán tháng 6: Duy trì xu thế "cân bằng và tích lũy"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) trong báo cáo mới được công bố hôm 4/6. BSC còn cho rằng, trong tháng này, VN-Index sẽ dao động đi ngang trong vùng từ 540 đến 560 điểm.

 Chứng khoán tháng 6: Duy trì xu thế "cân bằng và tích lũy"
Tình hình biển Đông có tác động mạnh lên VN-Index. Nguồn: internet

Khối ngoại mua ròng kỷ lục

Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 5, nhà đầu tư nước ngoài đã cùng các quỹ ETFs mua ròng một lượng giá trị theo tháng lớn nhất trong nhiều năm gần đây. Chỉ tính riêng trong 2 tuần giảm mạnh đầu tháng 5, khối ngoại mua vào với con số kỷ lục 1.552 tỷ đồng/10 phiên trên sàn HOSE. Kết thúc tháng 5, khối này đã mua ròng 2.086 tỷ đồng trên HOSE, trong đó, mua ròng 2.337 tỷ đồng qua sàn và bán 251 tỷ đồng qua thỏa thuận.

Theo BSC, ngoài 2 quỹ ETFs (Vietnam market vetor và FTSE Vietnam Index) đã mua ròng 985 tỷ đồng, quỹ iShares cũng đã đóng góp một lượng mua ròng không nhỏ trong đợt cơ cấu danh mục quý II.

Công ty này còn cho rằng, quy mô mua ròng của khối ngoại trong tháng 5 đã nằm ngoài sự dự báo của BSC trong báo cáo tháng 4. Nguyên nhân dẫn đến hoạt động mua vào của khối ngoại được đẩy mạnh là do thị trường đã có mức giảm sút rất mạnh từ sự kiện Biển Đông. Tuy nhiên, ở thời điểm cuối tháng 5, trạng thái của các quỹ ETFs đã về mức cân bằng. Do vậy, quy mô mua vào trong tháng 6 sẽ phụ thuộc vào diễn biến giá.

Mặt khác, diễn biến thị trường thế giới vẫn khá ổn định, dòng vốn vẫn đang đổ vào các thị trường biên và thị trường mới nổi, các ETFs nói riêng và khối ngoại nói chung vẫn sẽ tiếp tục mua ròng ở thị trường Việt Nam. Vì vậy, BSC cho rằng, khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trong tháng 6 với quy mô có thể thấp hơn quy mô mua vào trong tháng 5.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng cơ hội tích lũy cổ phiếu

BSC cho biết, tâm lý nhà đầu tư hiện tại đã ổn định hơn rất nhiều so với thời điểm đầu tháng 5, tuy nhiên, những căng thẳng trên Biển Đông sẽ có thể còn kéo dài và vẫn gián tiếp gây sức ép lên thị trường.

Bên cạnh đó, nền tảng vĩ mô dù vẫn đang ổn định cũng cần chờ thêm ít nhất đến hết quý 2 để bức tranh kinh tế trở nên rõ ràng hơn. BSC kỳ vọng, sau kỳ họp Quốc hội các nhà làm chính sách có thêm những quyết định mới, giải pháp mới trong điều hành để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Theo đánh của BSC, tháng 6 vẫn là tháng có ít thông tin hỗ trợ và thanh khoản không cao, do đó, khối ngoại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với xu thế chung của thị trường.

Điều cần lưu ý trong tháng 6 sẽ diễn ra hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ FTSE và VNM ETF. Hoạt động của khối ngoại vẫn sẽ tích cực, mặc dù quy mô có thể giảm bớt so với tháng 5 (Quỹ ETF VNM sẽ tiến hành mua vào 17 triệu USD tương đương với 360 tỷ đồng, nhằm cân bằng danh mục trong kỳ cơ cấu danh mục tháng 6).

BSC cho rằng, trong tháng 6 thị trường nhiều khả năng sẽ duy trì xu thế “cân bằng và tích lũy” và dao động đi ngang trong vùng giá từ 540 đến 560 điểm. Trong tháng này, nhà đầu vẫn có thể cân nhắc tận dụng cơ hội tích lũy các cổ phiếu cơ bản quanh vùng biên giá dưới của thị trường. Các nhóm cổ phiếu bluechip đầu ngành và nhóm ngành đang được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan như: săm lốp, dầu khí và các nhóm ngành có tính chất phòng thủ cao như dược, hàng tiêu dùng vẫn được khuyến nghị.

Trong chương trình của Quốc hội kỳ này, các đại biểu sẽ thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở. Đáng lưu ý, dự thảo đã mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm cho đầu tư, phát triển đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề có ý kiến khác nhau liên quan đến quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. Do vậy, BSC cho biết, “nhóm ngành bất động sản cũng khá đáng chú ý với các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao”.