Cơ hội tốt trên thị trường chứng khoán không khó tìm

Theo Việt Hùng//tinnhanhchungkhoan.vn

Thị trường chứng khoán luôn có cơ hội, đó là điều rất rõ ràng. Thị trường càng giảm, càng có cơ hội để tìm thấy những công ty tốt, được hưởng lợi bởi chính sách trong nước, cũng như tình hình vĩ mô thế giới.

Luôn có cơ hội

Thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi tạo đỉnh nhỏ 1.010 điểm vào giữa tháng 3 đã bắt đầu đi xuống kèm theo thanh khoản thấp. Trong khoảng thời gian này, thị trường chứng khoán thế giới vẫn giữ xu hướng leo dốc, thậm chí chỉ số S&P 500 vượt đỉnh mọi thời đại, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam không có dấu hiệu khởi sắc. Bên cạnh sự suy giảm về điểm số, thanh khoản thị trường chứng khoán cơ sở và thị trường chứng khoán phái sinh đều giảm, dẫn đến thu hẹp cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn của đa số nhà đầu tư.

Thực tế, diễn biến ảm đạm của thị trường diễn ra trong bối cảnh cả thị trường trong nước và quốc tế thiếu các thông tin hỗ trợ. Theo đó, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang khi Mỹ quyết định nâng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và có thể áp dụng hàng rào thuế quan với thêm 300 tỷ USD hàng hóa còn lại trong tương lai gần.

Trong nước, thị trường bước vào vùng trống thông tin khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019 và mùa đại hội đồng cổ đông đã đi qua. Một số chính sách như giá điện, giá xăng tăng có thể ảnh hưởng đến xu hướng CPI trong các tháng tới và tạo áp lực lên CPI cuối năm, bởi vậy, có khả năng lãi suất sẽ chuyển động theo hướng đi lên.

Với những thông tin như vậy, trong vài tháng tới, sẽ có rất nhiều thách thức cho nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận với các cổ phiếu, cũng như khó kỳ vọng thị trường sẽ đi lên một cách hào hứng và đồng bộ. 

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn có cơ hội, đó là điều rất rõ ràng. Thị trường càng giảm, càng có cơ hội để tìm thấy những công ty tốt, được hưởng lợi bởi chính sách trong nước, cũng như tình hình vĩ mô thế giới. Có thể xem xét chọn những cổ phiếu theo các tiêu chí sau đây:

Kết quả kinh doanh năm 2018 tốt, quý I/2019 tiếp tục có kết quả tích cực và sở hữu tiềm năng tăng trưởng trong năm 2019 nhờ hưởng lợi từ chính sách hoặc tình hình thế giới. Cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm, lý tưởng là từ 15% trở lên trong các năm trước và kế hoạch năm 2019 ít nhất từ 15%. Tiền mặt nhiều, nợ vay ít và tập trung vào nhóm doanh nghiệp tiện ích hoặc xuất khẩu… 

Các nhóm doanh nghiệp nên để mắt

Đầu tiên là các doanh nghiệp dệt may. Đây là nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, vì thế dù tỷ giá có xu hướng tăng cũng không phải vấn đề quá lớn, thậm chí doanh nghiệp ngành này còn được hưởng lợi.

Chưa kể, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang và sẽ mang lại lợi ích tích cực cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Năm 2018, kết quả kinh doanh của nhóm này rất ấn tượng và kỳ vọng năm 2019 khi chiến tranh thương mại leo thang, một phần đơn hàng từ Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam.

ảnh 1

Nhìn vào bảng kết quả kinh doanh thực hiện năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của hầu hết doanh nghiệp dệt may có thể nhận thấy, dù kế hoạch giảm cả về doanh thu và lợi nhuận nhưng mức chia cổ tức khá tích cực và định giá theo PE còn tương đối rẻ so với mặt bằng chung của thị trường.

Với việc các yếu tố chu kỳ đang ủng hộ doanh nghiệp nhóm này thì nhà đầu tư có thể kỳ vọng 2019 sẽ là năm các doanh nghiệp thực hiện vượt kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông đề ra. Nếu thị trường chung tiếp tục suy giảm thì cơ hội giải ngân những doanh nghiệp tiêu biểu của nhóm ngành này để đầu tư trung và dài hạn là rất hấp dẫn.

ảnh 2

Thứ hai phải kể đến nhóm bất động sản khu công nghiệp, trong bối cảnh dòng vốn FDI từ Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam do Trung Quốc đang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chưa kể, chi phí nhân công có trình độ và kỹ năng ở Việt Nam đang có lợi thuế cạnh tranh rất lớn, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương với Hàn Quốc, Nhật Bản, Chi Lê…, sắp tới là hiệp định thương mại đa phương với Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, CPTPP cũng sẽ giúp các hoạt động sản xuất ở Việt Nam được hưởng lợi khi xuất khẩu, sản xuất ở Trung Quốc đang trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

ảnh 3

ảnh 4

Những năm gần đây, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có kết quả kinh doanh tương đối khởi sắc và dòng tiền ổn định Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chú ý, sự tăng trưởng mạnh mẽ và bứt phá có hay không tùy thuộc vào doanh nghiệp nào còn quỹ đất để phát triển thêm các khu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thuê ngày càng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với dòng tiền kinh doanh ổn định và hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn FDI, một số doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp như NTC (Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), D2D (Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp số 2) có lượng tiền mặt gửi ngân hàng rất lớn. Cụ thể, NTC là hơn 1.000 tỷ đồng và D2D là khoảng hơn 800 tỷ đồng.

Theo các dự báo, lãi suất và CPI có xu hướng tăng vào cuối năm và các năm tiếp theo, do đó, những doanh nghiệp có lượng tiền gửi lớn như trên sẽ được hưởng lợi tích cực. Đây là lý do cổ đông có thể an tâm đầu tư vào các doanh nghiệp này. Tính ổn định và cổ tức tiền mặt đều là ưu điểm và khẩu vị nhiều nhà đầu tư theo trường phái giá trị ưa thích.

Thứ ba là đầu tư vào các doanh nghiệp chỉ có một ngành nghề kinh doanh mũi nhọn, cổ đông cô đặc và cổ tức bằng tiền hàng năm cao, kết quả kinh doanh ổn định và tăng trưởng hàng năm.

Bảng "Một số doanh nghiệp tiêu biểu có cổ tức tiền mặt và cổ đông cô đặc" đã điểm tên một số doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh cốt lõi gần như là duy nhất, vốn hóa vừa phải và có truyền thống trả cổ tức hàng năm cao. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này cũng hạn chế được nhiều rủi ro khi thị trường chung không thuận lợi.

ảnh 5

Một lưu ý với nhóm doanh nghiệp này là do cổ phiếu thanh khoản thấp, dễ bị lợi dụng đánh lên trong ngắn hạn, nên nếu nhà đầu tư mua đuổi trong các đợt tăng mạnh sẽ dẫn đến rủi ro.

Vì vậy, cổ phiếu tốt vẫn cần đánh giá đúng thời điểm mua vào và nên chia ra nhiều giai đoạn để mua. Thời điểm mua tốt nhất là khi không có thông tin lớn tác động đến doanh nghiệp theo hai chiều tốt xấu, dẫn đến biến động mạnh trong ngắn hạn.

Bên cạnh những nhóm ngành dệt may, thủy sản, bất động sản khu công nghiệp, cổ phiếu cổ tức cao thì nhà đầu tư cũng có thể xem xét tìm hiểu nhóm cổ phiếu tiêu dùng tiện ích thiết yếu như điện, nước, xăng dầu vì được hưởng lợi bởi chính sách và các yếu tố chu kỳ.

Trong năm nay, giá nước tăng 5%, giá điện và xăng dầu đều đi lên, vì thế cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực này có thể hưởng lợi do yếu tố tâm lý thị trường và kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng tích cực, nhất là các công ty đầu ngành như REE (điện), PLX (xăng dầu), GAS (khí), BWE (nước và môi trường)…

Có thể thấy, thị trường luôn tồn tại cơ hội để tìm hiểu và giải ngân vào những cổ phiếu tốt ở mức giá hấp dẫn. Chiến thắng không dành cho đám đông, phần thưởng dành cho những người kiên trì chờ đón những cơ hội mới mở ra.