Đăng ký điểm giao dịch vàng để… giữ chỗ?

Theo Đầu tư Chứng khoán

Có ý kiến cho rằng, một số tổ chức tín dụng (TCTD) được cấp phép kinh doanh vàng miếng vẫn chưa thực sự triển khai hoạt động, gây khó khăn cho người dân khi mua, bán vàng miếng.

Đăng ký điểm giao dịch vàng để… giữ chỗ?
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Triển khai chưa nhịp nhàng

Ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc Vietinbank cho biết, việc bán vàng ở Vietinbank diễn ra bình thường. Ngoài công ty kinh doanh vàng của Ngân hàng, mạng lưới phòng giao dịch của Vietinbank đều tham gia bán vàng. Vietinbank đã thiết kế hệ thống quầy giao dịch riêng, nhằm trưng bày sản phẩm và thực hiện nghiệp vụ kinh doanh vàng an toàn và chuyên nghiệp.

Tổng giám đốc TienPhong Bank, ông Nguyễn Hưng, chia sẻ, để kinh doanh vàng tốt, cần có đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn và kiểm soát rủi ro chặt chẽ. TienPhong Bank chưa từng tham gia lĩnh vực này, nhưng có cổ đông lớn DOJI hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Do vậy, dịch vụ mua bán vàng tại TienPhong Bank được đảm bảo giá mua bán tốt nhất, nguồn vàng và nguồn tiền luôn sẵn sàng, khách hàng không phải chờ đợi ngay cả trong những ngày cao điểm.

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo một TCTD cho biết, ngân hàng ông tự nguyện tham gia chương trình ổn định thị trường vàng của NHNN, nên đã khẩn trương triển khai đào tạo đội ngũ cán bộ, quản lý rủi ro, mạng lưới, quy trình vận hành… Tuy nhiên, ông thừa nhận, những ngày đầu vận hành cũng có sự lúng túng, còn nhiều vấn đề như tiếp quỹ, kết nối hệ thống để báo giá…, dù ban lãnh đạo luôn theo sát tình hình để chấn chỉnh kịp thời.

Một chuyên gia kinh tế phân tích, trên nguyên tắc vận hành, quản lý, việc các TCTD xin phép trước, còn việc triển khai chưa thực hiện ngay (nếu có) là không đúng. Nhưng trong nền kinh tế thực của Việt Nam hiện nay, điều này có thể chấp nhận được, bởi mục tiêu của nền kinh tế là lập lại ổn định cho thị trường vàng. Chúng ta đang ở giai đoạn xây dựng nền tảng mới, nên dĩ nhiên cần thời gian để những TCTD được phép hoạt động đào tạo về con người, thiết lập quy trình, máy móc, công cụ... tốt hơn, để đáp ứng được nhu cầu của dân chúng.

“Dĩ nhiên, việc này gây bức xúc, khó chịu cho một bộ phận dân chúng, nhưng điều này không có tầm ảnh hưởng tới nền kinh tế như vấn đề thất nghiệp hoặc lãi suất. Do vậy, đó là việc không có gì quá đáng, cũng không thể trách các TCTD”, vị chuyên gia nói.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cố vấn cao cấp của Chủ tịch HĐQT BIDV cho rằng, việc phải có kho để tích trữ, bảo quản vàng kéo theo một loạt công việc khác, nên một số TCTD chưa kịp chuẩn bị xong. Trong đó, ngay việc đầu tiên là dự báo quy mô giao dịch để làm cơ sở xây dựng hệ thống phục vụ, không phải ngân hàng nào cũng làm ngay được.

“Tôi thấy, trong những ngày đầu vận hành theo chính sách mới, việc có những xáo trộn nhất định như hiện tại cũng là bình thường. Còn sau khoảng 1 - 2 tuần, các TCTD bắt đầu tính toán được nhu cầu hàng ngày để dự trữ lượng tồn quỹ, đáp ứng được nhu cầu của người dân”, TS. Lực nhận định.

Có hay không việc chây ỳ?

Vị chuyên gia kinh tế nói trên cho rằng, những giao dịch vàng ở Việt Nam hiện tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Ở những vùng xa như Lào Cai, Sơn La…, để tìm được một điểm mua vàng là rất khó khăn, nhưng đó không phải là nhu cầu thiết yếu của nhiều người ở các địa phương này. Không cần có mạng lưới bán vàng phủ khắp toàn quốc, mà chỉ cần triển khai ở những nơi có nhu cầu giao dịch đủ lớn.

“Thực tế đã cho thấy, việc mua, bán vàng quá dễ đã gây biến động trong nền kinh tế. Do vậy, việc tạo ra một sự khó khăn ở mức độ nào đó cũng không phải là quá vô lý và có thể còn đóng góp phần nào trong việc lập lại trật tự thị trường”, chuyên gia này nói.

Dẫu vậy, một lãnh đạo cao cấp của Agribank cho biết, các chi nhánh trên những tỉnh miền núi phía Bắc đều không được đào tạo về mua bán vàng, nhưng Agribank đã rất nỗ lực triển khai hoạt động này để có thể phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Agribank đã sử dụng 2 công ty vàng để hỗ trợ cho hoạt động này, như chuyển vàng vật chất lên, đồng thời cử cán bộ lên phối hợp cùng chi nhánh thực hiện giao dịch.

Theo TS. Lực, dù đã sẵn sàng mọi mặt, đặc biệt là về nhân lực, nhưng BIDV vẫn đang tiếp tục đào tạo cán bộ ráo riết để thực hiện nghiệp vụ tốt hơn. Về tổng thể, giao dịch mua, bán vàng miếng tại các điểm giao dịch của BIDV có thể nói là tốt.

Trả lời phóng viên, lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, trước khi thực hiện cấp phép, NHNN đã có thông điệp rất rõ ràng rằng, khi TCTD có thêm bất kỳ điểm giao dịch nào đủ điều kiện hoạt động, NHNN sẽ cấp phép cho điểm đó, không nhất thiết phải đăng ký giữ chỗ. Ngoài cơ quan thanh tra giám sát của NHNN thì các TCTD còn chịu sự giám sát của nhân dân và công luận, nên khi đăng ký điểm giao dịch, TCTD phải hết sức thận trọng.

“Có những điểm giao dịch mà cả báo chí, TCTD và NHNN cùng phát hiện là chưa ổn, nhưng không có nghĩa là TCTD đó chây ỳ, mà bởi đơn vị này còn quá mới trên thị trường. NHNN sẽ có chấn chỉnh trong nội bộ hệ thống TCTD”, vị lãnh đạo trên nói.

TS. Lực nhấn mạnh: “Theo tôi, để được NHNN cấp phép và đáp ứng được nhu cầu của thị trường, bản thân các TCTD đều đã và đang cố gắng tối đa, nhưng rõ ràng, nếu khách hàng vẫn còn có ý kiến thì TCTD cũng phải kiểm tra lại. Tuy nhiên, việc NHNN đang thiết lập trật tự cho thị trường là bước đi đúng hướng, thị trường không nên quá nôn nóng”.