Đầu tư vàng đang rất rủi ro

(Tài chính) Vừa lên mức giá cao, giá vàng SJC ngày 20.8 đã hạ gần 220.000 đồng/lượng ở chiều mua vào theo đà giảm của giá vàng thế giới.

 Đầu tư vàng đang rất rủi ro
Thị trường vàng Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện chính sách quản lý nên đầu tư vào vàng sẽ rất rủi ro. Nguồn: internet
Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh , Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 37,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và bán ra với giá 38,05 triệu đồng/lượng. So với cuối giờ chiều ngày 19.8, giá vàng tại Công ty SJC đã giảm 330.000 đồng/lượng và 180.000 đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán.

Theo các chuyên gia về vàng, Ngân hàng Nhà nước vừa tiến hành đấu thầu vàng là lý do khoảng cách giữa giá mua và bán vàng được nới rộng lên ngưỡng 300.000-400.000 đồng/lượng. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh xu hướng không rõ ràng của giá vàng, các nhà đầu tư (NĐT) rất dễ gặp rủi ro vì thiệt hại về giá sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Thị trường vàng Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện chính sách quản lý nên đầu tư vào vàng sẽ rất rủi ro. Chẳng hạn, như tới đây Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư quy định về việc tổ chức tí dụng nhận giữ hộ vàng cũng sẽ tác động tới giá vàng Trong khi đó, giá vàng trong nước đôi khi biến động không theo thị trường thế giới nên việc đưa ra dự báo là rất khó vì vậy người dân cần tránh việc chỉ nghe tin đồn dù không có căn cứ, cũng đổ xô đi mua hoặc bán vàng.

Đối với những NĐT chuyên nghiệp trên thế giới thì họ có công cụ để hạn chế rủi ro. Còn với người dân thường thì công cụ phòng ngừa rủi ro không có, chỉ dựa vào cảm nhận thị trường nên rủi ro càng lớn.

Giá vàng đang diễn biến phức tạp, phụ thuộc vào quyền lợi và ý đồ của Mỹ và các nước lớn, hiện nay không có cơ sở để dự đoán chính xác giá vàng. Quan sát thị trường thế giới, các chuyên gia cho rằng việc giá vàng thế giới bất ngờ giảm vào ngày hôm qua từ mức cao nhất 2 tháng do giới đầu tư thận trọng trước những động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ giảm chương trình mua trái phiếu 85 tỉ USD/tháng bắt đầu từ tháng 9 tới. Trước động thái này, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra 3 tấn vàng trong phiên đầu tuần, giảm lượng nắm giữ còn 912,32 tấn.