Cơ hội cho quỹ mở

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nếu Dự thảo việc nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) từ 49% lên 60% được thông qua sẽ tạo thêm công cụ mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại.

Cơ hội cho quỹ mở
Từ nay đến cuối năm 2013, dòng vốn nội và kết quả kinh doanh của DN niêm yết giữ vai trò định hướng dòng tiền. Nguồn: internet

Nói về vấn đề này, ông Dominic Scriven - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Dargon Capital cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực của việc nới tỉ lệ sở hữu của ĐTNN tại doanh nghiệp (DN) niêm yết, thì các tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng được đầu tư không hạn chế đối với chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu của công ty đầu tư chứng khoán. Với quỹ mở, quy định cũng sẽ được coi như nhà đầu tư trong nước, dù có sự đầu tư không hạn chế tỉ lệ của nhà  ĐTNN. Nếu quyết định được ban hành sẽ là bước tiến xác lập quyền bình đẳng giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp cho các quỹ đầu tư trong nước, dễ huy động vốn hơn và gia tăng quỹ mở, tạo đà cho các quỹ  vốn đang phải chật vật để tồn tại.

Phóng viên: Ông có thể nói rõ hơn về cơ hội để các nhà đầu tư dễ huy động vốn thông qua việc gia tăng các quỹ mở? 

Ông Dominic Scriven: Quỹ mở tuy là một sản phẩm mới ở Việt Nam nhưng đã và đang được triển khai thành công tại thị trường các nước phát triển và mới nổi. Tại Indonesia, tổng tài sản đầu tư vào các quỹ tương hỗ đã tăng 15% lên mức 20 tỉ USD trong 2011 và dự kiến tăng trưởng 20% trong năm 2012-2013. Tại Malaysia, tổng tài sản đầu tư của các quỹ mở có tăng trưởng bình quân 18% trong giai đoạn 2010 - 2013, tương đương giá trị 35 tỉ USD...

Trong một nghiên cứu thị trường vừa được công bố gần đây, khoảng 10% nhà đầu tư cá nhân có xu hướng đầu tư dài hạn, đây có thể coi là đối tượng tiềm năng của các quỹ mở. Trước tình hình diễn biến lãi suất giảm mạnh tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng nhà đầu tư sẽ dần dần đa dạng hóa danh mục đầu tư và chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang các công cụ đầu tư khác, và quỹ mở là một lựa chọn không kém phần hấp dẫn.

Còn thách thức, thưa ông?

 Tiềm năng lớn nhưng thách thức đối với thị trường quản lý quỹ là không nhỏ. Để quỹ mở đi vào hoạt động, cần giải quyết những vấn đề về minh bạch thông tin. Công ty Quản lý quỹ phải đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của nhà đầu tư về Quỹ mở, giúp nhà đầu tư hiểu được lợi thế và rủi ro của phương thức đầu tư này. Việc xây dựng lòng tin cho nhà đầu tư đòi hỏi  bài bản và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó cần thiết kế sản phẩm phù hợp. Sản phẩm nào ra đời sẽ do nhu cầu của nhà đầu tư và tình hình thị trường quyết định.

Hi vọng trong thời gian tới, khuôn khổ pháp lý sẽ ngày càng hoàn thiện, nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập để thu hút sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư tổ chức và cá nhân sẽ được ban hành khuyến khích sự phát triển thị trường chứng khoán nói chung và quỹ mở nói riêng.

Ông có dự báo về thị trường từ nay đến cuối năm 2013?

Từ nay đến cuối năm 2013 dòng vốn nội và kết quả kinh doanh của DN niêm yết sẽ giữ vai trò định hướng dòng tiền. Xu hướng rút vốn ra khỏi thị trường mới nổi có thể khiến vai trò của dòng vốn ngoại giảm trong ngắn hạn. Ngược lại, kỳ vọng lãi suất giảm sẽ là nhân tố kích thích dòng vốn nội. Chúng tôi dự báo Việt Nam-Index sẽ nằm trong khoảng từ 480 - 520 điểm ở thời điểm cuối 2013.

Mặc dù vậy, thị trường cổ phiếu đang ở quá trình xác lập đáy và mới ở bước đầu của chu kỳ hồi phục nên niềm tin của nhà đầu tư vẫn tương đối yếu. Chúng tôi phân loại những cổ phiếu tiềm năng như sau: nhóm cổ phiếu có giá trị tài sản lớn (thương hiệu, cảng biển, dự án bất động sản…), nhóm các công ty có thị phần cao và nằm ở tốp đầu của các ngành sản xuất kinh doanh thuần túy, các DN thuộc các ngành được hưởng lợi từ chính sách, từ định hướng tái cơ cấu.

Xin cảm ơn ông!