Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào?

Theo Dương Thùy/diendantaichinh.enternews.vn

Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào trong mùa dịch COVID-19 đang là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng giảm điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Xu hướng nhóm cổ phiếu ngành trong mùa dịch COVID-19
Xu hướng nhóm cổ phiếu ngành trong mùa dịch COVID-19

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/3, chỉ số VN-Index giảm 13,92 điểm (1,83%) xuống 747,86 điểm; HNX-Index giảm 1,74% xuống 99,62 điểm và UPCom-Index giảm 0,63% xuống 50,17 điểm.

Thanh khoản thị trường thấp hơn so với giai đoạn gần đây. Giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt 3.600 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 400 tỷ đồng.

Trong tuần qua, TTCK Việt Nam kết thúc một tuần chao đảo trong sắc đỏ. Tuy vậy, áp lực bán được giải tỏa khi lực cầu hỗ trợ cho VN-Index hồi phục từ mức giảm điểm hơn 40 điểm về chỉ còn giảm 7 điểm kết thúc phiên, đóng cửa tại hỗ trợ 750 – 760 điểm.

Nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn, bluechips giảm sâu trong nhiều phiên gần đây được hỗ trợ bởi lực cầu bắt đáy như: POW (+6,1%, STB (+4,5%), TCB (+1,7%), HDB (+0,9%), MBB (+0,9%), VIC (+0,8%), VIC (+0,8%), CTG (+0,7%),… Ở chiều hướng ngược lại, SBT (-6,7%), ROS (-5,9%), PLX (-5,0%), BVH (-4,7%), BID (-4,6%), GAS (-4,0%), PNJ (-3,4%), MWG (-2,8%), CTD (-2,8%)…

Ông Nguyễn Trọng Tín- Nhà đầu tư trên sàn ACBS cho rằng, trong thời điểm thị trường còn bị chi phối bởi các thông tin bất lợi của Việt Nam và thế giới về đại dịch COVID – 19 và các ảnh hưởng của đại dịch đến kinh tế xã hội, tâm lý nhà đầu tư còn nhiều bất ổn dẫn đến thị trường chứng khoán có biên độ dao động trong phiên rất lớn. Tuy lực cầu bắt đáy vào 3 phiên giảm điểm gần đây là rất quyết liệt, hỗ trợ tâm lý thị trường và thắp sáng cho khả năng hồi phục nhẹ vào đầu tuần, song tâm lý thị trường vẫn còn rất mong manh. Trong trường hợp các thông tin về đại dịch vẫn tiếp tục xấu đi rõ ràng, khả năng giảm sâu của thị trường vẫn tiếp tục.

Về yếu tố kỹ thuật, VN-Index hồi phục khi giảm sâu về gần mức điểm 700, mức giảm sâu nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Thanh khoản liên tục tăng trong 3 phiên gần đây với giá trị giao dịch trên 5.000 tỷ đồng cho thấy lực cầu vẫn bền bỉ trong các phiên giảm, hỗ trợ thị trường có phiên hồi phục mạnh từ mức giảm sâu vào cuối tuần. Xu hướng giảm điểm vẫn chi phối, do đó khả năng VN-Index tiếp tục giảm sâu tiếp tục có thể xảy ra nếu lực cầu đuối sức. Tuy nhiên, nếu thị trường phục hồi, thì nhịp hồi phục có thể đưa VN-Index trở lại mức 800 trong các phiên giao dịch sắp tới.

Nhóm cổ phiếu khuyến nghị của Công ty Chứng khoán HSC trong mùa dịch
Nhóm cổ phiếu khuyến nghị của Công ty Chứng khoán HSC trong mùa dịch

Vậy đầu tư vào cổ phiếu nào và nhóm ngành nào trong bối cảnh hiện nay?. Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán HSC, diễn biến đi ngang tích lũy được cho là phù hợp nhất trong bối cảnh kỳ đáo hạn phái sinh tháng 3 sẽ diễn ra trong tuần này cũng như các hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF vẫn đang tiếp tục sôi động. Chân sóng tăng không phải là một thời điểm mà là cả một giai đoạn, nhà đầu tư vội vã lúc này khó đem lại một kết cục tích cực... Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể chú ý tới nhóm: Hóa chất (GVR), Bất động sản (HPX, QCG), Tài nguyên (DHC), Y tế, Viễn thông... và có những quyết định sáng suốt...