“Chứng khoán vẫn ổn”

Theo vnexpress.net

Các chuyên gia vẫn cho rằng, thông tin vĩ mô và tình hình doanh nghiệp hiện khá tốt, do vậy các phiên điều chỉnh chỉ là ngắn hạn.

“Chứng khoán vẫn ổn”
Tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu sàn TP HCM tuần qua giảm nhẹ 0,4% so với tuần trước đó. Nguồn: Internet
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (14/6), Vn-Index tiếp tục giảm thêm 6,06 điểm, lùi về 509,03 điểm. Suốt tuần qua, Vn-Index cũng liên tục điều chỉnh và mất tới 18,94 điểm, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất từ đầu năm tới nay. Thanh khoản tại sàn TP HCM cũng giảm nhẹ 0,4% so với tuần trước đó, khối lượng giao dịch trung bình đạt 71 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Tuy nhiên, trị giá giao dịch vẫn trên 1.000 tỷ đồng, trong đó phiên lạc quan nhất là ngày 10/6 với hơn 1.600 tỷ đồng, cao nhất từ đầu tháng tới nay.

Tuần qua, khối ngoại cũng bán ròng gần 14 triệu cổ phiếu trên sàn TP HCM, ứng với trị giá hơn 130 tỷ đồng, 30% số này thuộc về cổ phiếu HAG. Theo đó, tổng trị giá bán ròng của HAG đạt gần 90 tỷ đồng.
 
Sàn Hà Nội khả quan hơn khi có 3 phiên giảm, cao nhất cũng chỉ khoảng 0,2%. Khối lượng giao dịch có phần sụt nhẹ so với tuần trước đó, tuy nhiên trị giá cũng đạt vài trăm tỷ đồng mỗi phiên. Cao điểm nhất là phiên ngày 13/6 với trị giá giao dịch lên tới 621 tỷ đồng, cao nhất từ đầu tháng 6.

Theo một chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán thuộc top 10 thị phần, xu hướng giảm trên thị trường chỉ là điều chỉnh trong ngắn hạn, do nhà đầu tư nước ngoài bán khá mạnh trong vài phiên qua. Còn về dài hạn, thị trường có thể không tăng mạnh, nhưng vẫn sẽ ở mức ổn định.

"Hiện, những phân tích cơ bản cho thấy không có dấu hiệu gì bất thường từ thị trường. Tôi nghĩ thị trường khó có thể điều chỉnh mạnh thêm hay giảm sâu, mà giữ mức ổn định trong khoảng 520 điểm đối với Vn-Index", vị này nói.

Cũng theo chuyên gia, gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ cho bất động sản hay quyết định thành lập Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) ngay từ đầu cũng không có quá nhiều tác động tới thị trường. "Chưa đi vào thực tế, nên khó có thể gắn nó vào nguyên nhân chứng khoán đi xuống", chuyên gia nhấn mạnh.

Ông cho rằng, cái cơ bản giúp thị trường tăng điểm là các công ty trên sàn đã tương đối hồi phục, tình hình vĩ mô khá ổn định. Còn việc nhờ vào những thông tin từ các gói hỗ trợ cũng chưa ai nhìn thấy rõ ràng kết quả thực chất ra sao.

"Những quan sát gần đây cho thấy, thanh khoản thị trường vẫn tốt, sức mua cao. Trong  ngắn hạn, nhiều mã có thể đang điều chỉnh giảm vì trước đó được kỳ vọng hơi cao. Nhưng đến một mức giá thấp nhất định, nó sẽ lại hấp dẫn và kéo thị trường đi lên", ông phân tích.

Cũng chung quan điểm trên, ông Phạm Thành Trung - Trưởng phòng môi giới trong nước, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt chi nhánh Hà Nội (VCSC) cho rằng, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn này là tất yếu, bởi thị trường đã quá nóng trong thời gian qua.

Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ ETF đang có động thái bán ra để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Còn về dài hạn, thị trường vẫn là xu hướng đi lên.

"Về cơ bản nền kinh tế vĩ mô vẫn tốt. Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại và làm ăn có lãi. Lạm phát đã kiềm chế được, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng, do vậy về xu hướng dài hạn chứng khoán sẽ tốt", ông Trung phân tích.

"Hơn nữa, chứng khoán đang đi từ đáy đi lên, nên có thể tin tưởng nó còn tiếp tục tăng". Chuyên gia này cũng dự đoán, đến cuối năm, Vn-Index có thể chạm mức 600 điểm.

Dù vậy, tuần điều chỉnh vừa qua của Vn-Index cũng khiến một số nhà đầu tư được dịp tranh thủ "gom" cổ phiếu. Trong đó, anh Trịnh Hoàng Phúc, dân lướt sóng lâu năm tại sàn chứng khoán ACBS chia sẻ: "Vì điều chỉnh nên tôi mạnh tay dùng tối đa tỷ lệ vay ký quỹ (margin). Bây giờ danh mục có mức tăng trưởng đáng mơ ước, lên tới 20%".

Theo nhà đầu tư này, 530 điểm là mốc "kháng cự" rất mạnh, nên thông thường khi Vn-Index vượt qua đỉnh này, thế nào cũng có một cú điều chỉnh dữ dội. "Giống như hồi chạm 510 điểm, Vn-Index sau đó cũng quay đầu giảm rồi hồi lại và chinh phục đỉnh cao hơn. Do vậy tôi nghĩ đợt này Vn-Index giảm sâu cũng là lẽ tất yếu, nhưng sau đó sẽ có đà tăng mạnh hơn", anh Phúc phân tích.