Đa dạng hóa sản phẩm tăng sức hút nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Theo Ngọc Thảo/congthuong.vn

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm trên thị trường chứng khoán (TTCK) luôn là một trong những mục tiêu quan trọng trong nhóm giải pháp nhằm phát triển TTCK Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thanh khoản trên thị trường đã có sự cải thiện

Theo báo cáo vừa công bố của Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), tính đến ngày 30/8/2019, trên HOSE chỉ số VN- Index đạt 984,06 điểm, giảm 7,6 điểm so với cuối tháng 7/2019. Tuy nhiên, so với đầu năm vẫn ghi nhận tăng 94.62 điểm, tương đương 10,61%.

Mức vốn hóa thị trường tính đến ngày 30/08/2019 đạt 3,32 triệu tỷ đồng, tăng 15,58% so với cùng kỳ năm ngoái tương ứng 60% GDP năm 2018. Tổng khối lượng giao dịch trong 8 tháng/2019 đạt gần 28.212 triệu chứng khoán và tổng giá trị giao dịch là 657.154 tỷ đồng. Trong tháng 8 nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 1.700 tỷ đồng, ngược lại với xu hướng mua ròng tháng trước.

Đa dạng hóa sản phẩm tăng sức hút nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán
Đa dạng hóa sản phẩm tăng sức hút nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán
 

Thanh khoản thị trường trong tháng 8/2019 đã có cải thiện đáng kể so với tháng 7 với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt 4.295 tỷ đồng/ngày và 177 triệu cổ phiếu/ngày, tương đương mức tăng 8,7% và 9,9%. Giá trị giao dịch bình quân ngày trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 4.007 tỷ đồng, giảm 1.568 tỷ đồng, tương đương giảm 28,1% so với giá trị giao dịch trung bình ngày của năm 2018.

Đối với sản phẩm Covered Warrant (CW), trong giai đoạn giao dịch từ 28/06/2019 đến 30/08/2019, khối lượng giao dịch CW bình quân hàng ngày đạt hơn 1,93 triệu CW (chiếm 1,13% tổng khối lượng chứng khoán tại HOSE), giá trị giao dịch bình quân hàng ngày là 6,60 tỷ đồng (chiếm 0,16% tổng giá trị giao dịch tại HOSE).

Tính đến hết ngày 30/8/2019, HOSE có 379 cổ phiếu, 03 chứng chỉ quỹ đóng, 2 chứng chỉ quỹ ETF, 20 chứng quyền có bảo đảm và 48 trái phiếu doanh nghiệp được niêm yết với tổng khối lượng là 84.184 triệu chứng khoán.

Phát triển đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán

Theo bà Trần Anh Đào- Phó tổng giám đốc HOSE, để tăng sức hút nhà đầu tư trên TTCK, HOSE tiếp tục công tác nghiên cứu, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán. Thực hiện công bố Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất cho các công ty đại chúng của Việt Nam. Đây là Bộ Nguyên tắc về quản trị công ty lần đầu tiên được xây dựng và công bố tại Việt Nam, là thành quả của sự hợp tác trực tiếp giữa UBCKNN và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Cụ thể, cuối tháng 8/2019 vừa qua HOSE đã công bố Quyết định Ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý các Bộ chỉ số cổ phiếu kim cương Việt Nam (Vietnam Diamond Index), Chỉ số các cổ phiếu dẫn đầu ngành Tài chính Việt Nam (VNFIN Lead) và Chỉ số ngành tài chính chọn lọc (VNFIN Select). Trong đó, chỉ số VN Diamond bao gồm 10- 20 cổ phiếu thành phần có vốn hóa tối thiểu từ 2.000 tỷ đồng đối với cổ phiếu thuộc VNAllshare và tối thiểu 5.000 tỷ đồng đối với cổ phiếu ngoài VNAllshare.

Một số tiêu chí tiêu biểu để trở thành cổ phiếu thành phần của chỉ số VN Diamond, bao gồm cổ phiếu có tỷ lệ sở hữu thực tế nhà đầu tư nước ngoài trên giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) tối thiểu 95%, giá trị vốn hóa nhà đầu tư nước ngoài còn có thể mua được tối đa 500 tỷ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân lớn nhất.

Đối với 2 chỉ số VNFIN Lead và VNFIN Select, HOSE đã xây dựng dựa trên các cổ phiếu thành phần thuộc chỉ số ngành tài chính - VNAllshare Financials Index hiện hành. Các tiêu chí để cổ phiếu được xem xét trở thành cổ phiếu thành phần của chỉ số các cổ phiếu dẫn đầu ngành tài chính Việt Nam - VNFIN Lead gồm: lợi nhuận sau thuế không âm, tỷ suất quay vòng tối thiểu 0,1% và giá trị giao dịch tối thiểu 10 tỷ đồng. Các tiêu chí để cổ phiếu được xem xét trở thành cổ phiếu thành phần của chỉ số ngành tài chính chọn lọc - VNFIN Select bao gồm các cổ phiếu có giá trị vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 1 tỷ đồng.

Việc xây dựng VN Diamond là một trong những phương án giúp thu hút vốn từ khối ngoại. HOSE cũng đang dự kiến xây dựng một sản phẩm khác là chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR).

Đánh giá của chuyên gia kinh tế TS. Bùi Quang Tín- Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho hay, ngành tài chính là một trong những ngành có vốn hóa lớn và nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường. Việc xây dựng bộ chỉ số tài chính cũng sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm, tạo thêm lựa chọn cho nhà đầu tư.

Trước đó, HOSE cũng đã xây dựng nhiều bộ chỉ số gồm VNAllshare, VN30, VN100, VN Midcap, VN Smallcap và VNSI. Các bộ chỉ số ngành đã được xây dựng gồm ngành tài chính (trừ bất động sản), hàng tiêu dùng, hàng tiêu dùng thiết yếu, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp, công nghệ thông tin, vật liệu, bất động sản và tiện ích. Ngoài ra, HOSE còn xây dựng 2 bộ chỉ số VNXAll và VNX50 gồm các cổ phiếu trên cả sàn HOSE và HNX.