Có cơ sở để giảm lãi suất cho vay những tháng cuối năm

PV.

7 tháng đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo số liệu công bố tại buổi Họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016 của NHNN diễn ra vào chiều ngày 11/8/2016, đến ngày 29/7/2016, huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã tăng 9,94% so với cuối năm 2015.

Đồng thời, tín dụng nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2015, cơ cấu tín dụng hỗ trợ tích cực cho sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Thanh khoản của tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.

Các chương trình, chính sách tín dụng ngành lĩnh vực được triển khai có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, cho vay nông nghiệp nông thôn (không bao gồm dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam) đến cuối tháng 7/2016 ước đạt 900.000 tỷ đồng, tăng 6,4%so với đầu năm.

Trong khi đó, cho vay xuất khẩu tăng trên 3%, Cho vay công nghiệp hỗ trợ tăng 3%, Cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 3,3%...

Thời gian qua, NHNN cũng đã ban hành yêu cầu các TCTD thực hiện tiết kiệm chi phí hoạt động như cân đối nguồn vốn, sử dụng nguồn vốn hợp lý, qua đó phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Thống kê cho thấy, từ cuối tháng 4/2016, các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.

Trước đó, trong Báo cáo về tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận định mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì được sự ổn định. Nhờ đó, có thể tạo cơ sở để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, các điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất đang có nhiều yếu tố thuận lợi. Cụ thể, thanh khoản hệ thống NHTM đang khá dồi dào, có thể đảm bảo được nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế trong năm 2016 và cơ cấu tín dụng đang chuyển dịch tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Đặc biệt, lợi nhuận 6 tháng đầu năm các NHTM vẫn tương đối khả quan, tạo dư địa cho việc xử lý nợ xấu và tiết giảm chi phí hoạt động của toàn hệ thống.

Ngoài ra, lãi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ đã đạt 85% kế hoạch năm sẽ giảm thiểu gây áp lực tăng lãi suất. Trong khi đó, lạm phát tăng so với năm trước nhưng dự báo cả năm vẫn ở mức thấp (3,5-4%). Tỷ giá cuối năm chỉ dao động trong khoảng kỳ vọng, khoảng 3%.

Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho rằng để duy trì việc giảm mặt bằng lãi suất, hệ thống NHTM cần phải chủ động tiết giảm chi phí hoạt động, đẩy mạnh xử lý nợ xấu để giảm trích lập dự phòng.