Cơ khí Đông Anh Licogi đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCOM

PV.

(Taichinh) - Ngày 21/5/2015, Công ty cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi (CKĐA) với ã chứng khoánCKD, chính thức đăng ký giao dịch 31 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị niêm yết 310 tỷ đồng, trên UPCOM. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.300 đồng/cổ phiếu. Hiện, UPCOM có 188 công ty đăng ký giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch gần 28.340 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ khí Đông Anh Licogi đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu CKD
Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ khí Đông Anh Licogi đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu CKD

CKD là cổ phiếu mới thứ 19 giao dịch trên UPCoM trong năm 2015 và là cổ phiếu thứ 6 thực hiện đăng ký giao dịch trên UPCOM sau khi IPO theo Quyết định 51/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

CKĐA được thành lập ngày 01/7/1963 với tên gọi ban đầu là Nhà máy Cơ khí Kiến trúc Đông Anh, chức năng chính là sửa chữa, trung đại tu các loại máy thi công cơ giới, bán cơ giới và sản xuất một số phụ tùng thay thế.

Tháng 4/2014, công ty thức chuyển đổi thành công ty cổ phần. Sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay CKĐA là một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực cơ khí và đúc kim loại với gần 900 lao động và sản lượng hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Các sản phẩm chính của công ty gồm có nhóm sản phẩm hợp kim đúc, giàn không gian khẩu độ lớn và nhôm hợp kim định hình chất lượng cao. Trong đó doanh thu từ nhóm sản phẩm truyền thống hợp kim đúc, giàn không gian khẩu độ lớn chiếm khoảng 55% và sản phẩm nhôm hợp kim định hình đóng góp 45%.

Nhóm sản phẩm hợp kim đúc gồm bi nghiền, vật nghiền và các loại phụ tùng chế tạo bằng thép đúc, gang và các loại vật liệu khác phục vụ cho các ngành xi măng, nhiệt điện, sản xuất phân hoá học, mía đường, giấy và các ngành công nghiệp khác.

Sản phẩm bi đạn nghiền thương hiệu CKĐA của công ty hiện chiếm 45% thị phần cung cấp cho các nhà máy xi măng, trong đó có các nhà máy xi măng lớn của Việt Nam như: Xi măng Hà tiên 1, Hà Tiên 2, Hoàng Thạch, Lukvasi, Chinfon, Bỉm Sơn, Hạ Long, Hoàng mai, Tam Điệp… Các sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi nhiều nước như Anh, Mỹ, Ý, Canada, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Mới đây, công ty đã đầu tư dây chuyền cán bi nâng công suất lên 12.000 tấn/năm.

Nhóm sản phẩm giàn không gian phục vụ cho việc xây dựng các công trình công cộng và nhà công nghiệp đòi hỏi khẩu độ lớn, không cần cột đã được sử dụng trong các công trình xây dựng sân vận động, nhà thi đấu phục vụ SEAGAMES 22, siêu thị, nhà ga sân bay, nhà triển lãm, nhà kho và các công trình công cộng khác.

Với công suất 100.000m2/năm, sản phẩm giàn không gian của công ty chiếm khoảng 85% thị phần trong nước của nhóm sản phẩm này. Công ty đã được tập đoàn POLYSYUS - một tập đoàn hàng đầu về công nghệ xi măng của CHLB Đức chọn làm đối tác liên kết chuyên cung cấp giàn mái của các nhà máy xi măng.

Các sản phẩm nhôm hợp kim định hình chất lượng cao được chế tạo bằng dây chuyền công nghệ đùn ép của hãng UBE-Nhật Bản và dây chuyền công nghệ anốt hoá, mạ cầu, phủ bóng E.D, sơn tĩnh điện, phủ film… do tập đoàn Decoral System SRL Italia cung cấp. Một số công trình lớn đã sử dụng sản phẩm của công ty như tổ hợp chung cư Royal City, Times City...

Ngoài ra, các mảng hoạt động kinh doanh và dịch vụ khác cũng góp phần đem lại doanh thu cho công ty gồm có hoạt động liên doanh quản lý khu công nghiệp và kinh doanh xăng dầu, trong đó Liên doanh Khu công nghiệp Thăng long với tỷ lệ lấp đầy cao, đem lại nguồn thu hàng năm trên 40 tỷ đồng.

Năm 2014, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 53,68 tỷ đồng, tỷ lệ ROE là 16,9%. Dự kiến, năm 2015 tỷ lệ lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 47,93 tỷ đồng, tỷ lệ ROE đạt 15,46%.

Sau khi đăng ký công ty đại chúng, CKĐA đã áp dụng và tuân thủ các quy định về quản trị công ty đại chúng theo Thông tư 121/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quản trị công ty áp dụng cho các công ty đại chúng.