Cổ phiếu cảng biển lớn nhất phía Bắc chính thức niêm yết tại HNX

Theo HNX

Sau 1 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, ngày 12/8/2015, CTCP Cảng Hải Phòng đã chính thức đưa cổ phiếu PHP lên tham gia niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội (HNX). Với tổng giá trị đăng ký giao dịch đạt hơn 3.269 tỷ đồng, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 16.500 đồng/cổ phiếu, PHP được đánh giá là một trong những mã cổ phiếu hấp dẫn thị trường trong tháng 8 này.

Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT CTCP Cảng Hải Phòng đánh cồng khai trương phiên giao dịch của cổ phiếu PHP.
Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT CTCP Cảng Hải Phòng đánh cồng khai trương phiên giao dịch của cổ phiếu PHP.

Cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc

Được Pháp khởi công xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ XIX, Cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển lâu đời nhất và lớn nhất tại Việt Nam với diện tích kho bãi lên tới hơn 521 nghìn m2. PHP hiện có 4 chi nhánh là Cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ và Bạch Đằng, giữ nhiệm vụ quản lý, thực hiện công việc xếp dỡ, giao nhận, bảo quản hàng hóa và các dịch vụ kho bãi tại khu vực bến cảng của công ty.

Cảng Hải Phòng có 13 cầu cảng làm hàng containers trong tổng số 24 cầu cảng làm hàng containers khu vực Hải Phòng, phục vụ cho hoạt động bốc xếp dỡ hàng hóa và lưu kho bãi. Trong số các cảng biển nằm dọc cửa sông Cấm, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu là cảng lớn nhất có đủ cơ sở vật chất và nhân lực để khai thác hàng tổng hợp. Chi nhánh Cảng Tân Vũ tại khu vực Đình Vũ là cảng biển đầu tiên tại thành phố Hải Phòng có đủ điều kiện kỹ thuật cho phép tàu 2 vạn tấn ra vào cảng, là sự nối dài và vươn ra biển của hệ thống Cảng Hải Phòng.

Hiện tại, Cảng Hải Phòng chiếm thị phần 30-35% trong khu vực. Sau khi cổ phần hóa thông qua bán đấu giá tại Sở GDCK Hà Nội vào tháng 5/2014, Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tạo ra doanh thu 831 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2014. 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của PHP đạt gần 837 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 148,5 tỷ đồng.

Những bước đi chiến lược

Trong những năm gần đây, Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển liên tục tăng trưởng mạnh và ổn định khoảng 15-20%/năm, tạo điều kiện cho cảng biển mở rộng quy mô và tăng trưởng trong tương lai. Năm 2015, PHP đặt mục tiêu doanh thu 1.720 tỷ đồng, mức chi trả cổ tức 6%.

Hiện tại, Cảng Hải Phòng đang tập trung đầu tư vào Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu vực Lạch Huyện, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Sau khi đi vào hoạt động, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.

Hôm nay, ngày 12/8/2015, tại lễ khai trương giao dịch của cổ phiếu PHP, ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT CTCP Cảng Hải Phòng cho biết, sự kiện tham gia thị trường chứng khoán tập trung, niêm yết cổ phiếu trên HNX là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty, khẳng định sự tự tin, chủ động để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Đây đồng thời cũng là cam kết của công ty về công khai, minh bạch trong quản trị và bảo đảm quyền lợi của cổ đông cũng như mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư để tiếp tục phát triển Cảng Hải Phòng.

Sau hơn 90 phút đầu tiên giao dịch trên sàn HNX, đã có hơn 69,4 nghìn cổ phiếu PHP được giao dịch, dư mua hơn 230 nghìn cổ phiếu.