Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam

PV.

Đó là chủ đề của Banking Vietnam 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/5/2017 tại TP. Hồ Chí Minh. Thông tin này vừa được Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp báo chiều 15/5 tại Hà Nội.

Triển lãm công nghệ ngân hàng tại Banking Vietnam 2017 quy tụ hơn 28 gian hàng từ các ngân hàng thương mại.
Triển lãm công nghệ ngân hàng tại Banking Vietnam 2017 quy tụ hơn 28 gian hàng từ các ngân hàng thương mại.

Theo thông lệ, Banking Vietnam 2017 tập trung vào hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Hoạt động hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề ứng dụng công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. Với 1 phiên báo cáo chính và 2 phiên chuyên đề chuyên sâu, các nhà quản lý và các chuyên gia ngân hàng tập trung thảo luận về các cơ hội, thách thức mà công nghệ số mang lại và định hướng thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Phiên báo cáo chính của hội thảo được dành cho các nội dung về thực trạng tiếp cận dịch vụ tài chính (tài chính toàn diện) tại Việt Nam và định hướng phát triển trong những năm tới; Chiến lược tài chính toàn diện dựa trên ứng dụng công nghệ số - Cơ hội, thách thức và giải pháp đối với Việt Nam; một số giải pháp công nghệ và vấn đề an ninh mạng đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Phiên chuyên đề 1 tập trung vào chủ đề “Tăng cường bảo mật dữ liệu, nâng cao uy tín ngân hàng và bảo vệ lợi ích khách hàng”. Tại Chuyên đề này, đại diện Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước) sẽ trình bày về chiến lược đảm bảo an toàn thông tin của các ngân hàng trong thời kỳ công nghệ số.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tài chính-ngân hàng, chuyên gia công nghệ ngân hàng giới thiệu một số ứng dụng công nghệ số phù hợp cho tiến trình thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam như: Ứng dụng giải pháp nhận dạng và hệ thống quản lý truy cập trong bảo mật giao dịch ngân hàng trực tuyến; Ứng dụng công nghệ blockchain trong nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng; Các giải pháp bảo mật dữ liệu cho ngân hàng di động ...

Phiên chuyên đề 2 có chủ đề: “Công nghệ số thúc đẩy dịch vụ ngân hàng hiện đại, gia tăng khả năng tiếp cận của khách hàng”, bao gồm các nội dung chính như định hướng và giải pháp phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán hiện đại, thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020; Định hướng phát triển ngân hàng số và dịch vụ tài chính tại các ngân hàng thương mại, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ gia tăng phổ cập tài chính...

Đại diện các công ty công nghệ sẽ giới thiệu về một số giải pháp công nghệ số hỗ trợ nỗ lực thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam như Ví di động (mobile wallet), Trung tâm chăm sóc khách hàng ảo...

Hoạt động triển lãm tại Banking Vietnam 2017 giới thiệu các hoạt động của một số ngân hàng tiêu biểu trong phát triển ngân hàng số và tài chính toàn diện; các hoạt động nghiên cứu - đào tạo của các đơn vị ngành Ngân hàng về lĩnh vực ngân hàng số và tài chính toàn diện cũng như tạo cơ hội để các nhà quản lý ngân hàng tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số.

Triển lãm công nghệ ngân hàng tại Banking Vietnam 2017 quy tụ hơn 28 gian hàng từ các ngân hàng thương mại, các tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu tới trưng bày và giới thiệu những giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Được biết, Banking Vietnam là sự kiện công nghệ ngân hàng thường niên do NHNN và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, là nơi diễn ra các phiên hội thảo để các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia tài chính - ngân hàng, chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông.