Chứng khoán tuần từ 13-17/7: Xu hướng tăng mới chưa bị ảnh hưởng

Theo Văn Giáp (TTXVN/Vietnam+)

Theo giới phân tích, thị trường điều chỉnh vừa mang yếu tố kỹ thuật vừa chịu tác động từ thị trường chứng khoán thế giới, nhưng xu hướng tăng mới vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Một số phiên trong tuần thị trường giảm điểm do mối quan ngại về diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19.
Một số phiên trong tuần thị trường giảm điểm do mối quan ngại về diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19.

Trong tuần qua (từ 6-10/7), thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi khá ấn tượng nhờ những phiên giao dịch đầu tuần. Đến cuối tuần, các chỉ số điều chỉnh giảm nhẹ trở lại.

Theo giới phân tích, thị trường điều chỉnh vừa mang yếu tố kỹ thuật vừa chịu tác động từ thị trường chứng khoán thế giới, nhưng xu hướng tăng mới vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Tín hiệu tích cực từ dòng tiền

Nhìn nhận về phiên giảm điểm cuối tuần qua, Công ty cổ phần Chứng khoán MB -MBS cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước có phiên điều chỉnh sau chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp, áp lực chốt lời ở nhóm bluechips (cổ phiếu của công ty có nền tảng bền vững, có sản phẩm, dịch vụ quen thuộc đối với người tiêu dùng, được đánh giá ở mức an toàn hơn so với nhóm các công ty khác...) cùng ảnh hưởng từ thị trường thế giới là nhân tố chính khiến mạch tăng của thị trường bị chắn ngang.

Tuy vậy, tín hiệu tích cực lúc này là dòng tiền vẫn giữ ở mức cao, bất chấp việc khối ngoại bán ròng.

MBS nhận định, về kỹ thuật, có thể thị trường sẽ kiểm tra lại ngưỡng 870 điểm trong tuần sau, ngưỡng cản vẫn ở vùng 883 - 885 điểm, các nhịp rung lắc trong phiên vẫn là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo, tuần tới (từ 13-17/7), thị trường có thể gặp áp lực điều chỉnh trong một vài phiên đầu tuần và sẽ quay lại xu hướng tăng điểm vào cuối tuần. Về tổng thể, VN-Index vẫn duy trì đà tăng ngắn hạn.

Đồng thời, thị trường sẽ tiếp tục chịu sự chi phối thông tin về kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp. Những thông tin này được dự báo tạo ra ảnh hưởng đến diễn biến giao dịch của các cổ phiếu.

Ngoài ra, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh sẽ công bố kết quả thay đổi các cổ phiếu thành phần của rổ VN30 (30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất) và các Quỹ cũng thực hiện tái cơ cấu sau khi kết quả được công bố. Do đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30 có thể thu hút sự quan tâm của dòng tiền trong ngắn hạn.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (13-17/7), VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự quanh mức 895 điểm.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên quan sát thị trường, có thể giảm tỷ trọng một phần nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 870 điểm và bán ra toàn bộ nếu mất ngưỡng 855 điểm.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây là sóng tăng cuối của chu kỳ VN - Index hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay, SHS khuyến nghị.

Thực tế, kết thúc tuần giao dịch qua (từ 6-10/7), VN-Index tăng 23,6 điểm (2,8%) lên 871,21 điểm; HNX-Index tăng 4,107 điểm (3,7%) lên 115,66 điểm.

Thanh khoản tăng nhẹ so với tuần trước đó, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần với hơn 5.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng với mức gần 568 tỷ đồng trên toàn thị trường, cao hơn nhiều so với mức 71 tỷ đồng của tuần trước đó.

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng mạnh nhất thị trường, với 4,9% giá trị vốn hóa. Mức tăng của nhóm này chủ yếu đến từ các cổ phiếu trụ cột như: SAB (17,7%), BHN (4,4%), VNM (1,1%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng tích cực với 2,9% giá trị vốn hóa. Các mã tiêu biểu trong ngành tăng như: CTG tăng 6,7%, VPB tăng 6,3%, LBB và BID đều tăng 6,1%, ACB tăng 4,3%, MBB tăng 2,4%, SHB tăng 2,3%...

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng phục hồi mạnh như PLX tăng 0,9%, PVB 1,2%, PVD tăng 2%, PVS tăng 2,5%, POW tăng 3,9%, GAS tăng 5,7%...

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới cũng đi lên khi giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào kế hoạch kích thích kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) cũng như triển vọng của vắc xin ngừa đại dịch COVID-19.

Chứng khoán thế giới có xu hướng tăng điểm

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần 10/7, tại thị trường New York, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi nhận mức cao kỷ lục và đóng cửa phiên ở mức 10.617,44 điểm. Các chỉ số chủ chốt khác cũng đi lên, với chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,4% lên 26.075,30 điểm và chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 3.185,04 điểm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Thị trường chứng khoán London (Anh) cũng tiến thêm 0,8% vào cuối phiên, trong khi thị trường Frankfurt (Đức) và chứng khoán Paris (Pháp) tăng lần lượt 1,2% và 1%.

Tuần qua, các nhà đầu tư cổ phiếu đã chứng kiến xu hướng tăng giảm không đồng đều với yếu tố lớn nhất chi phối các thị trường chứng khoán thế giới vẫn là diễn biến của đại dịch COVID-19 và biện pháp ứng phó mà các quốc gia đang thực hiện.

Một số phiên trong tuần thị trường giảm điểm do mối quan ngại về diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 có thể dẫn đến các biện pháp phong tỏa mới, đi kèm với những thông tin kinh tế kém lạc quan đã thúc đẩy hoạt động bán ra chốt lời.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 6 và 8/7, chỉ số công nghệ Nasdaq liên tiếp xác lập mức cao kỷ lục mới cho dù số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ.

Giới quan sát đánh giá diễn biến tích cực này là do các nhà đầu tư ở Phố Wall nhận thấy Chính phủ Mỹ có rất ít cuộc thảo luận về việc phong tỏa toàn diện nền kinh tế như hồi giữa tháng 3/2020, bất chấp thực tế nhiều thành phố lớn đã thừa nhận việc mở cửa quá sớm có thể khiến hệ thống y tế bị quá tải với số bệnh nhân COVID-19 tăng mạnh.

Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng việc Mỹ triển khai các biện pháp phong tỏa trên quy mô lớn hơn có thể là không cần thiết khi ngày càng nhiều người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang cũng như một số bang thành công trong việc khống chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tồn tại và chưa thể dừng việc triển khai thêm các biện pháp phong tỏa.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục phát tín hiệu về việc hỗ trợ tối đa cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đến phiên cuối tuần 10/7, sắc xanh bao phủ các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ sau khi Wall Street Journal dẫn lời người đứng đầu công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cho biết, một loại vắc xin phòng ngừa COVID-19 sẽ sẵn sàng để các cơ quan có thẩm quyền xem xét vào cuối năm nay.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng trở nên “phấn chấn” nhờ thông báo tích cực từ công ty dược phẩm Gilead Science về các thử nghiệm lâm sàng của remdesivir, loại thuốc đầu tiên được chứng minh là tương đối hiệu quả trong điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Các cổ phiếu nói chung đã thể hiện khả năng phục hồi khỏe mạnh dựa vào những kỳ vọng vào sự phục hồi các hoạt động kinh tế, tình trạng phong tỏa được nói lỏng và việc Chính phủ cung cấp những hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế.

Tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel ngày 10/7 đã đề xuất thành lập Quỹ dự trữ 5 tỷ euro (5,7 tỷ USD) để ứng phó với những hậu quả không lường trước được của Brexit (chỉ việc Anh rời EU) đối với các quốc gia thành viên trong khối.