Chứng khoán tuần 5-9/10: Sắc xanh phiên đầu tuần nhưng chưa hết áp lực

PV.

Kết thúc phiên 5/10, VN-Index tăng 0.52%, đạt mức 914.68 điểm; HNX-Index tăng 1.69%, trong khi UPCOM-Index tăng 0,74%. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ tạo tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư trong bối cảnh dự báo thị trường sẽ còn nhiều yếu tố tác động tới đây. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, thị trường vẫn còn chịu khá nhiều áp lực điều chỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Diễn biến trong phiên ngày 5/10 cho thấy, GVR, MSN và HPG là những cổ phiếu ảnh hưởng lớn đến sắc xanh của VN-Index khi đóng góp lần lượt 0.85, 0.63 và 0.6 điểm tăng… Ở rổ VN30, sắc xanh chiếm ưu thế khi kết phiên với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá. REE là mã tăng mạnh nhất khi hiện sắc xanh trên 4% trong khi MSN, POW, SSI, HPG, MBB, VPB, EIB và CTG là những mã cùng tăng trên 2%.

Theo phân tích của Vietstock, xét về cổ phiếu ngành, trong nhóm ngành ngân hàng, VIB là mã tăng mạnh nhất với sắc xanh trên 4% trong khi BVB, ACB, MBB, VPB, EIB và CTG cùng tăng trên 2%. VCB và BID là 2 mã giảm giá của ngành, nhưng sắc đỏ không quá lớn. Trong nhóm bất động sản khu công nghiệp, TIP kịch trần và là mã dẫn đầu nhóm này, tiếp sau đó, SZC tăng mạnh trên 6%, LHG vượt 4%, SNZ và MH3 tăng trên 3%... Trong nhóm ngành dầu khí, PVD tăng mạnh trên 6% và đã xuất hiện giá trần ở bên bán. PVS bật tăng trên 4%, PVB tiến trên 3%, POW và OIL tăng trên 2%, GAS tăng nhẹ dưới 1%, PLX lại giảm nhẹ dưới 1%.

Kết thúc phiên ngày 5/10, VN-Index tăng 0.52%, đạt mức 914.68 điểm, HNX-Index thậm chí còn ghi nhận mức tăng ấn tượng hơn với 2,2 điểm (+1,69%), đạt 137,19 điểm với thanh khoản sàn đạt 959 tỷ đồng chủ yếu tập trung trên ACB, PVS. Trong khi đó, UpCOM-Index cũng nới rộng đà tăng so với buổi sáng lên 62,81 điểm (+0,46 điểm) với thanh khoản 536 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong phiên ngày hôm nay, khối ngoại bán ròng hơn 170 tỷ đồng trên sàn HOSE nhưng lại mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, DIG và SBT trên sàn HOSE trong khi NTP và TIG là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX. Trong tuần trước, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng gần 1.800 tỷ đồng trên HoSE.

Dự báo về triển vọng thị trường tuần 5-9/10, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), VN-Index có thể vẫn sẽ duy trì vận động trong khu vực 905-915 điểm trong tuần 05-09/10 khi mà tác động từ các thông tin trong và ngoài nước vẫn chưa có sự đồng nhất với nhau. CTCK Bảo Việt (BVS) dự báo VN-Index tuần 05-09/10 sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 895-900 điểm và ngưỡng cản quanh 920 điểm. Tuy nhiên, nếu vùng hỗ trợ 895-900 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh mạnh và lùi về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

BVS khuyên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu. Vùng kháng cự quanh 920 điểm vẫn làm một vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại. Do đó, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục. Trong khi CTCK KB Việt Nam (KBSV) khuyến nghị nhà đầu tư có thể nắm giữ vị thế, chỉ bán 1 phần cân bằng lại tỷ trọng nếu chỉ số có thêm phiên giảm điểm vào đầu tuần 05-09/10.

Theo các chuyên gia chứng khoán, áp lực điều chỉnh của thị trường trong tuần này vẫn đang hiện hữu khi chịu ảnh hưởng từ biến động tiêu cực của thị trường thế giới. Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với Covid-19 đã tạo ra áp lực bán khi vừa bước sang phiên chiều và trên thế giới thị trường tài chính cũng đã có những phản ứng tiêu cực. Rất nhiều người lo ngại nếu tình trạng của ông Trump xấu đi, trong bối cảnh Mỹ chỉ còn một tháng nữa là bầu cử Tổng thống, thị trường chứng khoán sẽ chao đảo. Tháng trước, Phố Wall đã có tháng tệ nhất kể từ đợt bán tháo đầu năm. Nhiều loại tài sản khác cũng biến động mạnh theo.

Bên cạnh đó, trong nước, trong những tuần tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý III/2020 của các doanh nghiệp niêm yết và diễn biến thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ.