Chứng khoán Việt Nam: Chờ đợi gì trong tháng 12?

Theo Khánh Phương/doanhnhansaigon.vn

Liệu tháng 12, thị trường có tiếp tục tăng trưởng, thậm chí lấy lại được phần điểm số đã mất để giúp VN-Index có năm thứ 7 tăng điểm liên tiếp?

 VN-Index dù trải qua không ít phiên bị bán tháo, nhưng vẫn khép lại bằng mức hồi phục. Nguồn: internet
VN-Index dù trải qua không ít phiên bị bán tháo, nhưng vẫn khép lại bằng mức hồi phục. Nguồn: internet

Sau khi giảm hơn 10% trong tháng 10 thì trong tháng 11, VN-Index dù trải qua không ít phiên bị bán tháo, nhưng vẫn khép lại bằng mức hồi phục gần 1,3%, giúp thu hẹp mức giảm so với đầu năm xuống còn hơn 5,8%.

Việc thị trường hồi phục nhẹ trong tháng 11 vừa qua được xem là khá bất ngờ, khi mà thống kê cho thấy tháng 11 hằng năm luôn là thời điểm "đen tối" của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể tính từ năm 2008 đến 2017, VN-Index đã có tới 8 lần giảm điểm với đa số mức giảm đều trên 5% và chỉ có một lần tăng điểm vào năm 2013.

Vì vậy, việc thị trường đi lên trở lại trong tháng 11 vừa qua được đánh giá là tích cực, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã phần nào ổn định và khả năng sẽ tạo đà để tiếp tục tăng trưởng trong tháng còn lại của năm nay. Những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường hiện vẫn đan xen tích cực và tiêu cực, tuy nhiên hiệu ứng từ các tin tốt đang được kỳ vọng sẽ tác động lớn hơn, trong khi tin xấu có thể "miễn nhiễm" trong giai đoạn này.

Yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất trong thời gian qua là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vừa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cụ thể, tại Argentina, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sẽ tạm "đình chiến" bằng cách ngưng áp đặt các biện pháp trừng phạt và trả đũa thương mại, để có thêm thời gian 3 tháng tiếp tục đàm phán nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại toàn diện.

Thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vừa có dấu hiệu giảm nhiệt được xem là lực đẩy quan trọng có thể thúc đẩy các thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng tạm "dỡ bỏ” được nỗi lo thường trực, theo đó có thể tăng điểm trở lại giai đoạn tới.

Đây là thông tin được giới đầu tư kỳ vọng nhất trong những ngày qua, và cũng khớp với những dự báo trước đó. Việc Mỹ sẽ ngưng tăng thuế lên 25%, mà theo kế hoạch sẽ thực hiện từ đầu năm 2019, phần nào giúp Bắc Kinh có thêm thời gian để thỏa mãn các yêu cầu đặt ra từ phía Washington, trong khi Mỹ cũng tránh được việc ép Trung Quốc vào đường cùng và có thể nhận lại những biện pháp trả đũa không mong muốn.

Thông tin trên được xem là lực đẩy quan trọng thúc đẩy các thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng tạm "dỡ bỏ" nỗi lo thường trực, theo đó có thể tăng điểm trong giai đoạn tới, ít nhất là cho đến gần thời hạn 90 ngày mà phía Mỹ đặt ra.

Yếu tố thứ hai có thể tác động đến thị trường là khả năng nâng lãi suất lần thứ 4 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự kiến sẽ diễn ra trong cuộc họp vào cuối tháng 12 này. Việc FED tăng lãi suất bao giờ cũng có những tác động tiêu cực lên các thị trường tài chính cũng như tỷ giá của Việt Nam, tuy nhiên thông tin này đã được dự báo suốt thời gian qua, do đó xem như đã phản ánh vào giá thị trường, vì vậy khả năng sẽ không còn gây áp lực quá lớn như trước.

Một yếu tố tiêu cực khác cũng có thể tác động không mong muốn đến thị trường là căng thẳng thanh khoản của hệ thống ngân hàng giai đoạn cuối năm có thể gia tăng áp lực lên lãi suất, vốn luôn tác động xấu đến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán cũng như kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Dù vậy, khả năng nhà điều hành sẽ tiếp tục có những giải pháp linh hoạt để cung ứng thanh khoản hợp lý cho các ngân hàng, tránh để căng thẳng quá mức mà có thể gây ra bất ổn cho nền kinh tế.

Ở chiều ngược lại, yếu tố được chờ đợi nhất là các doanh nghiệp sẽ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận ước tính của năm nay, cũng như kế hoạch cho năm 2019 và mức chia cổ tức dự kiến. Những thông tin này luôn là chất xúc tác cho thị trường vào cuối năm, bên cạnh lực mua của nhà đầu tư tổ chức để kéo thị trường lên nhằm làm đẹp sổ sách. Dù vậy, kết quả công bố của các doanh nghiệp sẽ khiến thị trường có sự phân hóa rõ ràng hơn, vì vậy nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ để tìm được những cổ phiếu tiềm năng nhất và có thể tăng giá mạnh nhất.

VN-Index đã khép lại tháng 11 tại mức 926 điểm, theo góc độ kỹ thuật, vùng kháng cự của chỉ số sẽ nằm tại 950 điểm và kế tiếp là 980 điểm. Ở chiều ngược lại, vùng hỗ trợ gần nhất nằm tại 920 điểm và xa hơn là từ 900 điểm. Đa số các nhà đầu tư đều kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục giữ vững được mốc 900 điểm, và duy trì đà đi lên để tiếp cận trở lại ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Nếu làm được điều này, VN-Index sẽ lên cao hơn so với mốc 984 điểm vào cuối năm 2017, đồng nghĩa với việc ghi dấu ấn năm thứ 7 tăng giá liên tiếp và trở thành một trong những thị trường chứng khoán duy trì xu hướng đi lên bền vững nhất trên toàn cầu, từ đó càng gia tăng cơ hội được thêm vào thị trường mới nổi trong tháng 6 năm sau.