Công ty chứng khoán đua nhau hút vốn qua kênh trái phiếu

Theo Nam Minh/thoibaonganhang.vn

Để đáp ứng nhu cầu lớn về vay vốn margin của nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đang gia tăng huy động thêm các nguồn vốn thông qua kênh trái phiếu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nước ngoài tiếp tục đổ tiền vào chứng khoán

Sau tuần nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thị trường chứng khoán đã trở lại với sự hưng phấn cao độ. Chỉ số VN-Index phiên 21/2 tăng gần 30 điểm lên 1.087 điểm trong khi khối lượng giao dịch duy trì lạc quan ở mức hơn 5.000 tỷ đồng. Liệu thị trường chứng khoán có tiếp tục là trận địa đầu tư nóng trong thời gian tới? Trả lời câu hỏi này không phải là dễ dàng, nhất là khi VN-Index đang ở ngưỡng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Dù vậy, cũng có những động lực mới có thể sẽ tạo ra lực đẩy mới cho thị trường tiến lên các nấc thang cao hơn.

 

Theo Công ty chứng khoán BSC, các thị trường mới nổi ở châu Á được kỳ vọng sẽ là điểm đến của dòng tiền trong năm mới nhờ tiến trình cải cách, tăng trưởng kinh tế lạc quan. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu đang có xu thế đứng trên nền tảng cao hơn so với giai đoạn trước khi ROE của nhóm các quốc gia mới nổi (11,5%) đang tương đương với các quốc gia phát triển. “Chỉ số giá trên sổ sách P/B của các thị trường mới nổi là 1,8x, thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển với mức 2,45x”, BSC đánh giá.

Theo các nhà phân tích của Quỹ đầu tư Asia Frontier Capital, dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam với khuynh hướng lựa chọn các cổ phiếu lớn và có thanh khoản cao. Xu thế đầu tư giá trị có thể trở thành xu thế chính trong năm nay, quỹ đầu tư này nhận định.

Ngay đầu năm, Quỹ đầu tư Creador cho biết sẽ dành khoản 100 triệu USD để đầu tư vào Việt Nam trong 3 năm tới. Tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao, bền vững và thái độ ưa thích kinh doanh là điều mà quỹ này đánh giá cao thị trường hơn 90 triệu dân này. “Chúng tôi sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 6 năm nay”, ông Brahmal Vasudevan, CEO của Creador chia sẻ.

Đua nhau hút vốn cho vay margin

Để đáp ứng nhu cầu lớn về vay vốn margin của nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đang gia tăng huy động thêm các nguồn vốn thông qua kênh trái phiếu. Cụ thể như Công ty chứng khoán SSI thông báo đã phát hành thành công 1.150 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư Nhật Bản với lãi suất coupon chỉ ở mức 4% và giá chuyển đổi sau 3 năm nắm giữ là 31.000 đồng/CP. Trước đó, Công ty chứng khoán HSC cũng phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, kỳ hạn 1 năm, lãi suất coupon 9%...

Những sự kiện này cho thấy dòng vốn trong và ngoài nước vẫn đang tìm kiếm các cơ hội trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tạo tiền đề để VN-Index giữ được ngưỡng hơn 1.000 điểm hiện nay. “Việt Nam đang là địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư, kinh tế tăng trưởng tốt, chất lượng tăng trưởng đang được cải thiện, nhà nước tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tín dụng, lạm phát được kiểm soát tốt”, ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SSI lạc quan nhận định.

Một cú hích khác cho thị trường có thể sẽ rơi vào tháng 3 tới, khi các thành viên trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức ký kết thỏa thuận về một hiệp định thương mại mới mà không có Mỹ. Dự kiến CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối năm nay hay nửa đầu 2019, tạo động lực tăng trưởng mới cho dòng thương mại và vốn đầu tư hai bên bờ Thái Bình Dương. Nền kinh tế Việt Nam nhiều khả năng sẽ hưởng lợi lớn từ thỏa thuận này, mặc dù tác động sẽ lớn hơn nếu có sự hiện diện của Hoa Kỳ.

Dĩ nhiên, giá một số cổ phiếu đã tăng quá mạnh và chứng kiến tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) đang cao hơn mức 30 lần sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong thời gian tới. “Thị trường không hoàn toàn chỉ là màu xanh trong năm 2018, rủi ro vẫn còn nhiều với nhiều khu vực của thị trường và sự hưng phấn của nhà đầu tư cá nhân cũng dẫn đến các bất ổn lớn hơn so với năm ngoái. Như thường lệ, chúng tôi đánh giá thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phân hóa mạnh và cơ hội chỉ đến với các nhà đầu tư được chuẩn bị tốt về chủ đề đầu tư cho năm 2018”, BSC kết luận.