Chuyên gia "bật mí" giải pháp hoàn thiện thị trường vàng - Ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam

Khơi dòng cung ứng vàng

Với thị trường vàng trong nước còn nhiều “ngổn ngang” như hiện nay, không có giải pháp nào là hoàn hảo cho việc xử lý đồng thời các mâu thuẫn mà những giải pháp cần được điều chỉnh qua thực tiễn.

Vấn đề quan trọng hiện nay là cần xử lý ngay các vướng mắc xung quanh việc nhập khẩu vàng nguyên liệu và việc huy động vàng miếng của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong từng thời điểm, sau khi đã kiểm soát được các yếu tố nhạy cảm về ngoại hối thì nên cho phép kinh doanh vàng tài khoản thay vì vàng vật chất.

Giải pháp cho vàng phải là giải pháp có tính thực tiễn thị trường, mục tiêu của quản lý ngoài việc kiểm soát phải đạt được yêu cầu khơi thông dòng chảy cung ứng vàng cho thị trường.

Đồng thời, hướng tới tạo lập một thị trường vàng phát triển ổn định, liên thông với thị trường vàng thế giới, không gây tác động xấu đến nền kinh tế, đặc biệt đảm bảo được quyền lợi cho người mua vàng.

Chuyên gia "bật mí" giải pháp hoàn thiện thị trường vàng - Ảnh 2

PGS., TS. Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế

Sớm xóa bỏ độc quyền

Nghị định 24/2011/NĐ-CP về quản lý vàng của Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tạo được những điểm nhấn tích cực. Đó là lần đầu tiên khẳng định một thương hiệu vàng quốc gia như là quy chuẩn chung trong giao dịch, dự trữ và đo lường vàng.

Đồng thời giảm thiểu các hoạt động buôn bán đầu cơ hoặc những mua bán không khuyến khích nhằm giữ ổn định thị trường tài chính, tiền tệ. Tuy nhiên, việc NHNN chỉ chọn duy nhất Công ty SJC gia công, chuyển đổi vàng, điều đó đồng nghĩa với việc Công ty này đã nắm toàn bộ quyền sản xuất vàng miếng.

Vấn đề đặt ra là độc quyền thương hiệu nhưng lại để cho một DN gia công sản xuất chế biến thì đó là điều bất hợp lý. Như vậy biến độc quyền nhà nước thành độc quyền cho 1 DN mà DN đó được phép gia công. Với kỹ thuật hiện nay thì có rất nhiều đơn vị gia công chế tác làm được không chỉ riêng SJC vì vậy vô hình trung gây thiệt hại cho người dân vì vàng vẫn là kênh tích trữ an toàn của số đông người dân. Do đó nên sớm xóa bỏ sự độc quyền này.

Chuyên gia "bật mí" giải pháp hoàn thiện thị trường vàng - Ảnh 3

Ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank

Lấp đầy khoảng chênh vô lý

Khoảng chênh vô lý giữa vàng trong nước với giá vàng thế giới lâu dần đã thành quen, nhưng điều làm nhiều người dân bất bình hơn cả là ngay tại thị trường trong nước còn tồn tại khoảng chênh giữa giá vàng SJC và phi SJC.

Trên thị trường vàng, hiện tại duy nhất chỉ có giá vàng SJC có khoảng cách khá xa so với thế giới khoảng đến 3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, một số thương hiệu vàng phi SJC khác đã bám khá sát giá thế giới hoặc thậm chí là thấp hơn giá vàng thế giới vài trăm ngàn đồng/lượng. Đây chính là diễn biến bất lợi đối với các nhà đầu tư, gây hoang mang cho người dân, đẩy cao tâm lý mua vàng tích trữ của người dân.

Cách duy nhất để giải quyết chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là cho phép kinh doanh vàng tài khoản trong nước và nước ngoài. Thực tế, trong pháp lệnh ngoại hối có nhắc đến việc thành lập vàng tài khoản. Tất nhiên, hoạt động này phải được thực hiện chặt chẽ thông qua hệ thống ngân hàng. Cụ thể, khi người dân có nhu cầu mua vàng đầu tư hay cất trữ, ngân hàng thương mại chỉ ghi số trên tài khoản vàng của khách hàng cá nhân với giá mua, bán… Giá vàng lên hay xuống, người dân lời hay lỗ có thể biết ngay. Khi đó, thị trường không phải tốn kém chi phí để nhập vàng vật chất về để bán cho dân.

Chuyên gia "bật mí" giải pháp hoàn thiện thị trường vàng - Ảnh 4
TS. Cao Sỹ Kiêm - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Cơ chế hóa thị trường vàng

Một trong những tác nhân tạo ra sự bất ổn trên thị trường vàng Việt Nam trong thời gian qua là tình trạng đầu cơ. Đây đang là nhân tố quan trọng tác động đến sự chênh lệch giá vàng trong nước so với giá quốc tế. Để giảm thiểu tối đa tình trạng đầu cơ rất cần cơ chế hóa thị trường vàng như: Lập sàn vàng quốc gia, phát hành chứng chỉ vàng như một công cụ tài chính quốc tế.

Cách làm này sẽ giúp tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định cùng những chính sách khuyến khích người dân bỏ vốn để sản xuất kinh doanh, đầu tư vào cổ phiếu hoặc gửi vàng vào ngân hàng.

Theo đó, người dân sẽ mang vàng vật chất đổi thành chứng chỉ vàng, khi có nhu cầu có thể rút hoặc bán đều được. Hoặc chứng chỉ mua bằng tiền và được giao dịch trên Sở giao dịch vàng. Như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu của bộ phận nhà đầu tư, lại an toàn, không tốn chi phí, không sợ mua nhầm vàng không đúng chất lượng. Cùng với đó, nên sớm phát hành chứng chỉ vàng.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 11-2012

Chuyên gia "bật mí" giải pháp hoàn thiện thị trường vàng

(Tài chính) Chứa đựng nhiều diễn biến bất thường, thị trường vàng Việt Nam luôn lạc điệu so với thị trường vàng thế giới từ giá cả, tâm lý và hàng lang pháp lý. Giải pháp nào để ứng phó với những diễn biến trên là vấn đề đang cần lời giải hiện nay. Tài chính & Đầu tư lược ghi ý kiến các chuyên gia xung quanh vấn đề trên.

Xem thêm

Video nổi bật