Có nhóm nhà đầu tư trục lợi khi thị trường giảm

Theo Tuổi trẻ

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV): tin đồn thất thiệt có dụng ý xấu, do một cá nhân, nhóm đầu cơ nào đó tung ra để kiếm lợi.

 Có nhóm nhà đầu tư trục lợi khi thị trường giảm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trao đổi với phóng viên lúc 18g chiều 21/2, chủ tịch hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà đã bác bỏ tin đồn ông bị bắt. “Đây là tin đồn thất thiệt có dụng ý xấu, do một cá nhân, nhóm đầu cơ nào đó tung ra để kiếm lợi” - ông Hà nói.

Cùng ngày, BIDV cũng đã có thông cáo báo chí khẳng định thông tin lãnh đạo ngân hàng này bị bắt là bịa đặt. Mọi hoạt động của toàn hệ thống BIDV vẫn diễn ra bình thường.

Ông Trần Bắc Hà cho biết tin đồn ban đầu là một quan chức ngân hàng bị bắt, đến gần trưa tin đồn là một giám đốc chi nhánh BIDV, trưa tin đồn là một phó tổng giám đốc, đến đầu giờ chiều lại nhắm vào chính ông. Ngay sau khi tin đồn được tung ra, giá chứng khoán đã giảm sâu nhất trong vòng nửa năm qua. Tuy nhiên so với nửa năm trước thì khi đó thanh khoản thị trường chứng khoán rất kém, trong khi hôm nay thị trường cực kỳ tốt. Theo ông Hà, như vậy rõ ràng có yếu tố trục lợi.

Tin đồn này cũng làm tỉ giá tăng lên trên 21.000 đồng/ USD, giá vàng cũng tăng mạnh. “Rõ ràng có mục đích xấu, phá hoại thị trường và ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia. Uy tín của cá nhân tôi hay của BIDV chỉ là một phần, nhưng quan trọng hơn là nó đã làm hỏng thị trường. Kẻ trục lợi đã kiếm được món lợi khổng lồ trong ngày hôm nay” - ông Hà bức xúc. Ông Hà cho biết ngay trong chiều 21/2 ban lãnh đạo ngân hàng đã họp bàn phân tích hướng xử lý với thông tin đồn thổi này và báo cáo với Chính phủ, các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp.

Dù ông Hà đã lên tiếng bác bỏ nhưng tin đồn trên đã khuynh đảo thị trường vàng, USD và chứng khoán. Chiều 21/2, thị trường chứng khoán bất ngờ sụt giảm rất mạnh vào phiên giao dịch buổi chiều. Kết thúc phiên giao dịch, Việt Nam - Index mất đến 18,1 điểm, tương đương 3,66%, còn 476,73 điểm. Chỉ số HNX - Index giảm 5,3%, mạnh nhất trong vòng sáu tháng. Nhiều nhà đầu tư còn lo ngại kịch bản sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 22/2. Cũng trong phiên này, thị trường còn xuất hiện một số tin đồn thổi về CPI tháng 2, việc tăng giá xăng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - cho biết thị trường phản ứng rất nhanh sau tin đồn do lúc này tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng, lại là thời điểm nhiều doanh nghiệp vừa báo cáo lỗ lớn trong quý 4 và năm 2012. Mặt khác, thời gian gần đây quy mô giao dịch của thị trường rất lớn, nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy tài chính, do vậy khi gặp yếu tố bất lợi đã đua nhau bán khiến Việt Nam-Index giảm sâu nhất trong vòng nửa năm qua.

“Tôi cho rằng có một nhóm nhà đầu tư biết được điểm yếu của thị trường đã lên kế hoạch và hành động. Hiện biên độ biến động giá chứng khoán đã được nới rộng, do vậy thiệt hại càng tăng cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu hành động theo hướng chạy theo đám đông. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc tìm ra đối tượng tung tin đồn, tránh để tình trạng lặp lại gây ảnh hưởng xấu đến thị trường” - ông Tuấn đề nghị.

Tối 21/2, trả lời phóng viên qua điện thoại về việc BIDV có đề nghị Tổng cục An ninh 2, Bộ Công an điều tra vụ tung tin đồn lãnh đạo BIDV bị bắt, phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 Trình Văn Thống cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của tổng cục vào cuộc điều tra.

Ông Thống cho biết những thông tin ban đầu cho thấy vụ việc có dấu hiệu trục lợi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tài chính đất nước. Do đó phải có biện pháp đảm bảo ổn định tài chính, không ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách điều hành của Chính phủ. Ông Thống khẳng định việc tung tin đồn này hết sức nguy hiểm. Vì vậy, tổng cục đã chỉ đạo tập trung xác minh, điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.