Cổ phiếu mới - Nối dài kỳ vọng lạc quan

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Sau năm 2017 nhiều thành công, nhiều cổ phiếu mới lên sàn năm 2018 tiếp tục ghi nhận những thành tích về giá và thanh khoản. Nhóm hàng này cùng với triển vọng các doanh nghiệp lớn sắp cổ phần hóa và lên sàn được kỳ vọng sẽ nối dài triển vọng lạc quan trên thị trường chứng khoán.

Sẽ thêm nhiều hàng mới lên sàn. Nguồn: Internet
Sẽ thêm nhiều hàng mới lên sàn. Nguồn: Internet

Mở hàng may mắn

Chỉ trong nửa tháng đầu năm 2018, sàn chứng khoán đã đón 3 cổ phiếu mới. Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) đã “xông đất” đầu năm với việc đưa 36 triệu cổ phần lên niêm yết trên sàn HOSE.

Cổ phiếu này chính thức được giao dịch từ ngày 4/1/2018. Sau 8 phiên giao dịch, cổ phiếu AST đã tăng từ mức giá tham chiếu 45.000 đồng/cổ phiếu lên 64.300 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 15/1), tương đương mức tăng gần 43%.

Một tân binh khác cũng thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư là cổ phiếu HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh–HDBank. Ngày 5/1/2018, 981 triệu cổ phần HDB được đưa lên niêm yết với mức giá tham chiếu là 33.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên 15/1, thị giá cổ phiếu này đạt 45.450 đồng/cổ phiếu, tức tăng hơn 37% sau 7 phiên giao dịch.

Một cổ phiếu mới lên sàn HOSE trong nửa đầu tháng 1/2018 là SGR. Cụ thể, ngày 15/1/2018, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn đã đưa gần 39,6 triệu cổ phiếu SGR lên niêm yết.

Thực ra, SGR không phải là một gương mặt mới trên thị trường chứng khoán, mà đây là doanh nghiệp chuyển từ sàn UPCoM chuyển sang. SGR cổ phần hóa từ năm 1999 với vốn điều lệ ban đầu 26,54 tỷ đồng và nay đã được nâng lên 396 tỷ đồng.

Trước ngày có thông tin chuyển sàn, cổ phiếu SGR đã có những phiên giao dịch khá tích cực khi liên tiếp tăng giá. Cũng trong phiên mở màn tại HOSE, cổ phiếu SGR đã tăng kịch biên độ 20%, từ 29.000 đồng/cổ phiếu lên 34.800 đồng/cổ phiếu.

Sẽ thêm nhiều hàng mới lên sàn, nhưng không phải “món” nào cũng là cơ hội

Sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường chứng khoán với thanh khoản liên tiếp lập kỷ lục mới đang khích lệ các doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn. HOSE cho biết, hiện Sở đã nhận được hồ sơ niêm yết của một số doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP TPBank, Công ty cổ phần Chế biến nông sản Hồng Hà Sơn La, CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung…

Trong khi đó, lịch niêm yết mới của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trong tháng 1/2018 có thêm Tổng công ty Thăng Long, với mã cổ phiếu TTL. Ngày 18/1, hơn 41,9 triệu cổ phiếu TTL sẽ chính thức giao dịch trên HNX với giá tham chiếu 13.000 đồng/cổ phiếu.

Thực tế cho thấy, không phải chờ đến lúc lên sàn, nhóm những cổ phiếu tiềm năng đã được giao dịch khá sôi động trên thị trường OTC. Theo nhận định của ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), hiệu ứng đầu cơ OTC bắt nguồn từ việc khá nhiều cổ phiếu mới niêm yết tạo ra khoản lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian khá ngắn.

Thị trường OTC bắt đầu sôi động từ năm 2017, đặc biệt những cổ phiếu sắp lên sàn đều có mức tăng ấn tượng. Tuy nhiên, ngoài yếu tố cổ phiếu sắp lên sàn, những doanh nghiệp này cũng phân tích từ các chỉ số cơ bản tốt, những ngành nghề được nhà đầu tư yêu thích và mong chờ như ngân hàng, dịch vụ…

Một số cổ phiếu OTC được giới đầu tư quan tâm ở thời điểm hiện tại như TPB của Ngân hàng Tiên Phong. Ngân hàng chính thức nộp hồ sơ niêm yết và dự kiến sẽ chào sàn trong quý I/2018. Cổ phiếu này được giao dịch trên dưới 11.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm tháng 6/2017, nhưng đến cuối năm 2017 được chào mua trên 20.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), trong năm 2018, sẽ có khoảng 10 ngân hàng niêm yết. Trong đó, OCB sẽ niêm yết trên HOSE vào nửa cuối năm 2018; NamA Bank, Maritime Bank, SeABank dự kiến đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Cùng với chủ trương đẩy mạnh việc sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, IPO kết hợp với niêm yết trên thị trường chứng khoán, thị trường OTC đang khá sôi động. Điều này cho thấy khẩu vị nhà đầu tư đang thay đổi và tìm đến các cổ phiếu mới với kỳ vọng khi lên sàn sàn sẽ có xu hướng tăng mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia chứng khoán cũng cảnh báo, có hiện tượng tạo cung - cầu ảo với đa số cổ phiếu OTC, đẩy lên quá cao trước khi cổ phiếu đó lên sàn. Đây là rủi ro mà các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng để tránh thủng túi.