Đã qua thời môi giới bị "ghẻ lạnh"

Theo cafef.vn

(Tài chính) Môi giới chứng khoán đang hot trở lại, ngành chứng khoán lại tuyển ồ ạt nhân sự trong 9 tháng đầu năm 2013.

Đã qua thời môi giới bị "ghẻ lạnh"
Ngành môi giới chứng khoán bắt đầu "sáng" trở lại. Nguồn: internet
Tình hình nhân sự chứng khoán 9 tháng đầu năm 2013 chia làm hai nửa, phía các công ty chứng khoán làm ăn tốt và tăng mạnh quy mô như HSC, SSI, VNDS, VPBS nhân sự tăng liên tục trong 3 quý đầu năm, trong khi các công ty đang thua lỗ như SBS hay chứng khoán Đông Á giảm mạnh.

VNDS là công ty có mức tăng nhân sự cao nhất ngành chứng khoán trong 9 tháng đầu năm 2013, nếu tính số ròng (đã bù trừ số nhân viên tuyển mới và nghỉ việc) thì nhân sự của VND tăng 69 người trong 9 tháng đầu năm, đứng thứ hai là VPBS tăng 47 người, SSI tăng 41 người, HSC do số nhân viên quá đông (trên 500 người) nên chỉ tăng thêm 4 nhân viên trong 9 tháng đầu năm.

Các công ty giảm mạnh nhân sự là SBS (giảm 75 người), ACBS giảm 42 người, DAS (giảm 27 người), AGR (giảm 10 người), Maybank KimEng giảm 35 người...

HSC là công ty đang có nhiều nhân sự nhất ngành chứng khoán với 513 người, tiếp theo là SSI (403 người), VNDS (326 người), các công ty như ACBS, chứng khoán Bảo Việt, VPBS có nhân viên trên 200 người, Tân Việt, Agriseco số nhân viên từ 170-180 người, Kim Long, Đông Á, SBS, SHBS có nhân sự từ 60-100 người, TechcomSC chỉ có 16 nhân sự, thậm chí chứng khoán Âu Việt hiện nay chỉ còn 7 nhân sự để duy trì bộ máy.

Tất nhiên số nhân sự phụ thuộc vào quy mô của từng công ty, nhất là các công ty đẩy mạnh mảng môi giới như HSC, SSI hay VNDirect. Trả lời báo giới hồi đầu năm về chiến lược phát triển nhân sự, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc VNDirect cho rằng chiến lược của công ty không mở rộng mô hình phòng giao dịch mà đi theo hướng phát triển con người nhiều hơn.

Môi giới phụ trách một vùng có thể ngồi ở công ty hoặc quán cà phê vẫn có thể làm việc được. Công ty chỉ cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho họ thông qua các kênh giao dịch từ xa, như vậy sẽ tiết kiệm hơn và phát triển đúng mong muốn của khách hàng.

Xu hướng cắt giảm nhân sự chứng khoán ồ ạt những năm 2010-2012 đã không còn ở những công ty chứng khoán mạnh. Hàng loạt các công ty thông báo tuyển nhân sự ồ ạt và ở mỗi một bộ phận đòi hỏi các yêu cầu khác nhau.

Nhân sự chứng khoán hiện tại thiếu nhất là vị trí các leader (trưởng phó phòng) phân tích hoặc tư vấn, ở các vị trí này lãnh đạo công ty chứng khoán thường yêu cầu nhân viên phải có chứng chỉ CFA level 2 trở lên hoặc thuê hẳn chuyên gia nước ngoài về. Tất nhiên ở các vị trí này yêu cầu lương phải vượt trội mặt bằng chung (từ 1.000 – 2.000 USD hoặc hơn) và không phải công ty nào cũng đáp ứng được.

Vị trí môi giới tại các công ty tầm trung thường được yêu cầu thấp hơn, thậm chí không quá chú trọng đến bằng cấp (CFA, MBA...), tất nhiên các ứng viên có chứng chỉ hành nghề chứng khoán, tốt nghiệp các trường Kinh tế, Ngoại thương.. sẽ được ưu tiên.

Thời gian này một số công ty đang tuyển dụng môi giới ồ ạt như chứng khoán dầu khí PSI tuyển dụng 30 môi giới, chứng khoán Tân Việt tuyển 30 môi giới làm việc khắp 3 miền, ACBS, chứng khoán Beta, Bản Việt đều đăng tuyển chuyên viên môi giới.

Một điểm đáng chú ý là trong các mục tuyển dụng của các công ty, yêu cầu độ tuổi của môi giới từ 25-40 tuổi, tức là những người đã tốt nghiệp đại học hơn 3 năm hoặc học cao hơn. Điều này hàm ý các môi giới cần có một độ chín nhất định.

Tuy nhiên với một số công ty chứng khoán không đẩy mạnh mảng môi giới như TechcomSC, lãi lớn chủ yếu đến từ mảng tư vấn (chiếm 91% tổng doanh thu) thì công ty này chỉ có 16-17 người, nhưng 9 tháng đầu năm 2013 vẫn lãi gần 100 tỷ sau thuế.

Trong khi đó, tại một số công ty đang trong quá trình cơ cấu, lãnh đạo đẩy mạnh cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. Chứng khoán Sacombank SBS đang trong quá trình vực dậy, SBS đã cắt giảm một nửa nhân sự từ mức 155 người đầu năm xuống 80 người cuối tháng 9, DAS lỗ 19 tỷ đồng 9 tháng đầu năm giảm nhân sự từ 114 người xuống 87 người. Với các công ty nhỏ, số lượng nhân sự chỉ duy trì từ 7-20 người.