Chứng khoán Việt Nam đứng đầu thế giới sau 3 tháng

Theo Minh Sơn/Vnexpress.vn

VN-Index đã tăng 19,33% so với đầu năm, tiếp tục giữ ngôi đầu thị trường chứng khoán có mức tăng tốt nhất thế giới.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3, VN-Index đạt 1.174,46 điểm, tăng 7,43 điểm so với phiên trước đó. So với đầu năm, chỉ số đại diện cho Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã tăng gần 200 điểm, và trở thành chỉ số có mức tăng đứng đầu thế giới.

Đứng sau thị trường Việt Nam là Ai Cập và Brazil với mức tăng lần lượt là 15,52% và 11,73%. Việt Nam cũng là thị trường tăng tốt nhất sau 6 tháng với mức thay đổi 46%, tuy nhiên chỉ đứng thứ 3 trong một năm gần nhất sau thị trường chứng khoán Mông Cổ và Nigeria.

Chứng khoán Việt Nam đứng đầu thế giới sau 3 tháng - Ảnh 1

Việt Nam là thị trường chứng khoán tăng tốt nhất thế giới sau 3 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Indexq

Đà tăng của VN-Index, thực tế đã kéo dài từ nửa cuối năm 2017 và chỉ bắt đầu chững lại sau khi chỉ số này vượt đỉnh lịch sử của 11 năm, cộng hưởng với yếu tố bất thường từ thị trường quốc tế. Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường và trở thành xu hướng giao dịch chủ đạo hiện tại.

Dù triển vọng trong ngắn hạn mang nhiều sắc thái tiêu cực, tuy nhiên dự báo cho trung và dài hạn vẫn được các công ty chứng khoán, giới chuyên gia và nhà đầu tư đặt nhiều hy vọng.

Một cuộc khảo sát gần đây với sự tham gia của 10 chuyên gia do Bloomberg thực hiện, đã nhận định chỉ số VN-Index sẽ còn tăng. Kết quả khảo sát dự báo chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt mức 1.210 điểm vào cuối năm 2018.

Với các thành viên thị trường, kịch bản tích cực của VN-Index trong trung hạn là sau khi tích lũy đủ ở vùng giá hiện tại sẽ tăng vượt ngưỡng 1.200 điểm và có thể lên sát mốc 1.300 điểm vào cuối năm.