Chứng khoán Việt Nam năm 2021: Khởi đầu khó khăn nhưng cả năm sẽ rất tốt

Theo L.L/thoibaokinhdoanh.vn

Tại báo cáo đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam của Pyn Elite Fund, ông Petri Deryng- Giám đốc quỹ cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi đầu năm 2021 một cách khó khăn do tăng điểm tương đối nhanh nhưng cả năm sẽ rất tốt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Pyn Elite Fund, việc thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 được đánh giá tốt đến từ tăng trưởng kinh tế hồi phục mạnh, tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết sẽ gây bất ngờ theo chiều hướng tích cực và cổ phiếu đang được định giá hấp dẫn.

Đỉnh lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang là 1.204 điểm, được xác lập vào tháng 4/2018. Theo Petri Deryng, nếu nhìn vào 12 tháng tới, tổng thu nhập của các công ty dự kiến sẽ cao hơn 40% so với năm 2017.

Nếu Vn-Index giao dịch quanh mức 1.200 điểm trong 12 tháng tới, điều đó có nghĩa định giá sẽ thấp hơn 40% so với giai đoạn đỉnh lịch sử tháng 4/2018. Đợt điều chỉnh mạnh gần đây đã đưa Vn-Index về quanh ngưỡng 1.050 điểm và đây là con số hấp dẫn.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Pyn Elite Fund cũng cho rằng việc lãi suất đang giảm mạnh sẽ tạo nên áp lực tăng giá với thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự chênh lệch giữa P/E nghịch đảo (E/P) của cổ phiếu so với lợi suất trái phiếu hiện đã lên 5% (7,2% so với 2,3%). Ông Petri Deryng tin rằng trong năm 2021, khoảng cách đó sẽ thu hẹp nhờ sự tăng trưởng tích cực của thị trường.

Dẫn chứng tại thị trường Mỹ, việc chênh lệch lợi suất giữa cổ phiếu và trái phiếu đã tạo lực đẩy cho thị trường cổ phiếu ngay trong năm 2020 đầy khó khăn. Đây là lời giải thích việc thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tốt trong năm qua.

Xu hướng này vẫn đưa ra gợi ý rằng thị trường này vẫn có khả năng tiếp tục tăng trong năm 2021. Đặc biệt, khi các ngân hàng trung ương sẽ cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với nguồn tiền dồi dào trên thị trường.

"Chắc chắn nhà đầu tư sẽ lập luận rằng hệ số định giá (có thể là P/E – PV) cao là rủi ro. Nhưng nhà đầu tư phải nhìn vào lợi suất tương đối để hiểu điều gì đang thúc đẩy thị trường. Khi lợi suất trái phiếu cao hơn, chắc chắn diễn biến thị trường sẽ đảo ngược, nhưng xu thế hiện tại không như vậy. Trong năm 2021, thu nhập sẽ tăng và EPS của cổ phiếu có khả năng thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn, nếu không khoảng cách sẽ lớn hơn", ông Petri Deryng lý giải cụ thể về nhận định của mình.