Cơ hội tăng dòng tiền cho thị trường chứng khoán

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được triển khai sẽ đem lại “đất dụng võ” cho các công ty quản lý quỹ (QLQ), đồng thời mở ra cơ hội tăng dòng tiền cho thị trường chứng khoán (TTCK).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cuộc đua giữa các “ông lớn

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang khẩn trương hoàn chỉnh khung pháp lý cho triển khai thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung, để sớm trình Chính phủ phê duyệt trước khi dự kiến triển khai từ 1/1/2014. Còn 4 tháng nữa dự kiến chính sách này sẽ được triển khai, nhưng các công ty QLQ đang có cuộc chạy đua quyết liệt nhằm giành cơ hội tham ngay khi Quỹ được triển khai.

Ông Đặng Vị Thanh, Giám đốc kinh doanh Khối khách hàng cá nhân, Công ty QLQ VinaWealth cho biết, ngay từ năm ngoái, VinaWealth cùng với các đối tác đã nghiên cứu mô hình vận hành, cũng như kỹ thuật triển khai đối với chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung, để vừa đề xuất lên cơ quan quản lý, đồng thời đây cũng là bước chuẩn bị của VinaWealth nhằm đón đầu cơ hội tham gia triển khai chính sách này ngay khi được phép.

“Trong bối cảnh chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, với yêu cầu quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tài sản cho chương trình này, các công ty QLQ sẽ tham gia với 2 vai trò chính là quản lý, đầu tư tài sản của chương trình và tư vấn cho các doanh nghiệp (DN) để họ nhận diện được những lợi ích khi tham gia chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung…”, ông Thanh nói.

Do yêu cầu số một khi triển khai Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung là an toàn, nên không phải công ty QLQ nào cũng có thể tham gia. Nói cách khác, các công ty QLQ đủ điều kiện để được cơ quan quản lý “chọn mặt” tham gia triển khai Quỹ là không nhiều. Bởi vậy, đang có cuộc chạy đua khá gay gắt giữa các công ty QLQ để lọt vào danh sách được chọn tham gia chương trình.

Giám đốc Bộ phận giao dịch QLQ của một công ty QLQ lớn cho biết, Công ty đang gia tăng các kênh tiếp xúc để tìm kiếm cơ hội tiếp cận với các DN lớn đang có kế hoạch tham gia triển khai Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung. Bước đi này vừa nhằm tư vấn cho DN nắm bắt được lợi ích khi triển khai sản phẩm này, vừa chào mời DN lên kế hoạch hợp tác với Công ty để triển khai các sản phẩm, dịch vụ quản lý, đầu tư nguồn vốn góp vào Quỹ.

Với những điều kiện mà cơ quan quản lý định hướng đưa ra, phó tổng giám đốc một công ty QLQ nhìn nhận, lợi thế tham gia triển khai Quỹ thuộc về những công ty QLQ lớn, có kinh nghiệm trong quản lý các sản phẩm quỹ đầu tư, có tình hình tài chính lành mạnh, quản trị rủi ro bài bản, đồng thời, những đơn vị này đã có các sản phẩm là quỹ đầu tư trái phiếu, quỹ đầu tư cả vào trái phiếu và cổ phiếu. Lý do là, theo định hướng triển khai chương trình bảo hiểm hưu trí bổ sung mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra, khoảng 80% tài sản của Quỹ sẽ được đầu tư vào trái phiếu, để vừa thỏa mãn yêu cầu an toàn, vừa mang lại khoản thu nhập khá ổn định cho Quỹ. Phần vốn còn lại sẽ được chính các DN triển khai Quỹ quyết định đầu tư vào các sản phẩm trên thị trường tiền tệ, TTCK theo khuôn khổ mà cơ quan quản lý định ra.

“Các công ty QLQ đang rất nóng lòng muốn Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được triển khai sớm, để tạo động lực phát triển mới cho ngành quỹ, nhất là mở ra cơ hội cho các công ty QLQ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới mang tính bền vững đúng với tính chất hoạt động của Quỹ…”, vị phó tổng giám đốc trên chia sẻ và nhìn nhận, các công ty QLQ đang cạnh tranh quyết liệt trong chuẩn bị các yếu tố, để có thể được chọn vào danh sách tham gia triển khai Quỹ ngay từ đầu.

Chờ động lực thuế

Để tạo động lực cho các DN triển khai Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung ngay khi khung pháp lý cho phép, tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, động lực lớn nhất thúc đẩy các DN tham gia chương trình này là phải có những ưu đãi thuế đủ sức hấp dẫn, thay vì còn nhỏ giọt như hiện tại.

Để kích thích DN tham gia chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung trong giai đoạn sơ khởi, theo ông Thanh, qua thực tiễn nắm bắt nguyện vọng của các DN, cũng như theo thông lệ quốc tế, điều quan trọng nhất là cần tạo ra ưu đãi thuế đủ sức hấp dẫn. Mức độ hấp dẫn này ít nhất được thể hiện cụ thể trên 3 khía cạnh. Đầu tiên, toàn bộ phần chi phí mà các DN trích cho thực hiện chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung, phải được khấu trừ ra khỏi thu nhập tính thuế. Mức DN được trừ ra khỏi thu nhập tính thuế 1 triệu đồng/tháng như quy định hiện hành là thấp. Thứ hai, khi DN ghi nhận phần lợi nhuận từ triển khai chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung, thì cần được miễn thuế. Cuối cùng, người lao động tại DN khi nhận phần lương hưu hàng tháng từ chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung cũng phải được miễn thuế.