“Cổ phiếu đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất”

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Thời điểm hiện tại, việc thành lập các quỹ về đầu tư cổ phiếu là phù hợp nhất, vì thị trường cổ phiếu đang có những dấu hiệu phát triển bền vững và hiệu quả hơn.

 “Cổ phiếu đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất”  - Ảnh 1
Ông Bùi Tuấn Trung
Đó là quan điểm của ông Bùi Tuấn Trung, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund) khi chia sẻ với phóng viên.

Phóng viên: Baoviet Fund vốn nổi tiếng ở thị trường trái phiếu, vậy vì sao Công ty không tận dụng thế mạnh để cho ra đời quỹ trái phiếu mà lại quyết định ra mắt sản phẩm quỹ đầu tư cổ phiếu năng động?

Ông Bùi Tuấn Trung: Baoviet Fund có thế mạnh trong hoạt động đầu tư trái phiếu bởi chúng tôi đã thực hiện hoạt động này từ khá lâu và có mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên thị trường, các tổ chức phát hành. Điều này hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh trái phiếu của Baoviet Fund.

Do vậy, việc phát triển các quỹ mới thuộc thế mạnh của Baoviet Fund chắc chắn sẽ được triển khai trong tương lai khi điều kiện thị trường phù hợp hơn. Hiện nay, theo đánh giá của chúng tôi thì việc cho ra đời các quỹ về đầu tư cổ phiếu là phù hợp nhất vì cổ phiếu đang là kênh đầu tư hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác.

Khi tiến hành khảo sát nhu cầu nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy thị trường cổ phiếu đang có những dấu hiệu phát triển bền vững và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Baoviet Fund có thế mạnh trong công tác nhận định, dự báo thị trường và quản lý rủi ro. Đồng thời, Quỹ BVFED sẽ giúp Công ty phát huy được lợi thế về tiếp cận khách hàng thông qua mạng lưới khách hàng rộng khắp của Tập đoàn Bảo Việt.

BVFED chọn chiến lược bám sát rổ chỉ số VN30, thay vì chọn chiến lược tăng trưởng cao hơn lãi suất tiết kiệm như các quỹ mở trước. Vậy nhà đầu tư có thể kỳ vọng gì ở sản phẩm BVFED?

Để đánh giá một sản phẩm quỹ đầu tư có tốt hay không, nhà đầu tư thường căn cứ vào hai yếu tố: một là tính ưu việt của sản phẩm, hai là chất lượng của công ty quản lý quỹ.

Quỹ BVFED hội tụ đầy đủ những ưu việt của quỹ mở so với quỹ đóng, như tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ, đầu tư linh hoạt và minh bạch trong thông tin…

Điểm khác biệt của Quỹ BVFED so với các quỹ mở đang hoạt động chính là chiến lược đầu tư lựa chọn tài sản đầu tư linh hoạt. Quỹ BVFED áp dụng chiến lược đầu tư chủ động, theo đó tỷ trọng của các loại tài sản trong danh mục đầu tư của Quỹ sẽ được điều chỉnh linh hoạt để nắm bắt kịp thời các cơ hội đầu tư trên thị trường cổ phiếu và thị trường lãi suất cố định. Đồng thời, kiểm soát tốt rủi ro và đảm bảo tính thanh khoản nhằm đáp ứng nhu cầu mua, bán chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư.

Để chuẩn bị cho sự ra đời của sản phẩm mới, ngay từ sớm, Baoviet Fund đã thiết lập hệ thống quản lý rủi ro, quy trình hoạt động, kiểm soát nội bộ, mô hình quản trị theo chuẩn mực quốc tế nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp trong vận hành quỹ.

 Điều quan trọng nhất là đội ngũ nhân sự của Baoviet Fund có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và tuyệt đối tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Đội ngũ đầu tư có 77%  là thạc sỹ; trong đó, có 3 CFA, với ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Theo quan điểm của chúng tôi, yếu tố con người luôn là mấu chốt cho sự thành công của bất cứ sản phẩm đầu tư nào.

Hình ảnh Baoviet Fund cho đến nay vẫn khá xa lạ với nhà đầu tư đại chúng. Xin ông cho biết Công ty đã quản lý khối tài sản 23.000 tỷ đồng như thế nào trong 8 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục quản lý khối tài sản này như thế nào sau khi Quỹ BVF1 giải thể?

Trước đây, Baoviet Fund chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng là các nhà đầu tư tổ chức.

Quỹ BVF1 do công ty  quản lý cũng là quỹ thành viên với sự tham gia của tổ chức bảo hiểm lớn trên thị trường. Trong suốt thời gian qua, với hệ thống các quy trình đầu tư, quản lý rủi ro và kiểm soát chặt chẽ, hoạt động đầu tư của Công ty luôn đảm bảo tính hiệu quả, an toàn và minh bạch cao.

Công tác nghiên cứu và dự báo cũng là một thế mạnh giúp Công ty đưa ra được chiếc lược đầu tư đúng đắn, phù hợp diễn biến thị trường. Kết quả đầu tư các danh mục ủy thác trong những năm qua luôn đạt kết quả khả quan so với thị trường, đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. 

Ông có thể chia sẻ về đội ngũ nhân sự sẽ quản lý BVFED lần này?

Quỹ BVFED được quản lý bởi một Hội đồng đầu tư riêng biệt, thành phần gồm các chuyên gia phân tích vĩ mô, chuyên gia đầu tư cổ phiếu và chuyên gia đầu tư lãi suất cố định.

Chủ tịch Hội đồng đầu tư BVFED là ông Phạm Quang Thanh, Giám đốc đầu tư cổ phiếu, bất động sản và các tài sản khác của Baoviet Fund.

Quản lý danh mục của Quỹ BVFED là ông Lã Giang Trung, CFA, một chuyên gia quản lý quỹ có hơn 10 năm kinh nghiệm đầu tư trong quản lý các danh mục đầu tư cổ phiếu. Có thể nói, đội ngũ đầu tư của BVFED là những chuyên gia đầu tư nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và am hiểu thị trường.

Sau BVFED, Baoviet Fund có dự định khai trương quỹ mở nào nữa hay không?

Trong tương lai, Baoviet Fund dự kiến sẽ triển khai các sản phẩm khác như quỹ ETF và các quỹ có tính chất đặc thù như quỹ bất động sản, quỹ trái phiếu, phù hợp với nhu cầu thị trường và phát huy các lợi thế kinh doanh và thương hiệu của Tập đoàn Bảo Việt.

Đây cũng là mục tiêu chiến lược mà chúng tôi đã đặt ra, nhằm cung cấp các sản phẩm đầu tư đa dạng cho khách hàng.