“Cửa” cho chứng khoán vẫn khá rộng

Theo Nguoiquansat

Bước sang năm 2016, một câu hỏi quen thuộc lại được đưa ra, nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào? Chứng khoán, bất động sản, vàng hay ngoại tệ?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bất động sản, nhất là tại phân khúc thường đem lại lợi nhuận cao là căn hộ trung và cao cấp cũng như đất nền đã không còn hấp dẫn do giá đã tăng đáng kể. Đa phần nhà đầu tư mua trong thời điểm 2014 và nửa đầu 2015 đã có lãi, trong khi nguồn cung trên thị trường ngày càng nhiều và đã có không ít lời cảnh báo về việc tăng nóng của phân khúc trên.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá hấp dẫn, nhưng có nhiều rủi ro nằm ngoài khả năng dự đoán, nên chứng khoán chỉ dành cho nhà đầu tư có “khẩu vị” rủi ro cao. Những cổ phiếu được lựa chọn là cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất có thị phần, doanh thu và lợi nhuận lớn, ổn định. Thời điểm mua thích hợp là khi giá giảm xuống mức thấp, có thể P/E chỉ nên dưới 7 lần, bởi ở mức giá P/E 8 lần như trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro hiện nay thì rất khó để tăng thêm.

Theo các chuyên gia tài chính quốc tế, vàng có thể là kênh đầu tư hút vốn, cạnh tranh với chứng khoán năm nay. Giá vàng đã bật tăng trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định chưa tăng lãi suất trong phiên họp ngày 27/2 vừa qua. Tuy nhiên, nhìn về trung và dài hạn, có nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng. Lý do là, đồng nội tệ của các nước sẽ và có nguy cơ mất giá so với đồng USD. Người dân các nước châu Á, nhất là Trung Quốc, muốn tìm nơi trú ẩn an toàn cho tiền của mình nên sẽ tìm đến tài sản là vàng, bởi bất động sản cũng giảm giá do tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Tại thị trường Việt Nam, liệu kênh đầu tư vàng có hút tiền từ các kênh khác hay không? Vàng có thể sẽ tăng, và với tâm lý giữ vàng truyền thống, nhiều người dân sẽ cất trữ vàng. Không phải người đầu tư vàng nào cũng là người chơi chứng khoán, nên cũng không cần quá e ngại tình huống nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng mà ngó lơ chứng khoán. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chứng khoán có hiểu biết sẽ bỏ vốn vào vàng để đa dạng hóa, phòng rủi ro cho rổ tài sản của mình.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, khác với các năm trước khi đô-la và vàng là hai kênh đầu tư có thể hút mạnh vốn trên thị trường, thì năm nay đều được quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn để hạn chế đầu cơ. Vì thế, nếu có cất trữ vàng hay đô-la, nhà đầu tư chủ yếu là muốn đa dạng tải sản đầu tư nhằm hạn chế rủi ro, chứ không “bỏ hết trứng vào một rổ” để kiếm lời đáng kể như trước.

Vì thế, “cửa” cho chứng khoán vẫn khá rộng. Đánh giá trên các diễn đàn gần đây cho thấy, trước việc nhiều cổ phiếu tiềm năng giảm sâu, năm 2016 được kỳ vọng là năm đặc biệt thành công đối với nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị, với mức lợi nhuận ước tính là trên 50% nếu nắm giữ ngay từ thời điểm này và chờ đợi thị trường chung phục hồi.

Có thể nhà đầu tư sẽ không phải chờ lâu, vì trong khi những thông tin xấu dần được phản ảnh hết vào giá cổ phiếu, thì trước mắt là nhiều thông tin tích cực hỗ trợ. Cụ thể, từ nay cho đến tháng 6/2016, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu chốt chia cổ tức 2015, công bố việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, thị trường áp dụng giao dịch mua bán trong ngày…