Chuyên gia khuyên tạm "xa lánh" kênh đầu tư vàng

Theo doisongphapluat.com

(Tài chính) Giá vàng thế giới và trong nước đang trong xu thế giảm chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Vàng đã mất vị trí huy hoàng so với cách đây vài năm. Theo dự báo trong năm 2014 “sóng” vàng ít có khả năng xảy ra.

Chuyên gia khuyên tạm "xa lánh" kênh đầu tư vàng
Giá vàng thế giới và trong nước đang trong xu thế giảm chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Nguồn: internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/2, giá vàng SJC trong nước dao động ở mức từ 35,5 – 35,55 triệu đồng/lượng. Hiện, giá vàng giao dịch tại Tập đoàn DOJI theo chiều mua vào - bán ra lần lượt ở mức 35,48 – 35,52 triệu đồng/lượng. Tại công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu vàng mua vào ở mức 35,49 triệu đồng/lượng – bán ra 35,53 triệu đồng/lượng.

Do ảnh hưởng của giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước cũng liên tục giảm mạnh. So với đầu tháng, mỗi lượng vàng hiện rẻ hơn nửa triệu đồng và đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã giảm khoảng 400.000 đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, ngày 27/3, giá vàng thế giới giảm sâu chạm mức 1.300 USD/ounce. Đây là mức giá thấp nhất trong 6 tuần vừa qua. Trong tuần trước, giá vàng thế giới cũng đã giảm tổng cộng 3,1%.

Trong năm 2014, theo dự báo của các tổ chức và định chế tài chính thế giới, giá vàng vẫn đang nằm trong xu thế giảm vì chịu áp lực căng thẳng leo thang giữa các nước Phương Tây và Nga, sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ các dữ liệu kinh tế của Mỹ như số người thất nghiệp hàng tuần tăng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và doanh số bán nhà đều cho thấy tình hình lạc quan, có thể khiến Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục cắt giảm quy mô gói QE (Nới lỏng định lượng) trong các phiên họp tiếp theo.

Vàng luôn được coi là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn bởi tính thanh khoản cao, lợi nhuận lớn nhưng trong vài năm gần đây, vàng đang mất dần vị trí không còn là tài sản an toàn so với các kênh đầu tư khác. Đến thời điểm hiện nay, người có tiền không còn mặn mà và đang dần rời bỏ vàng vì có nhiều rủi ro.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, cần hiểu rõ diễn biến của thị trường thì mới quyết định đầu tư vàng, nếu không rủi ro sẽ rất lớn. Nhất là khi vàng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước.

Khi giá vàng thế giới giảm thì ngân hàng Nhà nước sẽ ít tổ chức đấu thầu vàng để cung cấp ra thị trường. Lúc đó, có thể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục ở mức cao. Như vậy rủi ro cho người đầu tư vàng là khá lớn. Do vậy, giải pháp khôn ngoan là tạm "xa lánh" kênh đầu tư vàng.