Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn?

Theo ktdt.com.vn

(Tài chính) Hôm nay ngày 6/2 (tức mùng 7 Tết Âm lịch) các sàn chứng khoán mở cửa trở lại sau những ngày nghỉ Tết.

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn?
Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2014. Nguồn: internet
Trước khi nghỉ Tết, thị trường đã có một đợt "sóng" tăng khá mạnh. Liệu xu hướng này có tiếp diễn sau khi 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc?

Triển vọng tích cực

Cách đây một năm, dịp Tết 2013, thị trường chứng khoán (TTCK) đã ghi nhận những mức tăng nhất định, VN-Index đã tăng từ khoảng 440 điểm lên 490 điểm khiến những nhà đầu tư  bám sát thị trường có thể tìm kiếm được những khoản lợi nhuận kha khá. Năm nay không khí giao dịch trên TTCK trong những ngày áp Tết Giáp Ngọ trở nên náo nhiệt. Nếu như cả năm 2013 chỉ số VN-Index lòng vòng quanh mốc 500 điểm, chỉ trong một tháng đầu năm 2014, chỉ số này đã đi thẳng lên mốc 560 điểm.

Xét tính chu kỳ, đây là năm thứ ba liên tiếp thị trường có đợt "sóng" lớn vào thời điểm đầu năm. Cụ thể, chỉ số Vn-Index của tháng 1 đều tăng qua các năm, tương ứng: 7,5% (năm 2012), 17% (năm 2013) và xấp xỉ 12% (năm 2014). Hiện tượng dậy sóng trong những tháng đầu năm đã tạo động lực tâm lý cho thị trường trong các tháng tiếp theo.

Cũng nằm trong quy luật này, động thái của thị trường sau dịp Tết năm nay sẽ phụ thuộc vào dự đoán về tình hình kinh tế năm 2014. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nền kinh tế và TTCK năm nay sẽ có những tín hiệu phục hồi mang tính bền vững. "Sóng" của thị trường trong dịp đầu năm cũng phụ thuộc vào dự đoán của nhà đầu tư về tình hình kinh tế chung của năm đó và TTCK vẫn thường là "hàn thử biểu" của nền kinh tế.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Giáp Ngọ, nhiều kỳ vọng các chỉ số VN-Index và HNX-Index trên hai sàn đều tăng điểm.

Giá rẻ

Theo hãng tin Bloomberg, so với các thị trường khác trong khu vực, cổ phiếu trên TTCK Việt Nam không đắt mặc dù đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay. Chỉ số P/E ở mức 12 lần - thấp nhất ở Đông Nam Á. Nền kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu mạnh lên. Chính phủ đặt mục tiêu điều hành GDP sẽ tăng 5,8% trong năm nay - tăng so với mức 5,42% và 5,25% của năm 2013 và 2012; Xuất khẩu tăng 15% trong năm 2013 và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân tăng 10% (lên 11,5 tỷ USD).

Ngân hàng Nhà nước đã 8 lần hạ lãi suất tái cấp vốn kể từ đầu năm 2012. Lạm phát giảm xuống còn 5,45% (tháng 8/2011, lạm phát ở mức 23%)… "Chúng tôi rất lạc quan đối với năm 2014 bởi môi trường vĩ mô đã ổn định và có rất nhiều tiềm năng đi lên" - bà Trần Thị Kim Cương - nhà quản lý quỹ của Manulife Asset Management Vietnam - trao đổi với Bloomberg.

Còn theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán (CTCK) Sài Gòn (SSI), điểm sáng của TTCK năm 2014 chính là nhà đầu tư nước ngoài. Theo số liệu từ Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, trong tháng 1, khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 1.600 tỷ đồng, trong khi cả năm 2013 khối này mua ròng là 5.510 tỷ đồng (tương ứng gần 30%).

Các nhà đầu tư ngoại hướng dòng tiền lớn tới nhóm cổ phiếu trụ cột và tạo hậu thuẫn tích cực cho đà tăng của VN-Index trong suốt tháng qua. Vinamilk, Vingroup, PVDrilling, Đạm Phú Mỹ, FPT, HPG, BVH, VCB, MBB… là những doanh nghiệp nổi bật trên TTCK về hiệu quả hoạt động và sự vững bước trong kinh doanh. Cùng với nhiều doanh nghiệp hiệu quả khác đang niêm yết trên 2 sàn, khối doanh nghiệp này kết thành điểm tựa vững chắc cho sự phát triển của TTCK Việt Nam, là tâm điểm thu hút các dòng vốn lớn. Các chuyên gia phân tích cũng dự đoán Chính phủ sẽ cho phép các nhà quản lý tiền tệ nước ngoài tăng sở hữu trong năm 2014.

Ông Nguyễn Duy Hưng dự báo, xét về điểm số thị trường, chỉ số VN-Index đã vượt mức đỉnh 2010 (tức là mức 550 điểm), nên cơ hội tăng về vùng đỉnh năm 2009 là rất cao (tức là mức 630 điểm). Tuy nhiên, về xu hướng trung hạn, kỳ vọng thị trường sẽ hướng về mức 590 điểm. Ông Hưng nói: "Tôi cho rằng, TTCK vẫn mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư khi các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản không thuận lợi. Đối với nhà đầu tư cá nhân, TTCK vẫn là kênh đầu tư an toàn khi nhà đầu tư lựa chọn đầu tư các cổ phiếu cơ bản tốt, quản trị công ty minh bạch và có triển vọng tăng trưởng".

Nhiều chuyên gia cho rằng, năm Giáp Ngọ sẽ là năm "đãi cát tìm vàng", bởi sẽ có nhiều giai đoạn kỹ năng lựa chọn cổ phiếu quan trọng hơn xu hướng chung của chỉ số.

4 tín hiệu có thể mang lại triển vọng mới cho TTCK năm 2014  

- TTCK có nhiều thuận lợi hơn vì những giải pháp và chương trình của Chính phủ triển khai trong năm 2012 và 2013 đã bắt đầu phát huy tác dụng và những giải pháp này đang đi đúng hướng.

- Niềm tin của công chúng và nhà đầu tư vào các giải pháp điều hành của Chính phủ đã gia tăng.

- Sự cải thiện rõ rệt các tín hiệu kinh tế vĩ mô năm 2014 trong và ngoài nước.

- Tái cấu trúc thị trường sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn trong năm tới.