Chứng khoán tuần qua: Vượt đỉnh 8 năm, vào vùng cao mới

Theo nhipcaudautu.vn

Tuần qua là một tuần giao dịch đặc biệt khi VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh 8 năm, và hình thành một vùng giá cao mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đà tăng của nhóm bluechips như BVH, GAS, PVD, PVD và nổi bật là ngành ngân hàng (VCB, BID, ACB) đã hỗ trợ tốt cho đà tăng chung của thị trường.

Nhóm đầu cơ nhìn chung có phần phân hóa hơn, nhưng nổi bật nhất là SCR với mức tăng đạt hơn 13% trong tuần. HVG cũng có một tuần tích cực với mức tăng 6,2% sau thông tin kế hoạch năm tài chính mới khá khả quan.

Diễn biến thông tin trong tuần qua khá nhộn nhịp, đặc biệt về mặt vĩ mô. Đầu tiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2016 tăng 0,54% so với tháng trước, tăng 3,34% so với cùng kỳ năm trước do hiệu ứng của mùa tựu trường. Sau 9 tháng, mức CPI vẫn đang được kiểm soát chặt và nhiều khả năng sẽ đạt kỳ vọng dưới 5% cho cả năm.

Trong khi đó, tăng trưởng GDP quý 3 ước tính ở mức 6,4%, mặc dù cải thiện mạnh so với mức 5,48% và 5,78% của quý 1 và 2, nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ (6,53%). Điều này cũng phản ánh khó khăn đến từ ngành công nghiệp khai khoáng cũng như nông nghiệp trong năm nay.

Nhóm ngành dược (IMP, DHG, TRA, …) có tuần giao dịch khá tích cực sau khi nhà đầu tư kỳ vọng những mã trong ngành có thể nới room, hoặc nhận được sự quan tâm tích cực từ khối ngoại.

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 8 năm quanh 675 điểm thì xu hướng của VN-Index đã chuyển sang tăng điểm trong cả ngắn, trung và dài hạn với vùng kháng cự gần nhất quanh 700 điểm. Tuy nhiên, cơ hội sẽ khó xuất hiện tại nhóm đầu cơ khi rủi ro ở nhóm này đang ở mức cao.

Một số mã kỳ vọng triển vọng kinh doanh khả quan cho năm 2016: CSV, CMG, HPG, FPT, KBC, IMP, và HBC. Các mã trong xu hướng tăng ngắn hạn có thể kể tới: DRC, BMP, HUT, ACB, DGW, DCM, PGS.

Nhóm cổ phiếu trong xu hướng giảm ngắn hạn bao gồm: STB, SPI, SVN, SHS, LDG, VAT, VSC, CTI, HDC.