Công ty chứng khoán lạc quan với kế hoạch 2015

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Bức tranh kinh tế vĩ mô được dự báo sáng sủa hơn là tiền đề cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm 2015. Cùng với kỳ vọng đó, nhiều công ty chứng khoan cũng đặt cho mình mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong năm mới.

Công ty chứng khoán lạc quan với kế hoạch 2015
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tin vào triển vọng tăng trưởng

Trao đổi với ĐTCK, ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc CTCK Maritime Bank (MSBS) cho biết, MSBS đã có những bước phát triển mạnh về quy mô trong năm 2014 và hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2015, với lợi nhuận kế hoạch 73 tỷ đồng. Trong năm MSBS cũng đặt kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm tăng năng lực tài chính, “đón đầu” cơ hội của hoạt động môi giới và tự doanh khi TTCK sôi động hơn.

Lãnh đạo MSBS cũng cho biết, trong năm 2014, Công ty đã tư vấn và bảo lãnh thành công gần 12.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Hoạt động bảo lãnh chứng khoán dự kiến tiếp tục là mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Công ty trong năm 2015.

Cũng với góc nhìn khá lạc quan về triển vọng của thị trường, CTCK ACB (ACBS) cho biết, từ nền tảng kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2014 (lợi nhuận trước thuế hơn 318 tỷ đồng), Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2015 khoảng 390 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm 2014.

Với CTCK IB (VIX), trong năm 2014, nhờ tái cấu trúc lại bộ máy hoạt động, Công ty đã có kết quả kinh doanh khá khởi sắc, với doanh thu 139,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 79,32 tỷ đồng. VIX cũng vừa thông qua kế hoạch kinh doanh 2015 với doanh thu 197 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 92 tỷ đồng.

Với niềm tin thị trường sẽ diễn biến theo hướng tốt hơn, CTCK MB (MBS) đặt kế hoạch tăng trưởng hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh ở mức 20%. Công ty cũng đã có phương án nguồn vốn khả thi cho việc tăng trưởng dư nợ margin gấp đôi so với 2014.

Đối với CTCK Bảo Việt (BVSC), năm 2014, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế  hơn 131 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm, Công ty vẫn còn khoản lỗ luỹ kế hơn 20 tỷ đồng. Theo kế hoạch, BVSC dự kiến sẽ xóa khoản lỗ lũy kế này trong quý I/2015. Hiện tại, dù chưa đưa ra kế hoạch lợi nhuận cụ thể, nhưng BVSC cho biết, Công ty sẽ cố gắng tăng trưởng các chỉ tiêu quan trọng, như thị phần môi giới tăng khoảng 10%, mở thêm từ 2-4 phòng giao dịch trong năm 2015.

Không ngại ảnh hưởng từ Thông tư 36

Trước những lo ngại việc Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2/2015 khi áp dụng có thể hạn chế nguồn vốn đầu tư chứng khoán, làm giảm đáng kể dòng tiền đòn bẩy vào TTCK và tác động đến hiệu quả kinh doanh của khối CTCK, nhiều CTCK đã kịp thời đưa ra những cam kết và khẳng định hoạt động giao dịch ký quỹ không bị tác động mạnh.

Đại diện CTCK VNDirect cho biết, hoạt động cho vay chứng khoán sẽ không bị ảnh hưởng vì hiện tại Công ty đã chủ động về nguồn vốn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) cũng cho rằng, Thông tư 36 không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng tại TVSI. Bởi nguồn vốn cho vay giao dịch ký quỹ của TVSI đang rất dồi dào.

Lãnh đạo TVSI cho biết, năm 2015, Công ty dự kiến đạt151 tỷ đồng doanh thu và 30 tỷ đồng lợi nhuận. TVSI vừa hoàn tất việc phát hành 184 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp và dự kiến trong năm 2015, TVSI sẽ tiếp tục thu hút nguồn vốn qua kênh trái phiếu để tăng hiệu quả hoạt động và nguồn vốn cho vay đối với nhà đầu tư.

Trong khi đó, nhiều CTCK vẫn e dè với việc đặt kế hoạch kinh doanh năm 2015. Điều đó cũng xuất phát từ đặc thù hoạt động của khối CTCK phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường. Và những kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng của nhiều CTCK đang cho thấy quyết tâm rất lớn của HĐQT, Ban điều hành doanh nghiệp.