Đấu thầu vàng chỉ có tác dụng ngắn hạn

Theo Báo Đầu tư

Nhóm nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã công bố báo cáo cập nhật về tình hình thị trường vàng Việt Nam. Ngân hàng này nhận định, chính sách nhập khẩu vàng để đấu thầu vàng của Việt Nam chỉ có tác động nhất thời.

Đấu thầu vàng chỉ có tác dụng ngắn hạn
Standard Chartered: Ổn định tiền đồng là giải pháp quan trọng nhất để bình ổn thị trường vàng. Nguồn: Internet

Standard Chartered cho rằng, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 4 tại châu Á sau Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan.

Việc tích trữ vàng với số lượng lớn tại Việt Nam đã tác động tiêu cực đến cán cân thương mại (do nhập khẩu vàng với khối lượng lớn), đồng thời, tạo áp lực mất giá lên tiền đồng do người dân có xu hướng dùng đồng nội tệ để mua vàng. Sự chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế đã dẫn tới tình trạng đầu cơ và buôn lậu vàng, gây bất ổn trong nền kinh tế.

Thời gian gần đây, ngân hàng nhà nước (NHNN) đã quyết định độc quyền nhập khẩu vàng nhằm giúp các ngân hàng trả lại vàng cho người gửi trước thời hạn 30/06, đồng thời bình ổn thị trường vàng. Kể từ ngày 28/03/2013, cơ quan này đã liên tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng.

Việc NHNN tăng cường nhập khẩu vàng trong thời gian gần đây đã phần nào giúp bình ổn giá vàng trong nước – kể từ phiên đấu thầu vàng đầu tiên của NHNN, giá vàng nội địa đã trở nên ổn định hơn (tính trung bình theo ngày) so với giá thế giới. Tuy nhiên, Standard Chartered vẫn có những quan ngại về tính hiệu quả của những biện pháp được áp dụng gần đây.

Cụ thể, theo Standard Chartered, lượng cung vàng nội địa vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, thể hiện qua việc khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao. Do nguồn cung không đủ và tâm lý ưa chuộng vàng của người tiêu dùng, giá vàng nội địa trong những năm gần đây luôn cao hơn giá vàng quốc tế. Nhìn chung, giá tham chiếu tại các phiên đấu thầu vàng của NHNN được xác định dựa theo giá quốc tế nhưng lại ở ngưỡng cao hơn.

“Theo ước tính của chúng tôi, kể từ phiên đấu thầu đầu tiên của NHNN, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đạt trung bình 250 Đô la Mỹ/ounce, cao hơn 30% so với thời điểm trước đó. Trong khi đó, sự chênh lệch này tại các nước khác chỉ khoảng 1-10 Đô la Mỹ/ounce”, báo cáo viết.

Standard Chartered cũng cảnh báo, hiện NHNN đang dùng vàng dữ trữ ngoại hối để đấu thầu, đồng thời nhập khẩu một lượng vàng tương đương để duy trì dự trữ ngoại hối. Điều này rốt cuộc lại làm giảm dự trữ ngoại hối do các ngân hàng trong nước chỉ có thể dùng VND để mua vàng từ NHNN. Ngoài ra, điều này còn đặt áp lực giảm giá lên tiền đồng.

Các biện pháp hiện hành sẽ chỉ có tác động đến thị trường trong ngắn hạn. Thúc đẩy sự ổn định của nền kinh tế, cải thiện niềm tin vào tiền đồng và làm giảm nhu cầu về vàng sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm bình ổn thị trường vàng nội địa trong dài hạn, báo cáo đánh giá.