Đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt dịp Tết

PV.

Theo các Ngân hàng, hàng năm vào dịp Tết nguyên đán, các cây rút tiền ATM thường quá tải vì lượng giao dịch tăng mạnh. Dù số lượng thẻ tín dụng và ghi nợ tăng lên trong những năm qua nhưng thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến.

Các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng nên tính toán nhu cầu để rút lượng tiền mặt hợp lý. Nguồn: Internet
Các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng nên tính toán nhu cầu để rút lượng tiền mặt hợp lý. Nguồn: Internet

Nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt dịp Tết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống về việc bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo đó, nhằm khắc phục tình trạng các máy rút tiền tự động (ATM) quá tải, toàn hệ thống phải bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Tăng cường xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt như:

Thống nhất thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để bảo đảm đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt cần thiết đột xuất của các tổ chức tín dụng.

Các tổ chức tín dụng chủ động chuẩn bị tiền mặt phù hợp,  cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tiếp tục duy trì các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài.

Tại các tỉnh, thành phố lớn có khu công nghiệp tập trung đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM, cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt nhưng phải bảo đảm an toàn để tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM.

Thêm vào đó, các ngân hàng thực hiện rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm chất lượng dịch vụ ATM; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào thời điểm giáp Tết; kịp thời xử lý các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, theo dõi diễn biến bố trí cán bộ kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhận định nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm cũ - đầu năm mới thường tăng rất cao, thậm chí gấp 2-3 lần ngày thường.

Vấn đề này dù luôn được các ngân hàng thương mại dự đoán trước nhưng diễn biến mỗi năm một khác, dẫn đến việc nhiều ngân hàng dù đã chuẩn bị kỹ vẫn không đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, hệ thống máy ATM của ngân hàng có chức năng cảnh báo tình hình tồn quỹ qua điện thoại di động cho các cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh để kịp thời tiếp quỹ.

Hiện nay, bên cạnh giao dịch rút tiền tại ATM, nhiều ngân hàng thương mại đã cung cấp các dịch vụ như thanh toán trực tuyến qua ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking), thanh toán qua các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Khách hàng nên ưu tiên sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng nên tính toán nhu cầu để rút lượng tiền mặt hợp lý, chọn thanh toán bằng chuyển khoản hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng để giảm áp lực cho hệ thống ATM và an toàn hơn.