Cổ phiếu nào sẽ bị quỹ FTF nội bán ra trong kỳ tái cơ cấu tới?

Theo Dương Thùy/enternews.vn

Ngày 20/7 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) sẽ tiến hành đánh giá lại rổ chỉ số VN30, VNDiamond và VNFinlead, và thực hiện điều chỉnh vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 8/2020.

Một số cổ phiếu ngân hàng có thể bị các quỹ ETF nội bán ra trong kỳ tái cơ cấu sắp tới.
Một số cổ phiếu ngân hàng có thể bị các quỹ ETF nội bán ra trong kỳ tái cơ cấu sắp tới.

Theo đó, rổ VN30 và VNFinlead sẽ có quá trình chọn mới và loại bỏ cổ phiếu ngay trong kỳ này, trong khi rổ VNDiamond sẽ chỉ thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu thành phần.

Dựa trên số liệu tính toán đến ngày 18/06/2020, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra dự báo BVH và CTD có thể bị loại khỏi rổ VN30 trong kỳ đánh giá lần này.

Cổ phiếu ROS được dự báo mua vào khoảng 10,7 triệu cổ phiếu, EIB được mua vào khoảng 3,5 triệu cổ phiếu, GEX được mua vào 3,5 triệu cổ phiếu, KDH được mua vào 2,6 triệu cổ phiếu. Đây là top các cổ phiếu được mua nhiều nhất từ các quỹ ETF nội trong kỳ đánh giá lần này.

Trong khi đó, CTG được dự báo sẽ bị bán mạnh 3,2 triệu cổ phiếu, HPG là 3,1 triệu cổ phiếu, STB là 2,4 triệu cổ phiếu và VPB 1,6 triệu cổ phiếu. Đây là là các cổ phiếu bị các quỹ ETF nội này bán nhiều nhất.

Theo ông Nguyễn Hữu Điều - nhà đầu tư trên sàn MBS, sở dĩ các cổ phiếu ngân hàng có nguy cơ bị các quỹ ETF nội bán ra là do các cổ phiếu này đã tăng ấn tượng kèm giá trị giao dịch tăng vọt. Trong khi đó, các quỹ ETF này mua cổ phiếu ngân hàng ở mức giá thấp khi VN-Index ở khoảng 650 điểm.

Số liệu thống kê kết quả kinh doanh các doanh nghiệm niêm yết trên sàn cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020 ngành ngân hàng là 1 trong 4 nhóm ngành bên cạnh bảo hiểm, bất động sản, công nghệ có kết quả kinh doanh tốt. Việc các quỹ ETF nội có thể bán ra các cổ phiếu ngân hàng chỉ là động thái chốt lời khi tới kỳ báo cáo tài chính thường niên, nên không ảnh hưởng nhiều tới các cổ phiếu này.

Dù thị trường chứng koán chịu tác động lớn bởi dịch COVID-19 nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm trụ vững của thị trường. Trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng tập trung xử lý nợ xấu, đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn, hoạt động theo chuẩn Basel II, giảm tỷ lệ sở hữu chéo... Điều này đã giúp các ngân hàng phát triển bền vững hơn.

Chốt phiên giao dịch ngày 24/6, cổ phiếu ngân hàng CTG ở mức 22.800 đồng/cổ phiếu; STB ở mức 11.200 đồng/cổ phiếu, VPB ở mức 22.300 đồng/cổ phiếu. Đây đều là những cổ phiếu nằm trong rổ VN30 có khối lượng giao dịch tương đối lớn trên sàn chứng khoán…