Chứng khoán tháng 7: Cơ hội hay thử thách

Lê Thuận

(Taichinh) - Thị trường đón nhận thông tin nới room cho nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài rất tích cực. Điều đó cũng thể hiện rõ trên sàn với những cổ phiếu tốt mà NĐT nước ngoài ưa thích đã được mua vào mạnh kéo thị trường tăng điểm trong 2 phiên vừa qua. Tuy nhiên, phần lớn các cổ phiếu nóng, cổ phiếu đầu cơ lại quay đầu giảm điểm, thậm chí là nằm sàn khiến cho thị trường càng khó dự đoán hơn.

Tháng 7 là tháng công bố tài chính bán niên. Nguồn: internet
Tháng 7 là tháng công bố tài chính bán niên. Nguồn: internet

Quãng tăng giá mấy tuần qua được lý giải bởi nhiều nguyên nhân khi các cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, chứng khoán luân phiên dẫn dắt thị trường chứng khoán (TTCK). Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là dòng tiền đã nhanh chóng hấp thụ hết các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức cao ở mức giá mà tỷ lệ cổ tức/thị giá tương đương 8 - 10%/năm. Điều này có tác động không nhỏ tới TTCK trong những tháng sắp tới. Tuy nhiên, TTCK tháng 7 vừa đón nhận thông tin tích cực, nhưng khả năng tăng điểm hay quay đầu giảm trở lại vẫn là dấu chấm hỏi khá lớn đối với nhiều NĐT.

Tăng trưởng ổn định

Theo một số chuyên gia trên TTCK, trong 6 tháng đầu năm, nhiều DN công bố kết quả lợi nhuận tương đối khả quan, tập trung chủ yếu ở nhóm DN hoạt động trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là ngân hàng và nhóm cổ phiếu BĐS… Ngoài ra, còn có nhóm cổ phiếu dầu khí và cổ phiếu blue-chip cũng đang được kỳ vọng bởi trong thời gian qua nhóm cổ phiếu này có mức tăng tương đối ổn định.

Trong báo cáo phân tích của một số CTCK, nhiều DN đạt lợi nhuận khả quan là do các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ giúp DN hoạt động ổn định và tăng trưởng bền vững. Vì vậy, một số chuyên gia cho rằng NĐT nên giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu ngân hàng, BĐS và cổ phiếu blue-chip trong danh mục được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới.

Trong nhóm các cổ phiếu trên, nhiều chuyên gia phân tích nên mua một số cổ phiếu có mã như: EIB, STB, VCB, CTG. Trong thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu blue-chip đã có thời gian tích lũy khá lâu và mức giá hiện tại là tương đối hấp dẫn để nắm giữ thời gian dài. Điều này mang lại nhiều cơ hội mới cho NĐT và được kỳ vọng tạo ra sức hút để NĐT "dồn tiền" vào TTCK.

Một trong yếu tố khiến thị trường tháng 7 có khả năng tăng điểm đó là chính sách vĩ mô và quan điểm điều hành kinh tế của Chính phủ. Sự quan ngại lớn nhất nếu có hiện nay chỉ là tình hình nợ xấu ở nhiều ngân hàng, dẫn đến tình trạng mất cân đối giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Tuy nhiên, lo ngại này cũng đã phần nào phản ánh vào diễn biến của TTCK trong thời gian qua.

Chờ đợi thời cơ

Một số chuyên gia lại cho rằng tháng 7 TTCK vẫn gặp một số yếu tố không thuận lợi, khi vẫn còn nhiều khó khăn khi rất nhiều cổ phiếu có dấu hiệu điều chỉnh. Từ những nhận định của giới phân tích TTCK, nhiều NĐT đang bó hẹp lại việc đầu tư dàn trải hoặc theo thế cầm chừng. Chính vì thế TTCK trong tháng 7, khó có "sóng" lớn, bởi chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có sự xuất hiện của dòng tiền lớn đổ vào thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường hiện nay là dòng tiền "thật", nên tính ổn định vẫn cao.

Một trong những mấu chốt căn bản là dòng tiền cũng đã có tín hiệu lóa sáng, thì thị trường cũng gần như "bất động". Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng các thông tin vĩ mô tuy tích cực, nhưng chỉ có thể nhìn được ở... bề mặt. Theo nhiều NĐT, "tảng băng chìm" ở dưới những "dải màu tươi sáng" kể trên vẫn rất khó dự đoán. Họ có nhiều lý do để ngần ngại chưa dám tham gia mua bán cổ phiếu mạnh tay.

Trong những phiên vừa qua, hưởng ứng quyết định nới room, khối ngoại đã mua vào rất mạnh đã tạo lực đỡ cho TTCK không bị sụt giảm hàng loạt. Ngược lại cổ phiếu nóng và cổ phiếu đầu cơ lại bị bán tháo mạnh khiến thị trường không thể đồng pha. Việc NĐT ngoại quay trở lại mua ròng rất mạnh có thể là cơ hội để kéo thị trường đi lên. Tuy nhiên, nếu dòng tiền lớn không thể duy trì đủ lâu để tạo niềm tin cho NĐT đổ tiền vào đây sẽ tạo ra khoảng trống hụt hẫng có thể làm cho thị trường quay đầu sụt giảm. Do đó, xu thế chủ đạo của thị trường lúc này vẫn là… đứng ngoài quan sát.

Với nhu cầu của NĐT là cần sự hiện diện của các thông tin rõ ràng và thực chất hơn là những thông tin hỗ trợ đã trở thành quen thuộc. Thị trường vẫn phải đợi những thông tin trên tác động tích cực và giúp các DN nói riêng, nền kinh tế nói chung bắt đầu có chuyển biến rõ rệt. Chỉ khi đó, dòng tiền mới chính thức quay lại, thị trường TTCK tháng 7 mới có chiều hướng tăng điểm.

Trong lịch sử, tháng 7 luôn để lại ấn tượng khá xấu về hoạt động GDCK. Do đó, các CTCK và cả NĐT đều thận trọng hơn khi đưa ra các dự báo về xu hướng của thị trường. Điều này đang làm NĐT chưa biết nên đầu tư tiếp hay dừng và cổ phiếu nào nên đầu tư trong tháng tới.

Thực tế, tháng 7 là thời điểm công bố các báo cáo tài chính bán niên có soát xét của các DN niêm yếu trên TTCK. Điều này phần nào được kỳ vọng sẽ là lực tác động quan trọng tới động thái của nhiều NĐT trên thị trường. Hơn thế, cơ hội kinh doanh của phần lớn DN niêm yết vẫn thường được cho là rộng mở hơn vào những tháng cuối năm, nhất là khi chính sách tiền tệ thực sự nới lỏng, điều đó cũng đồng nghĩa với cơ hội của TTCK.

TTCK sẽ tiếp tục lình xình, đi ngang, giảm điểm hay bật tăng đó vừa là cơ hội cũng như thử thách cho NĐT trên thị trường. Các yếu tố vĩ mô như lạm phát giảm, lãi suất giảm, nhưng chứng khoán có đem đến lợi nhuận cho NĐT hay không là điều khó có thể đoán định.