Cuộc chơi bắt đầu khó

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Sau khi tăng nóng, thu hút hàng nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường, nhiều nhà đầu tư (NĐT) bán tháo, chốt lời để lại khoảng trống mênh mông cho NĐT mua đuổi giá tăng cao. Trong phiên giao dịch ngày 1/4, những tay chơi lớn cố kéo để xả, nhưng làn sóng chốt lời trên diện rộng buộc phải quay đầu bán tháo. Cho tới cuối buổi chiều, nhiều cổ phiếu đã giảm kịch sàn, NĐT nắm tiền mặt mới mạnh tay mua vào, đà sụt giảm chững lại, đẩy thanh khoản lên cao.

Cuộc chơi bắt đầu khó
Nhiều tay chơi lớn đặt lệnh chặn giá nhằm giảm bớt đà sụt giảm cổ phiếu. Nguồn: internet

Quan sát trên thị trường, nhiều tay chơi lớn đặt lệnh chặn giá nhằm giảm bớt đà sụt giảm cổ phiếu. Tuy nhiên, khi thị trường điều chỉnh diện rộng thì những lệnh mua lớn hàng trăm nghìn cổ phiếu bị hủy ngay lập tức. Cơn xả hàng bắt đầu, buộc NĐT nắm giữ phiếu giật mình bán ra bằng mọi giá để tháo chạy.

Cuối phiên, chỉ số cả 2 sàn đều lao dốc mạnh, VN-Index lùi về 583 điểm, còn HNX giảm gần 3%. Trong lúc tâm lý sợ hãi lan rộng, nhiều NĐT mạnh dạn bắt đáy giá thấp, kéo một vài cổ phiếu bật tăng trở lại.

Áp lực chốt lời

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường có thể điều chỉnh dài hơn khi để mất mốc 600 điểm. Theo đó, NĐT nên hạn chế sử dụng margin và tránh nhóm cổ phiếu nóng đã tăng mạnh kể từ đầu năm.

Áp lực chốt lời của NĐT và thiếu thông tin hỗ trợ (nới room) chính là nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, với những yếu tố vĩ mô như hiện nay (lãi suất thấp) thì áp lực điều chỉnh sâu sẽ không xảy ra.

Trong giai đoạn này, việc lựa chọn cổ phiếu bắt đầu khó, đòi hỏi phân tích kỹ lưỡng cả về kỹ thuật, thanh khoản, dự báo lợi nhuận, dòng tiền, cùng với kinh nghiệm đầu tư may ra mới có lợi nhuận.
Đây là mốc kháng cự khá mạnh mà thị trường khó vượt qua. Do đó, khi không thể vượt qua vùng này, thị trường đã quay đầu và điều chỉnh trở lại. Điều này được giới phân tích nhận định từ nhiều phiên trước, nhưng không dám khẳng định chính xác điểm rơi của thị trường cũng như thời gian sụt giảm là bao lâu.

Một số NĐT mải "lao" mua đuổi, đang bắt đầu lo lắng khi thị trường sụt giảm mạnh. Trường hợp NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính mua vào thì sẽ phải bán bằng mọi giá trong những phiên tới khiến thị trường khó tăng trở lại.

Trong mấy tháng vừa qua, thị trường tăng nóng nhờ những thông tin tốt liên tục được phát đi. Tuy nhiên, khi các thông tin ít dần thì lực hỗ trợ thị trường cũng không còn nhiều nữa.
Trong quý I, doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh lợi nhuận cao đã được phản ánh vào giá, còn nhiều doanh nghiệp thì không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư. Vì vậy, thị trường có thể giảm điểm mạnh và điều chỉnh kéo dài. Cuộc chơi đã thay đổi nhanh chóng, nhóm cổ phiếu nóng liên tục giảm sàn thì khó bật tăng trở lại được.

Ở chiều tích cực, nhiều chuyên gia nhận định, dù thị trường đang điều chỉnh, nhưng xu hướng là vẫn tăng, nên NĐT đã mua cổ phiếu giá cao có thể chờ thị trường sụt giảm tiếp để mua vào bình quân giá. Hiện thanh khoản bắt đầu tăng trở lại thị trường khó giảm sâu mà còn hấp dẫn các dòng vốn hơn so với các kênh đầu tư khác.

Rủi ro rất lớn

Các NĐT nước ngoài đang bắt đầu mua mạnh trở lại khi thị trường suy giảm và đây chính là nhân tố hỗ trợ đáng kể đối với những lúc thị trường có điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, với diễn biến về việc chốt danh mục hay số liệu của các quỹ, các NĐT sẽ thận trọng trong giao dịch hơn, vì vậy thị trường sẽ khó có những biến động mạnh.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), cho rằng: "Trong tháng 4 sẽ không có thông tin tích cực tác động, mà chủ yếu là thiếu tích cực như quỹ ngoại bán ròng, tự doanh các Công ty chứng khoán bán ròng, các NĐT lớn gia tăng bán. Thị trường chỉ còn những tay chơi nhỏ lẻ thì khó có thể tăng cao. Việc bán ròng của khối ngoại, tự doanh Công ty chứng khoán và nhà đầu tư lớn góp phần đưa thanh khoản tăng cao nhưng cũng là nhân tố kìm hãm thị trường. Khi thị trường suy giảm hay thậm chí suy giảm mạnh thì luôn có một lực mua đến từ khối ngoại, nhưng thị trường gia tăng, khối này đẩy mạnh bán ra để cơ cấu danh mục. Với việc mua lúc giảm và bán lúc tăng này, NĐT nước ngoài nhận định thị trường đang nằm ở đỉnh".

Trong bối cảnh hiện tại, NĐT phải chọn cổ phiếu có thanh khoản tốt, hoặc cổ phiếu cơ bản có lợi nhuận cao. Cổ phiếu của nhóm ngành thiết yếu như BĐS, vật liệu xây dựng, chứng khoán và hàng tiêu dùng cũng sẽ là nơi thu hút dòng tiền mạnh mẽ.

NĐT được khuyến nghị lựa chọn một số cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng tốt năm 2014 hay những cổ phiếu của những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều từ việc giảm lãi suất.

Danh mục cổ phiếu mà MBS khuyến nghị NĐT gồm có như HAG, PVS, REE (đã tích lũy khá nhiều)… và những cổ phiếu có cổ tức 2013 cao. Vì vậy, những cổ phiếu đã có lợi nhuận nhiều thì nên chốt. Nếu tham gia mua vào thì nên tránh sử dụng margin. Với NĐT trung - dài hạn, đây là thời cơ để mua trở lại vì trong trung và dài hạn vẫn là xu hướng tăng điểm.

Như vậy, dòng tiền vào thị trường là dòng tiền nóng với margin cao, việc thị trường nhận ra điểm này sẽ là yếu tố làm thanh khoản suy giảm. Trong ngắn hạn, rủi ro thị trường là khá cao, việc điều chỉnh là tất yếu để phù hợp với giá trị thực của cổ phiếu.