Cổ phiếu ngành Dược và Nông sản “dắt tay nhau” lên sàn UPCoM

Theo HNX.vn

Ngày 14/9/2015, 2 cổ phiếu của CTCP Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn (MCK: AGX) và CTCP Dược Becamex (MCK: BCP) chính thức đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 13 triệu cổ phiếu.

Được hình thành từ năm 1976, CTCP Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn (AGX) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về chế biến thủy sản tại Việt Nam.

Sau khi thực hiện cổ phần hoá vào năm 2006, công ty giữ vững thế mạnh, phát triển chuyên sâu ngành nghề thực phẩm chế biến, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, công ty cũng thực hiện việc thu hẹp và tinh giản bộ phận nông sản xuất khẩu hoạt động không mang lại hiệu quả cao do không có lợi thế về nguồn nguyên liệu.

CTCP Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn

- Mã chứng khoán: AGX

- Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch: 9.000.000 cổ phiếu

- Giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch: 90.000.000.000 đồng

- Ngày giao dịch đầu tiên: 14/9/2015

- Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 20.000 đồng/cổ phiếu

Bên cạnh đó, dựa trên lợi thế về nguồn vốn và tiềm năng bất động sản, công ty cũng định hình một hướng đi mới là đầu tư địa ốc, xây dựng những cao ốc văn phòng, quần thể căn hộ đẹp, hiện đại và sang trọng, chú trọng đến cảnh quan thiên nhiên môi trường xung quanh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như lợi ích lâu dài của toàn bộ cổ đông.

Với vị trí gần trung tâm thành phố, tòa nhà Agrex Tower tại số 58 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh đã được đưa vào sử dụng và khai thác cho thuê văn phòng từ tháng 11/2010, với công suất cho thuê mặt bằng hàng tháng gần như đạt 100%. Ngoài ra, dự án Khu căn hộ cao cấp Agrex Residence được xây dựng tại vị trí đắc địa gần ngã ba sông Nhà Bè – Sài Gòn – Đồng Nai, giáp Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng là một trong những dự án bất động sản trọng điểmcủa AGX.

Năm 2009, thực hiện chủ trương TP. Hồ Chí Minh về việc quy hoạch nhà xưởng vào các khu công nghiệp, tận dụng những chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước và tăng thêm tính chủ động trong việc định hướng phát triển kinh doanh theo chuyên ngành, AGX đã góp vốn thành lập CTCP Thực phẩm Agrex Saigon, tận dụng tối đa các cơ hội phát triển kinh doanh, đảm bảo nguồn lợi nhuận chủ lực ổn định cho công ty.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất 2 năm 2013 và 2014, AGX có doanh thu tăng trưởng ổn định, lần lượt đạt 347 tỷ và 405,6 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận sau thuế 27 tỷ và 34,1 tỷ đồng. ROE lần lượt đạt 9,8% và 12,2%. Trong giai đoạn tới, từ năm 2015 – 2016, công ty đặt kế hoạch doanh thu mỗi năm đạt từ 456 tỷ - 464,7 tỷ đồng, tỷ lệ trả cổ tức là 15%.

Trong thời gian tới, AGX dự kiến mở rộng ngành nghề sản xuất gia công thủy hải sản, phát triển các mặt hàng mới chủ yếu làm từ rau củ quả và các sản phẩm làm từ bánh mì có tính độc đáo và ổn định về nguồn nguyên liệu. Để mở rộng quy mô thị trường, công ty sẽ tập trung tăng thêm thị phần thực phẩm xuất khẩu tại các nước Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật.

Trong khi đó, CTCP Dược Becamex là công ty con của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC Corp), có trụ sở khu công nghiệp Mỹ Phước 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. BCP chuyên sản xuất và kinh doanh dược phẩm với 25 mặt hàng thuộc các chủng loại: thuốc giảm đau – hạ sốt, vitamin – khoáng chất, thuốc kháng sinh, giải độc gan, chữa trị ho...

CTCP Dược Becamex

- Mã chứng khoán: BCP

- Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch: 4.040.000 cổ phiếu

- Giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch: 40.400.000.000 đồng

- Ngày giao dịch đầu tiên: 14/9/2015

- Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 13.400 đồng/cổ phiếu

Được xây dựng và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009, Nhà máy dược của BCP có tổng vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩnGMP – Chuẩn về thực hành sản xuất thuốc tốt theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Với quy trình sản xuất khép kín trong điều kiện vệ sinh tuyệt đối, nhà máy đảm bảo được chất lượng và mức độ an toàn của sản phẩm thuốc.

Để đảm bảo chất lượng và độ đồng nhất của sản phẩm, các thiết bị dập viên, đóng nan, ép gói được nối mạng với hệ thống đảm bảo chất lượng. Các sản phẩm đóng gói theo quy định được nhập kho thành phẩm và phân phối đến tay người tiêu dùng theo hệ thống phân phối đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Công ty có hệ thống phân phối khắp địa bàn trong tỉnh Bình Dương để phục vụ bán lẻ cho người tiêu dùng và tổ chức bán buôn ra các tỉnh bạn, nhất là khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Kế hoạch của Công ty trong thời gian tới là từng bước đa dạng hóa các mặt hàng với mục tiêu là trúng thầu vào các bệnh viện trong tỉnh và dần dần vươn ra cả nước.

Trong năm 2014, công ty đạt doanh thu 83,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỷ đồng, tăng hơn 69% (3 tỷ đồng). ROE trong 2 năm 2013, 2014 lần lượt đạt 5,9% và 9,6%.

Để nâng cao năng lực sản xuất, BCP đang đầu tư chuẩn bị đưa vào vận hành thêm dây chuyền sản xuất thuốc mới nhằm nâng cao năng suất lên gấp 4 lần so với hiện tại (từ 3 triệu viên/ngày lên 12 triệu viên/ngày). Theo kế hoạch, trong năm 2015, dự kiến doanh thu của công ty sẽ đạt mức 91,5 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế ước đạt 5,6 tỷ đồng, tỷ lệ trả cổ tức là 8%.